Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Một số quy định về đảm bảo an toàn cho người đi bộ và mức phạt khi không nhường đường cho người đi bộ
Lượt xem: 640

5 quy định dành riêng cho người đi bộ

Khi tham gia giao thông, người đi bộ phải tuân thủ các quy định sau theo Điều 32 Luật Giao thông đường bộ 2008:

- Phải đi trên hè phố, lề đường. Trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường;

- Chỉ được qua đường ở những nơi có: Đèn tín hiệu, vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.

- Phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường tại nơi không có đèn tín hiệu, vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ;

- Không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy. Mang vác vật cồng kềnh phải đảm bảo an toàn, không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông khác;

-Trẻ em dưới 7 tuổikhi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt. Mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi qua đường.

Trường hợp phải nhường đường cho người đi bộ, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định cụ thể các trường hợp phải nhường đường cho người đi bộ:

- Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường (khoản 4 Điều 11);

- Những nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, nếu thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường bảo đảm an toàn (khoản 4 Điều 11);

- Khi chuyển hướng, phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác (khoản 2 Điều 15);

- Không được quay đầu xe, lùi xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường (khoản 4 Điều 15, khoản 2 Điều 16).

Dù đã có quy định song việc đi bộ qua đường ở những nơi không có đèn tín hiệu tại các thành phố lớn không hề đơn giản, phần lớn các lái xe chưa có ý thức nhường đường cho người đi bộ.

Không nhường đường cho người đi bộ bị phạt bao nhiêu?

Người điều khiển phương tiện không nhường đường cho người đi bộ sẽ bị phạt theo các mức sau:

Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho Người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ (Điểm b, khoản 1, Điều 5); chuyển hướng không nhường đường cho người đi bộ (Điểm c, khoản 1, Điều 5)

Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho: Người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ; xe thô sơ đang đi trên phần đường dành cho xe thô sơ; (Điểm d, Điều 6)

Chuyển hướng không nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường tại nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ; (Điểm đ, khoản 1,  Điều 6).

Xử phạt người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng (sau đây gọi chung là xe) vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

- Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây chuyển hướng không nhường quyền đi trước cho:

Người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ. (khoản 1,điểm b, Điều 7).

Chuyển hướng không nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường tại nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ. ( khoản 1, điểm c, Điều 7).

-  Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, ngầm, gầm cầu vượt, trừ trường hợp tổ chức giao thông tại những khu vực này có bố trí nơi quay đầu xe; (điểm a, khoản 2, Điều 7).

Minh An
Tin khác
1 2 3 4