Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Đòi nợ cũng cần đúng quy trình
Lượt xem: 62
Ngày 11/01/2024, tại Nhà văn hóa đa năng xã Bản Qua, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Tòa án nhân dân huyện Bát Xát mở phiên tòa xét xử lưu động đối với 05 vụ án hình sự. Trong đó có vụ Trang Thó Gia bị xét xử về hai tội “Giữ người trái pháp luật” và tội “Cướp tài sản”.

Trang Thó Gia là người dân tộc Hà Nhì, thường xuyên sinh sống tại xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, là người chịu thương chịu khó, chăm chỉ làm ăn, có ý thức chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Do có quen biết với anh Tráng A Sư, ngày 16/4/2023 anh Sư gặp Gia và có hỏi mượn nóng của Gia số tiền 60 triệu đồng, anh Sư hẹn trả ngay sau đó. Vì biết và tin tưởng nên Gia đồng ý cho anh Sư mượn số tiền trên.

Sáng ngày 18/4/2023, Gia cần tiền để chi dùng, Gia có gặp Sư để bảo Sư thu xếp trả cho Gia trước 40 triệu đồng, nhưng Sư bảo chưa có và chần trừ không trả tiền cho Gia. Trưa cùng ngày, cả hai cùng đến khu vực chợ Y Tý ăn cơm, ăn xong Gia dùng xe máy chở Sư đến ki - ốt của anh Chung ở chợ Y Tý nghỉ nhờ. Tại đây Gia giục anh Sư lo tiền để trả cho Gia. Anh Sư bảo cho thời gian để gọi điện về nhà giục người nhà lo tiền mang đến trả. Nhưng chờ mãi không thấy được trả tiền, hai người xô xát to tiếng với nhau, sau đó Gia đã không làm chủ được suy nghĩ và hành vi của mình. Gia đã dùng tay, chân tát đá Sư. Do lo sợ Sư bỏ chạy và không muốn có người khác biết việc Gia đánh Sư nên Gia đã chốt trái cửa ki - ốt và giữ Sư trong ki - ốt không cho ra ngoài. Sau đó Gia tiếp tục dùng lời lẽ thúc giục Sư, yêu cầu Sư lo tiền trả cho Gia. Việc làm của Gia đã khiến Sư bị giữ lại trong ki ốt 40 phút, bị chảy máu mũi và tím bầm khu vực vùng mắt, bị tổn hại 0,1% sức khỏe.

Đến khoảng 15 giờ ngày 18/4/2023 thì hành vi vi phạm của Gia đã bị Công an xã Y Tý phát hiện, yêu cầu Gia và Sư về trụ sở Công an Xã Y Tý để làm rõ. Tại đây, Gia đã khai nhận toàn bộ quá trình giữ Sư và gây thương tích cho Sư, mục đích là để Sư thấy sợ hãi mà lo tiền trả cho Gia.

Công an xã Y Tý đã hoàn thiện hồ sơ ban đầu, chuyển Công an huyện Bát Xát điều tra theo thẩm quyền. Kết thúc quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bát Xát đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án và Kết luận điều tra đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bát Xát truy tố Gia về tội “Giữ người trái pháp luật” theo khoản 1 Điều 157 BLHS và tội “Cướp tài sản” theo khoản 1 Điều 168 BLHS.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, Trang Thó Gia đã nhận thức được việc đòi nợ Sư bằng cách xâm hại đến quyền tự do và sức khỏe của Sư là trái quy định pháp luật nên đã rất hối hận và thành khẩn khai báo toàn bộ việc làm của mình.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt Trang Thó Gia 06 tháng tù giam về tội “Giữ người trái pháp luật” và và 03 năm tù giam về tội “Cướp tài sản”. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 55 BLHS tổng hợp hình phạt đối với Gia là 03 năm 06 tháng tù giam.

Tuy rằng quyền lợi của Gia bị ảnh hưởng do Sư không chịu trả số tiền đã vay của Gia như thỏa thuận. Nhưng theo quy định pháp luật, nếu Sư cố tình không trả tiền như đã thỏa thuận thì Gia có quyền làm đơn khởi kiện đề nghị Tòa án nhân dân có thẩm quyền giải quyết. Tuy nhiên, Gia đã có hành vi vi phạm xâm hại đến sự tự do và sức khỏe của Sư để buộc Sư phải trả tiền là vi phạm pháp luật và phải chịu hình phạt, đây là bài học đắt giá đối với Trang Thó Gia. Phiên tòa xét xử lưu động được tổ chức với sự tham dự đông đảo người dân trên địa bàn xã Bản Qua, nhằm tuyên truyền và phòng ngừa các hành vi vi phạm, giúp cho người dân lựa chọn cách ứng xử phù hợp với quy định của pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
Hương Thủy – Chi nhánh TGPL số 6, huyện Bát Xát