Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Quy định về triển khai giao diện lập trình ứng dụng mở trong ngành Ngân hàng
Lượt xem: 108

Đây là Thông tư số 64/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Thông tư này quy định về việc triển khai giao diện lập trình ứng dụng mở trong ngành Ngân hàng. Thông tư được áp dụng đối với ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (sau đây gọi chung là Ngân hàng) và tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc triển khai dịch vụ qua giao diện lập trình ứng dụng mở trong ngành ngân hàng. Theo quy định của Thông tư:

Ngân hàng, khách hàng và bên thứ ba (sau đây gọi là các bên) khi triển khai Open API phải tuân thủ các yêu cầu sau: (i) Tuân thủ các quy định của pháp luật về giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng và bảo vệ dữ liệu cá nhân. Việc xử lý dữ liệu cá nhân của khách hàng chỉ phục vụ cho chính khách hàng đó, trừ trường hợp theo quy định của pháp luật. (ii) Dữ liệu trong quá trình xử lý phải được quản lý, lưu trữ, khai thác, sử dụng đúng mục đích tại hợp đồng giữa các bên và phù hợp với quy định của pháp luật. (iii) Dữ liệu trong quá trình xử lý phải bảo đảm tính cập nhật và chính xác. Trường hợp có sai lệch phải thực hiện đính chính, hiệu chỉnh kịp thời theo thỏa thuận giữa các bên.

Khi triển khai open API cơ bản quy định tại Điều 6 Thông tư này, Ngân hàng phải tuân thủ quy định tại Phụ lục 01, Phụ lục 02 ban hành kèm theo Thông tư này.

Khi triển khai Open API khác theo nhu cầu thực tế và phù hợp quy định của pháp luật ngoài danh mục open API quy định tại Điều 6 Thông tư này, Ngân hàng phải tuân thủ quy định tại Phụ lục 02 ban hành kèm theo Thông tư này.

Ngân hàng chỉ được phép triển khai Open API quy định tại điểm c khoản 1 Điều 6 cho bên thứ ba là Ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Ngân hàng có quyền yêu cầu bên thứ ba cung cấp các thông tin cần thiết liên quan đến quá trình kết nối, xử lý dữ liệu qua Open API. Các quyền khác quy định trong hợp đồng với bên thứ ba.

Ngân hàng có trách nhiệm

Hoàn thiện cơ sở hạ tầng hệ thống thông tin phục vụ triển khai Open API để sẵn sàng kết nối, xử lý dữ liệu.

Xây dựng và hoàn thiện các tài liệu hướng dẫn kết nối, xử lý dữ liệu.

Bảo đảm chất lượng dữ liệu trong quá trình triển khai Open API. Thông báo kịp thời cho bên thứ ba khi có sai lệch dữ liệu và phối hợp với bên thứ ba đính chính, hiệu chỉnh kịp thời.

Bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho hệ thống thông tin triển khai Open API, đáp ứng tối thiểu cấp độ 3 theo quy định của Chính phủ về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về an toàn hệ thống thông tin trong hoạt động ngân hàng.

 Cung cấp công cụ hoặc chức năng cho phép khách hàng thực hiện:Tra cứu các dữ liệu mà khách hàng đồng ý cho bên thứ ba xử lý; Rút lại sự đồng ý của khách hàng theo quy định của pháp luật.

Thiết lập thời hạn được thực hiện truy vấn thông tin của khách hàng sau khi được khách hàng đồng ý không quá 180 ngày, trừ trường hợp có thỏa thuận khác giữa khách hàng với Ngân hàng.

Cung cấp thông tin tình hình triển khai Open API cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (thông qua Cục Công nghệ thông tin) khi được yêu cầu.

Phối hợp với bên thứ ba theo thỏa thuận và với cơ quan có thẩm quyền để giải quyết vướng mắc, tranh chấp trong quá trình triển khai Open API.

Có giải pháp công nghệ giới hạn số lần truy vấn tự động thông tin của khách hàng từ bên thứ ba.

Chịu trách nhiệm lựa chọn, thẩm định, giám sát và quản lý bên thứ ba.

Thực hiện cập nhật hoặc thu hồi quyền truy cập dữ liệu của bên thứ ba khi có thay đổi theo hợp đồng.

Giám sát hoạt động truy cập: Có hệ thống giám sát để phát hiện và ngăn chặn các hành vi truy cập bất thường hoặc trái phép từ bên thứ ba; Ghi nhật ký toàn bộ việc sử dụng Open API từ bên thứ ba tối thiểu trong vòng 03 tháng và sao lưu tối thiểu 01 năm để phục vụ kiểm tra khi cần thiết.

Bên thứ ba có các quyền theo hợp đồng hoặc thỏa thuận với Ngân hàng, khách hàng. Trách nhiệm của bên thứ ba: (i) Cung cấp công cụ hoặc chức năng cho phép khách hàng thực hiện trực tuyến; (ii) Tra cứu các dữ liệu mà khách hàng đồng ý cho bên thứ ba xử lý; (iii) Rút lại sự đồng ý của khách hàng theo quy định của pháp luật.

Thông tư số 64/2024/TT-NHNN có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/3/2025./.

Tải về

 

Đào Minh Đức
Tin khác
1 2