Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Loại bỏ kẻ tước đoạt mạng sống của người khác
Lượt xem: 23

Từng là người sử dụng ma tuý và có hai tiền án về tội “Cố ý gây thương tích” và “Huỷ hoại tài sản”, Lò Văn Ngân (SN 1988), DT Lào, trú tại bản Coóc Cuông, xã Nà Tăm, huyện Tam Đường (Lai Châu), mặc dù đã được xoá án tích, thế nhưng một lần nữa Lò Văn Ngân lại vướng vào vòng lao lý và phải chịu hình phạt cao nhất của pháp luật.

 Đó là vào những ngày cuối năm 2023, khi di chuyển dọc theo quốc lộ 4D theo hướng từ huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đến thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai. Trên đường đi, Lò Văn Ngân có hỏi xin đi nhờ nhiều người nhưng không ai đồng ý. Khi đến địa phận bản Chu Va 12, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường thì gặp bà C. T. D. (SN 1969, trú tại thôn Suối Thầu 2, xã Ngũ Chỉ Sơn, thị xã Sa Pa) đang điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda RSX, biển kiểm soát 24B3-089.50, Ngân có vẫy xe và được bà D. dừng xe cho đi nhờ, Ngân ngồi sau xe cho đến gần đỉnh đèo Ô Quý Hồ, do trời lạnh nên bà D. bảo Ngân đổi lái. Ngân điều khiển xe đến km 90+50m Quốc lộ 4D thuộc địa phận tổ 2 phường Ô Quý Hồ thì bà D. có bảo Ngân dừng xe và rẽ vào lối mòn phía tay trái đường khoảng 30m để đi vệ sinh.

 Lúc này, Ngân lên cơn thèm ma tuý, trong người không có tiền nên đã có ý định chiếm đoạt tài sản là tiền và chiếc xe của bà D. đang sử dụng. Quan sát không thấy có ai nên Ngân đã tiến về phía bà D. và nói “cháu lấy hết đồ của bà đấy”, rồi túm cổ áo, dùng tay phải đấm mạnh một phát trúng vào vùng bụng làm bà D. ngã xuống đất. Ngân tiếp tục lấy hòn đá ở bên cạnh đập liên tiếp vào vùng đầu, làm bung chiếc mũ bảo hiểm xuống đất, điện thoại trong túi bị văng ra, đến lúc thấy bà D. không cử động được nữa, Ngân mới dừng lại và lục tìm tài sản trên người. Ngân lấy được 410.000đ, điện thoại và chiếc xe máy rồi di chuyển về khu vực chợ cũ thị trấn Tam Đường bán điện thoại, cầm cố chiếc xe lấy tiền mua ma tuý sử dụng. Đến chiều ngày 07/12/2023, khi đang ở khu vực phường Lào Cai, thành phố Lào Cai thì Ngân bị lực lượng cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ.

 Theo kết luận giám định pháp y về tử thi cho thấy, bà C. T. D. chết do chấn thương sọ não, tổn thương gãy đốt sống cổ. Ngày 12/12/2023, Lò Văn Ngân đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giữ, tạm giam theo quy định. Là người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng khó khăn nên Lò Văn Ngân đã được Trung tâm trợ giúp pháp lý cử người tham gia bào chữa ngay từ khi thụ lý cho đến khi kết thúc vụ án.

 Ngày 01/02/2024, Ngân bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai truy tố ra trước toà về hai tội Giết người và Cướp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 123 và khoản 1 Điều 168 BLHS năm 2015 (sđ,bs năm 2017) với tình tiết tăng nặng là cố tình phạm tội đến cùng.

anh tin bai

Lò Văn Ngân tại phiên toà sơ thẩm

Ngày 22/3/2024, Toà án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên toà xét xử Lò Văn Ngân. Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân giữ quyền công tố đã luận tội và đề nghị với Hội đồng xét xử xử phạt Lò Văn Ngân tử hình về tội Giết người và 04 đến 05 năm tù giam về tội Cướp tài sản, tổng hợp hình phạt cho cả hai tội là tử hình, đồng thời phải bồi thường những chi phí và tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại với tổng số tiền 227.910.000đ (hai trăm hai mươi bảy triệu, chín trăm mười nghìn đồng), Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lò Văn Ngân với hình phạt cao nhất là tử hình./.

Việt Hương - Trung tâm TGPL