Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Trường chính trị tỉnh Lào Cai với công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
Lượt xem: 99

Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là cầu nối để đưa pháp luật vào cuộc sống, giúp Cán bộ công chức viên chức và Nhân dân kịp thời nắm bắt được các chủ trương, chính sách pháp luật mới, liên quan trực tiếp tới quyền, nghĩa vụ của các nhóm đối tượng. Trường Chính trị tỉnh đã xây dựng và ban hành các Kế hoạch triển khai. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhà trường đã tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật do các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương ban hành, nhằm nâng cao sự hiểu biết pháp luật, xây dựng ý thức chấp hành pháp luật trong viên chức, người lao động và học viên, góp phần đưa chủ chương đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước vào đười sống thực tế.

Hiện nay Trường Chính trị tỉnh có 7 báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận. 100% các thành viên báo cáo viên pháp luật đều có trình độ Thạc sĩ thuộc các chuyên ngành Luật, Hành chính công; đều nhận thức đầy đủ về trách nhiệm được giao, phát huy được vai trò, tích cực triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại đơn vị. Ngoài ra, Trường còn thành lập Tổ thực hiện ngày pháp luật, thành viên của tổ này đều là báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, Tổ  có trách nhiệm tham mưu cho lãnh đạo trường trong việc xây dựng kế hoạch PBGDPL hàng năm hoặc theo đợt, tham mưu tổ chức các hoạt động PBGDPL khác, xây dựng các báo cáo kết quả PBGDPL tại đơn vị. Năm 2023, hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (9/11) Nhà trường đã tập trung tuyên truyền bằng hình thức, như treo băng zôn tại trụ sở làm việc; tổ chức 03 hội thảo khoa học về bình đẳng giới (Bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị trên địa bàn tỉnh Lào Cai; Bình đẳng giới trong gia đình; Bình đẳng giới trong lao động, việc làm) gắn với hoạt động nghiên cứu khoa học. Thông qua hoạt động này các kiến thức về giới tiếp tục được phổ biến rộng rãi, đồng thời từ góc độ nghiên cứu nhiều vấn đề mới được phát hiện trao đổi dân chủ, khoa học tại hội thảo. Đây thực sự là một kênh để phổ biến, nghiên cứu về pháp luật sâu, sát thực tế hơn.

Bám sát các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra Trường Chính trị tỉnh Lào Cai đã tổ chức tuyên tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật do các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương ban hành, nhất là các văn bản liên quan chặt chẽ đến tình hình chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như các cơ chế, chính sách liên quan trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của Cán bộ công chức viên chức, người dân, trọng tâm là các quy định về những chủ trương, chính sách mới có tác động lớn đến xã hội; các quy định về bảo vệ môi trường; an toàn thực phẩm; phòng chống cháy nổ; khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng; kê khai tài sản thu nhập cá nhân... Đồng thời, tiếp tục phổ biến các chủ trương, quan điểm, chính sách, văn bản về cải cách hành chính; cải cách tư pháp; kiểm soát thủ tục hành chính; công tác bảo vệ bí mật nhà nước; nâng cao chất lượng, hiệu quả quả công tác thi hành pháp luật; xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật… Trường Chính trị tỉnh đã xây dựng Thư viện với hơn 3000 đầu sách, trong đó bao gồm cả sách luật, để phục vụ cho việc nghiên cứu tham khảo của giảng viên, học viên.

Trường Chính trị tỉnh tổ chức thực hiện các hình thức triển khai PBGDPL phù hợp với điều kiện như: Tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn; lồng ghép thông qua các cuộc họp, các buổi sinh hoạt chuyên môn; thực hiện kiểm tra, kiểm soát nội bộ; thông qua các bài giảng, các hoạt động ngoại khóa; đăng tải trên trang thông tin điện tử, mạng nội bộ của Trường… Nhà trường đã tổ chức được 10 cuộc tuyên truyền pháp luật lồng ghép với các buổi sinh hoạt chuyên môn tại các khoa, phòng; treo 01 băng zôn về hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam; đăng tải được 17 bài viết liên quan đến các văn bản quy phạm pháp luật trên báo, tạp chí của Trung ương, địa phương, cổng thông tin điện tử của Trường; tuyên truyền cho trên 1500 lượt học viên 20 lớp đào tạo, bồi dưỡng các chuyên đề về nhà nước, pháp luật, các ngành luật trong hệ thống pháp luật Việt Nam.

Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật kịp thời, góp phần nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật trong thực thi nhiệm vụ và hành vi xử sự của viên chức, người lao động; nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình trong hoạt động PBGDPL; thường xuyên cập nhật các văn bản liên quan đến các lĩnh vực giảng dạy mới được ban hành để phổ biến, giới thiệu, tạo điều kiện cho Viên chức, người lao động, học viên tiếp cận pháp luật dễ dàng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL. 

Minh Hằng
Tin khác
1 2 3 4