Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Kế hoạch khắc phục các hạn chế trong thực hiện Kết luận số 148-KL/TW ngày 08/4/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc tổ chức thực hiện Kết luận số 123-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương
Lượt xem: 9

Thực hiện Kế hoạch số 340-KH/TU ngày 15/5/2025 của Tỉnh ủy Lào Cai thực hiện Kết luận số 148-KL/TW ngày 08/4/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc tổ chức thực hiện Kết luận số 123-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương, UBND tỉnh Lào Cai xây dựng Kế hoạch số 246/KH-UBND ngày 6/6/2025.

Kịp thời khắc phục các hạn chế trong thực hiện Kết luận số 123-KL/TW ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về Đề án bổ sung phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên (viết tắt là Kết luận số 123-KL/TW) nêu tại Kết luận số 148-KL/TW của Bộ Chính trị.  Việc khắc phục các tồn tại, hạn chế phải được triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2025 theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư tại Kết luận số 148-KL/TW, bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian hoàn thành; tập trung khắc phục ngay những hạn chế đã được chỉ ra, góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh. Trong quá trình tổ chức thực hiện phải thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát và báo cáo kết quả thực hiện theo quy định.

Thời gian thực hiện trong năm 2025 và các năm tiếp theo.

Nội dung thực hiện đối với hạn chế "Môi trường kinh doanh của tỉnh chưa thực sự được cải thiện, cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông của tỉnh được đầu tư nhưng vẫn gặp khó khăn, chi phí logistics cao, ảnh hưởng nhiều đến thu hút đầu tư".

 Nhiệm vụ: Rà soát, đánh giá toàn diện môi trường kinh doanh trên địa bàn tỉnh để xác định các điểm nghẽn, vướng mắc. Cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tính minh bạch, thuận tiện trong quy trình cấp phép, đầu tư kinh doanh. Tăng cường đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông trọng điểm, kết nối liên vùng. Giảm chi phí logistics thông qua cải thiện hạ tầng, ứng dụng công nghệ và nâng cao hiệu quả quản lý vận tải. Tăng cường hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Giải pháp: Về cải thiện môi trường kinh doanh: Thành lập các tổ công tác chuyên trách rà soát, xử lý các vướng mắc về thủ tục hành chính, giấy phép đầu tư, đất đai, thuế, hải quan. Áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính công, xây dựng hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ cao. Tổ chức các diễn đàn, hội nghị đối thoại giữa chính quyền với doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt và giải quyết khó khăn. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật, tạo sự đồng thuận và hiểu biết cho doanh nghiệp.

Nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng giao thông: Ưu tiên đầu tư các dự án giao thông trọng điểm kết nối các khu công nghiệp, vùng sản xuất với cảng, cửa khẩu và các trung tâm kinh tế lớn. Huy động nguồn lực đầu tư theo hình thức PPP (đối tác công tư) để tăng tốc tiến độ thi công, mở rộng mạng lưới giao thông. Cải tạo, nâng cấp các tuyến đường hiện hữu, đảm bảo khả năng vận tải, giảm thời gian và chi phí vận chuyển.

Tập trung giảm chi phí logistics: Xây dựng và phát triển các trung tâm logistics, kho bãi tập trung, hiện đại đáp ứng nhu cầu lưu trữ và phân phối hàng hóa. Khuyến khích ứng dụng công nghệ quản lý logistics như hệ thống theo dõi vận tải, số hóa quy trình vận chuyển. Tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chuyên môn về logistics để nâng cao năng suất và chất lượng dịch vụ. Thúc đẩy liên kết chuỗi cung ứng giữa các doanh nghiệp, giảm thiểu các khâu trung gian không cần thiết.

Hỗ trợ doanh nghiệp: Thiết lập cơ chế hỗ trợ, tư vấn pháp lý, tài chính cho doanh nghiệp gặp khó khăn. Xây dựng các chương trình đào tạo, nâng cao năng lực quản lý, sản xuất cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận nguồn vốn, thị trường, công nghệ mới. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Lào Cai.

Đối với hạn chế "Hiện nay sau thời gian dài thực thi, nhiều quy định trong hệ thống pháp luật đã bộc lộ một số bất cập so thực tiễn, chưa giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh. Thậm chí có luật mới sửa đổi, ban hành nhưng đã có những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến lĩnh vực sản xuất và là điểm nghẽn 3 trong việc huy động nguồn lực cho phát triển".

Nhiệm vụ tổng hợp, báo cáo các khó khăn, vướng mắc trong thực thi pháp luật. Chủ động đề xuất kiến nghị với Trung ương để sửa đổi, bổ sung. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng pháp luật cho cán bộ, doanh nghiệp.  Gải pháp phối hợp với Trung ương để rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật chưa phù hợp. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các tổ chức, cá nhân. Nâng cao năng lực đội ngũ thành viên Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật; tổ thư ký Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật; báo cáo viên pháp luật các cấp thông qua đào tạo chuyên sâu.

Đối với hạn chế "Cơ cấu kinh tế còn chưa đồng đều, chưa có nhiều sản phẩm có hàm lượng khoa học, công nghệ, tạo giá trị gia tăng cao trong sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp. Công nghiệp khai thác khoáng sản còn đóng góp tỷ trọng không nhỏ đối với tăng trưởng của tỉnh nhưng hiện nay thực trạng về quy định pháp luật và hiện trạng khai thác còn nhiều bất cập, ảnh hưởng xấu đến doanh nghiệp và có dấu hiệu lãng phí".

Nhiệm vụ xây dựng chương trình phát triển sản phẩm có giá trị gia tăng cao, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất và chế biến. Rà soát, xử lý các tồn tại trong khai thác khoáng sản. Giải pháp  nghiên cứu hỗ trợ nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất và chế biến nông sản. Phát triển các mô hình sản xuất sạch, thân thiện môi trường. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc khai thác khoáng sản, xử lý nghiêm vi phạm. Tập trung hỗ trợ xử lý các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản.

Đối với hạn chế "Chưa có nhiều chính sách đột phá để thu hút đầu tư, dẫn đến kết quả thu hút dự án đầu tư nước ngoài còn hạn chế, chuyển biến chậm, việc phát triển hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở tỉnh còn là điểm yếu".

 Nhiệm vụ: Nghiên cứu tham mưu ban hành các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư mới, đặc biệt là nhằm thu hút đầu tư nước ngoài. Tập trung triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch và kêu gọi đầu tư xây dựng, nâng cấp hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Giải pháp: Nghiên cứu, đề xuất các cơ chế ưu đãi thuế, đất đai, thủ tục hành chính thuận lợi. Huy động nguồn lực đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tại khu công nghiệp. Tăng cường chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung phối hợp để giải quyết nhanh các khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư và đẩy 4 mạnh công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư.

Đối với hạn chế "Quy định liên quan đến thủ tục cho khách du lịch là người nước ngoài vào khu vực biên giới đang gây khó khăn cho ngành du lịch, nhất là khách du lịch là người nước ngoài, làm giảm sức hấp dẫn đối với du lịch Lào Cai, hạn chế lượng khách du lịch là người nước ngoài đến du lịch tại tỉnh".

 Nhiệm vụ tiếp tục kiến nghị với Trung ương sửa đổi thủ tục xuất nhập cảnh phù hợp. Tổ chức các sự kiện quảng bá, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. - Giải pháp: Kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công an đơn giản hóa thủ tục cho khách du lịch nước ngoài. Tập trung phát triển các sản phẩm du lịch đặc sắc, tăng cường đào tạo nhân lực du lịch. Triển khai các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch trong nước và quốc tế.

Đối với hạn chế "Kinh tế cửa khẩu còn nhiều hạn chế".

 Nhiệm vụ lập quy hoạch phát triển kinh tế cửa khẩu phù hợp với định hướng phát triển chung của tỉnh và khu vực. Đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại các cửa khẩu, bao gồm hệ thống giao thông, kho bãi, hạ tầng logistics và dịch vụ hỗ trợ. Tăng cường xúc tiến thương mại, kêu gọi đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên tại khu vực cửa khẩu. Phát triển các dịch vụ hỗ trợ kinh tế cửa khẩu như kho vận, logistics, ngân hàng, bảo hiểm, dịch vụ pháp lý. Tăng cường hợp tác, liên kết với các tỉnh biên giới và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc để thúc đẩy thương mại và đầu tư. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành và kiểm soát cửa khẩu, đảm bảo an ninh, trật tự và phục vụ hiệu quả hoạt động kinh tế.

Đối với hạn chế "Chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh còn thấp, năng suất lao động thấp, chuỗi cung ứng và lưu thông trong và ngoài nước, hỗ trợ tiêu thụ hiệu quả lượng lớn nông sản, thực phẩm cho người nông dân và doanh nghiệp".

Nhiệm vụ: Xây dựng và triển khai chương trình đào tạo, nâng cao kỹ năng nghề cho lao động theo nhu cầu thực tế của các ngành, lĩnh vực trọng điểm; Phát triển hệ thống đào tạo nghề, đào tạo lại, đào tạo nâng cao kỹ năng cho người lao động, đặc biệt là lao động trong các khu công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao và dịch vụ logistics; Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới, cải tiến quy trình sản xuất để nâng cao năng suất lao động; Xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng liên kết chặt chẽ giữa các nhà sản xuất, nhà cung cấp, doanh nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ; Tăng cường hợp tác giữa các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp và các tổ chức xúc tiến đầu tư để đảm bảo đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tế.

Giải pháp: Về đào tạo và nâng cao kỹ năng nguồn nhân lực: Phối hợp với các trường nghề, trung tâm đào tạo, cơ sở giáo dục đại học xây dựng chương trình đào tạo sát với yêu cầu thực tiễn; Tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn, đào tạo lại cho lao động hiện có, tập trung vào kỹ năng kỹ thuật, quản lý sản xuất, vận hành máy móc hiện đại; Hỗ trợ học bổng, chính sách ưu đãi để thu hút học viên theo học các ngành nghề thiết yếu. Ứng dụng công nghệ và cải tiến quy trình sản xuất: Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận công nghệ mới, tự động hóa trong sản xuất thông qua các chương trình hỗ trợ kỹ thuật và tài chính; Tổ chức các hội thảo, hội nghị chia sẻ kinh nghiệm nâng cao năng suất lao động và đổi mới sáng tạo. Khuyến khích áp dụng các phần mềm quản lý sản xuất, chuỗi cung ứng hiện đại. Phát triển chuỗi cung ứng hiệu quả: Xây dựng các mô hình liên kết sản xuất – chế biến – tiêu thụ theo chuỗi giá trị, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp chế biến; Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng mạng lưới cung ứng ổn định, đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu; Phát triển hạ tầng logistics, kho bãi, trung tâm phân phối để nâng cao hiệu quả lưu thông hàng hóa. ) Tăng cường hợp tác giữa các bên liên quan: Thiết lập cơ chế phối hợp thường xuyên giữa các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp và các tổ chức xúc tiến đầu tư để cập nhật nhu cầu nhân lực, điều chỉnh chương trình đào tạo; Khuyến khích doanh nghiệp tham gia trực tiếp vào quá trình đào tạo, thực tập cho học viên. Hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực dài hạn. Giám sát, đánh giá và điều chỉnh: Xây dựng hệ thống theo dõi, đánh giá hiệu quả các chương trình đào tạo và các giải pháp nâng cao năng suất lao động; Điều chỉnh chính sách, chương trình đào tạo phù hợp với biến động thị trường lao động và yêu cầu phát triển kinh tế.

Giám sát, đánh giá và điều chỉnh: Xây dựng hệ thống theo dõi, đánh giá hiệu quả các chương trình đào tạo và các giải pháp nâng cao năng suất lao động; Điều chỉnh chính sách, chương trình đào tạo phù hợp với biến động thị trường lao động và yêu cầu phát triển kinh tế.

Nguyễn Lê Hằng