Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Những đứa con phạm tội và nỗi đau của bậc sinh thành
Lượt xem: 248

Bố mẹ bận rộn đi làm, hai anh em trong một gia đình đã vô tình bước qua cánh cổng tự do, trở thành can phạm lúc nào không biết.

Phạm Ngọc Minh (SN 2005) và Phạm Ngọc Dũng (SN 1998) là hai anh em trong một gia đình tại thôn Làng Bông, xã Xuân Quang (Bảo Thắng). Vào khoảng 18h ngày 07/7/2020, nhóm 8 người bạn tổ chức ăn cơm và uống rượu tại nhà của Minh và Dũng, trong số đó có Tống Linh Trang, Dương Thị Thùy và Lê Thị K.A, cùng sinh năm 2005, còn lại đều là con trai trạc tuổi trên.

Do chưa bao giờ uống nhiều rượu nên cả ba bạn nữ đều ở trong trạng thái không tỉnh táo. Trang và Thùy vẫn có thể đi về nhà được, riêng K.A khi đi ra cổng đã bị ngã nên đã được các bạn dìu vào trong phòng nhà Minh và Dũng để ngủ.  

Đến khoảng 23h, khi mọi người đã về hết, Minh nhìn thấy Dũng nằm cùng giường và ôm K.A ngủ nên đã nảy sinh ý định bất chính với K.A. Minh hất tay của Dũng ra, ôm lấy K.A và hôn, đồng thời ghé tai vào hỏi K.A nhưng K.A lắc đầu. Sau đó cả Minh và Dũng cố tình cởi quần áo và thay nhau xâm phạm tình dục K.A. Do say rượu nên sức khỏe và tinh thần của K.A không tỉnh táo, khó có khả năng chống cự lại hai thanh niên cường tráng.

Sự việc trên đã bị bại lộ khi gia đình phát hiện ra K.A có nhiều biểu hiện bất thường nên đã trình báo với cơ quan chức năng. Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Bảo Thắng đã tiếp nhận vụ việc và ra quyết định trưng cầu giám định pháp y đối với K.A, đồng thời chuyển hồ sơ vụ án lên tỉnh giải quyết theo thẩm quyền, thời điểm này K.A mới được 14 tuổi 11 tháng 7 ngày.

Ngày 18/11/2020, Phạm Ngọc Minh và Phạm Ngọc Dũng đã bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” theo quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 142 Bộ Luật Hình sự với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Ngày 12/01/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai ra Quyết định xét xử vụ án. Thời điểm phạm tội Phạm Ngọc Minh 15 tuổi 01 tháng 20 ngày nên  được Trợ giúp viên pháp lý tham gia bào chữa miễn phí trong suốt quá trình điều tra đến khi xét xử vụ án.

Tại phiên tòa Trợ giúp viên pháp lý đã đề nghị HĐXX xem xét, áp dụng khoản 2 điều 101 quy định về tù có thời hạn là ½ mức hình phạt mà điều luật quy định đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phạm tội.

Cùng với sự ăn năn hối cải, lời xin lỗi muộn màng tới cha mẹ và gia đình bị hại, sự cảm thông về việc tự nguyện bồi thường danh dự nhân phẩm cho người bị hại, Phạm Ngọc Minh bị HĐXX tuyên phạt mức án là 10 năm tù giam, Phạm Ngọc Dũng phải đối diện với mức án là 20 năm tù giam.

 Trong phiên tòa xét xử kín, Hội đồng xét xử và những người tham gia đều không khỏi xót xa cho cha mẹ bị cáo khi cả hai đứa con trai đang trong độ tuổi trưởng thành vì một phút bồng bột mà vướng vòng lao lý./.

 

Phạm Ngọc Minh và Phạm Ngọc Dũng tại phiên tòa sơ thẩm

Nguyễn Thị Mai Hương - Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lào Cai