Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Chữa bệnh bằng thuốc … “bột trắng”!
Lượt xem: 337

Là người dân bản địa, sinh sống từ nhỏ tại thôn Tả Tà Lé, xã Trung Lèng Hồ (Bát Xát), do điều kiện nghèo khó nên ông Liều Páo (SN 1963, Dân tộc Mông) không được đi học, không biết chữ. Thế nhưng, từ lâu ông Páo lại cho biết: “Cái thứ bột trắng ấy chữa được nhiều bệnh lắm, đau bụng uống cũng khỏi, ho cũng khỏi, chữa cả cho trâu, lợn và gà nữa…”.

Cái thủa còn đôi mươi, sức dài vai rộng, sau khi xây dựng hạnh phúc mới, Páo không lo vun đắp tổ ấm gia đình, mà lại theo chúng bạn cùng trang lứa rồi bị  rủ rê, lôi kéo vào việc sử dụng ma túy. Việc sử dụng ma túy từ hơn ba thập kỷ về trước khiến cho sức khỏe hiện tại của Páo suy giảm nhiều, căn bệnh gan mãn tính ngày càng hoành hành, làm xuất hiện nhiều cơn ho dai dẳng kéo dài, dẫn tới hụt hơi, tức ngực, không thở nổi. Mặc dù được gia đình đưa đến bệnh viện khám và chữa bệnh, song bệnh tình của Páo vẫn chưa dứt điểm. Thế nhưng chỉ sau khi Páo sử dụng chất bột trắng khô đó, những cơn ho dường như biến mất khoảng 5 - 7 ngày và Páo luôn nghĩ rằng, đây có thể là loại thuốc hữu hiệu nhất với Páo. Giờ đây khi ở độ tuổi lục tuần, sức khỏe hạn chế, cái tuổi sum vầy cùng con cháu, thì Páo lại phải một mình, xa gia đình, thực hiện nghĩa vụ cải tạo lao động để sửa chữa, khắc phục lỗi lầm.

Vào buổi chợ phiên ngày chủ nhật 13/11//2022, với một trăm nghìn đồng sẵn có do bán thảo quả, Liều Páo đi xuống chợ Mường Hum chơi. Tại đây, Páo có gặp một người phụ nữ dân tộc Dao, không rõ tên tuổi, địa chỉ, hai người có trao đổi, thỏa thuận và Páo đã đồng ý mua của người phụ nữ này 02 gói ma túy nhỏ với số tiền là 100 nghìn đồng, rồi cất vào trong túi áo khoác đang mặc trên người, với mục đích để sử dụng cho bản thân.

 Đến khoảng 12h trưa, Páo ra khu vực bờ kè suối Mường Hum với ý định sử dụng số ma túy trên thì bị tổ công tác Công an huyện Bát Xát kiểm tra, phát hiện. Páo đã được đưa về trụ sở công an xã Mường Hum lập biên bản phạm tội quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Qua xét nghiệm test nhanh cho kết quả dương tính với ma túy. Theo kết luận giám định số 302/KL-GĐMT ngày 15/11/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lào Cai thì tổng trọng lượng số bột khô màu trắng đã thu giữ của Liều Páo là 0,11 gam, được giám định là Heroin. Páo đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bát Xát ra quyết định khởi tố và tạm giam về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, quá trình điều tra, Páo thành khẩn khai nhận những gì mà mình đã thực hiện.

Liều Páo tại phiên tòa xét xử trực tuyến - điểm cầu Nhà tạm giữ công an huyện Bát Xát.

Ngày 30/11/2022, Liều Páo bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Bát Xát truy tố ra trước tòa về hành vi nêu trên. Là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn nên Liều Páo đã được Trung tâm Trợ giúp pháp lý cử người bào chữa cho đến khi kết thúc vụ án.

 Ngày 11/01/2023, Tòa án nhân dân huyện Bát Xát mở phiên tòa xét xử trực tuyến đối với Liều Páo. Tại phiên tòa, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Bát Xát đề nghị xét xử bị cáo mức án từ 01 năm đến 01 năm 3 tháng tù. Mặc dù tuổi đã cao, sức đã yếu, cùng với sự tham gia bào chữa của trợ giúp viên pháp lý, nhưng do là người sử dụng ma túy thường xuyên nên Páo đã bị Hội đồng xét xử tuyên phạt 01 năm tù giam.

 Hi vọng rằng, sau thời gian cải tạo, Páo sẽ thức tỉnh, thay đổi suy nghĩ và trở thành con người hoàn lương, sống sum vầy cùng con cháu ở tuổi xế chiều./.

Việt Hương - Trung tâm TGPL