Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Hình phạt cho những kẻ mua bán người
Lượt xem: 60

Sinh ra tại bản Nậm Pan, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, là người con của đồng bào các dân tộc thiểu số, Sùng A Chớ (SN 1991) là người dân tộc Mông, được gia đình cho ăn học đến lớp 9/12. Năm 2015, Chớ theo bạn bè, người quen sang Trung Quốc tìm việc làm thuê, kiếm sống tại nông trường trồng chuối Pả Sa, tại đây Chớ có quen biết với một số đối tượng tên Sinh và Thề là người Việt Nam cùng làm thuê ở đó. Sinh và Thề đã rủ Chớ tham gia dụ dỗ phụ nữ Việt Nam đưa sang Trung Quốc bán và hướng dẫn Chớ dùng hình ảnh Công an, Bộ đội Biên phòng làm hình ảnh đại diện trên mạng xã hội Fecebook để có thể dễ dàng lừa gạt các nạn nhân hơn. Sau đó Chớ có quen biết với Vảng, Thông, Đặng Hải Tân và Lý A Sử cùng một người phụ nữ tên Pằng (là người dân tộc Mông-Trung Quốc), tất cả cùng bàn bạc và hứa hẹn về việc tìm phụ nữ Việt đưa sang Trung Quốc bán. Để thực hiện hành vi phạm tội của mình, Sùng A Chớ đã thuê một lán trại bằng tôn làm địa điểm gần khu vực biên giới để trông giữ các bị hại.

Đầu năm 2017, Lý A Sử đã cho Sùng A Chớ mượn một chiếc xe ô tô loại 05 chỗ để đi lại và đón người cho Sử. Khoảng đầu tháng 3/2018, Lý A Sử đã bảo Chớ đón 02 người phụ nữ tên Vàng Thị C (SN 2003) và Hảng Thị S (SN 2002) cùng trú tại thôn Khởi Xá Trong, xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà về lán của Chớ và trông giữ hai người này cẩn thận. Khoảng 3 ngày sau, Sử đã lần lượt bán Vàng Thị C và Hảng Thị S vào sâu trong khu vực nội địa Trung Quốc.

anh tin bai

Sùng A Chớ và Thào Seo Hòa tại phiên tòa sơ thẩm

Cùng thời gian đó, Sùng A Chớ đã dùng nick tên “Mùa A Hồng” để kết bạn với tên nick “Thào Lan” sinh năm 2002, trú tại thôn Cao Sơn, xã Cao Sơn, Mường Khương, Chớ đã giới thiệu mình tên là Mùa A Tú công tác trong lực lượng Biên phòng Trung Quốc, đang đóng quân tại khu vực biên giới giáp với thành phố Lào Cai và tán tỉnh, nói lời yêu đương với Thào Thị L rồi rủ L đi sang thăm Chớ. Trong một lần nói chuyện qua điện thoại, Chớ nghe thấy được giọng cô bạn gái học cùng L tên là Ma T, thấy vậy Chớ đã hỏi thăm và xin tên nick rồi bảo Thề kết bạn để dụ dỗ cả T sang Trung Quốc. Khoảng 01 tháng sau, nghe theo tiếng gọi của trái tim, L và T đã hẹn và đi sang Trung Quốc, khi tới ngã ba xã Bản Phiệt, cả hai được một người đàn ông không quen biết dẫn đường qua địa phận thôn Nậm Sò để sang bên kia biên giới. Thề đón L và T rồi đưa về lán của Sùng A Chớ để trông giữ, sau đó, Thề đã liên lạc và bán Ma T cho một người phụ nữ Trung Quốc, còn Sùng A Chớ đã bán Thào Thị L cho Vảng, Thề cầm tiền và đưa cho Chớ 02 lần với tổng số 7.000CNY (nhân dân tệ).

Đến thời điểm bị bán, cả L và T chưa đủ 16 tuổi, L được người Trung Quốc mua về làm vợ, sau hơn một năm, L đã được công an Trung Quốc giải cứu và trao trả về Việt Nam, còn T đến nay vẫn chưa có thông tin gì nên chưa tiến hành giải cứu được.

Vẫn thủ đoạn quen thuộc đó, Sùng A Chớ đã lừa Thào Thị M (SN 2002) và Thào Thị G (SN 2003) cùng trú tại bản Lèng Chư, xã Dào San, huyện Phong Thổ, Lai Châu và bán M cho Đặng Hải Tân, còn bán G cho Pằng được 28.000CNY. Một năm sau, Thào Thị M được trả về Việt Nam còn Thào Thị G hiện chưa xác định được thông tin ở đâu.

Sang đến năm 2019, Chớ vẫn tìm các cô gái trên mạng Fecebook tán tỉnh  và làm quen, trong đó Lý Thị Đ (SN 2000, trú tại bản Cam, xã Cổ Linh, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Cạn) và Vừ Thị P (SN 2001, trú tại bản Huổi Tấu, xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên). Chớ vẫn ngon ngọt dụ dỗ Đ và P về làm vợ, sau đó thuê xe taxi đón về thành phố Lào Cai để thăm Chớ, rồi bán Lý Thị Đ cho Vảng với giá 15.000CNY, còn bán Vừ Thị P cho Đặng Hải Tân được 13.000CNY. Một thời gian sau, Đ và P được công an Trung Quốc giải cứu và trả về Việt Nam.

Ngoài ra, Chớ còn nhận lời trông giữ các bị hại do Thào Seo Hòa lừa gạt, dụ dỗ là Lý Thị M (SN 2003) và Lý Thị S (SN 2002) cùng trú tại bản Hảng Chua Xay, xã Chế Cu Nha, huyện Mù Căng Chải, tỉnh Yên Bái, cùng với Giàng Thị D (SN 2000), trú tại thôn Bản Trù, xã Chu Hương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Cạn. Sau đó Chớ liên hệ bán M cho Pằng, bán S cho Vảng với tổng số tiền là 34.000CNY, còn D thì giao cho Sử bán với giá 15.000CNY.

Đầu năm 2020, Sùng A Chớ cùng đồng bọn bị công an Trung Quốc kiểm tra nên Chớ đã vượt biên trở về Việt Nam rồi thuê xe tiếp tục bỏ trốn thì bị Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai bắt giữ. Ngày 31/5/2021, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh ra Cáo trạng số 28/CT-VKST-P2 ngày truy tố Sùng A Chớ và Thào Seo Hòa truy tố về tội “Mua bán người” theo quy định tại điểm a, điểm đ khoản 3 Điều 150 và phải đối diện với hình phạt từ 12 đến 20 năm tù giam và tội “Mua bán người dưới 16 tuổi” theo quy định tại điểm b, điểm e khoản 3 Điều 151 BLHS với khung hình phạt từ 18 đến 20 năm tù hoặc tù chung thân.

Ngày 28/9/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai ra Quyết định xét xử vụ án, là người dân tộc thiểu số nên Sùng A Chớ và Thào Seo Hòa đã được Trợ giúp viên pháp lý tham gia bào chữa từ khi bị tạm giữ. Với thái độ thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, trợ giúp viên đề nghị với Hội đồng xét xử xem xét cho Sùng Seo Hòa được hưởng mức án ở đầu khung hình phạt cho cả hai tội, còn với Thào Seo Hòa thì chỉ phạm tội Mua bán người, đề nghị HĐXX tuyên bố Hòa không phạm tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”.

Tuy nhiên, với tính chất chuyên nghiệp, lại có sự câu kết chặt chẽ để đưa các nạn nhân ra khỏi biên giới nước CHXHCNVN, nên HĐXX đã tổng hợp hình phạt và tuyên Sùng A Chớ mức án tù chung thân, còn Thào Seo Hòa với tổng mức án là 22 năm tù, đồng thời Chớ phải bồi thường thiệt hại về danh dự nhân phẩm và tiền công gia đình bỏ đi tìm các bị hại với tổng số tiền 236 triệu đồng, còn Hòa phải bồi thường với số tiền là 40 triệu đồng.

Phiên tòa khép lại như một hồi chuông cảnh tỉnh cho các bạn thiếu nữ đang độ tuổi xuân thì về những lời đường mật trong giai đoạn tìm hiểu các mối quan hệ khác giới, về nhu cầu tìm việc làm trên mạng xã hội Fecebook, zalo, wechat,.../.

Việt Hương