Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Cái kết của việc bán em gái ruột qua biên giới
Lượt xem: 243

Là mẹ đơn thân khi mới có 19 tuổi, bản thân chỉ học hết lớp 9/12, lại không có công ăn việc làm ổn định, Vàng Thị Huệ (SN 2001, Dân tộc Khơ mú), sinh sống tại bản Nậm Manh, xã Nậm Manh, huyện Nậm Nhùn (Lai Châu), thấy cô em gái cùng hai người bạn hỏi tìm việc làm, lại có người bạn là Khoàng Thị Vân (SN 1982, DT Thái, trú tại bản Ló, xã Lay Nưa, thị xã Mường Lay (Điện Biên) đang quản lý gái bán dâm tại Hà Khẩu, Trung Quốc. Huệ đã liên lạc qua mạng xã hội Fecebook với Vân, theo thỏa thuận, Vân sẽ trả cho Huệ 5 triệu đồng/1 người và mỗi tháng sẽ được chi trả thêm tiền hoa hồng. Nhưng Huệ lại trao đổi với ba cô em gái về công việc làm nhân viên quán hát ở thành phố Lào Cai, lương trả 150.000đ/giờ, tự lo ăn uống, còn nếu chủ quán lo ăn thì lương 100.000đ/giờ, nên cả ba người đồng ý.

Đến ngày 05/7/2021, theo lời hẹn, Huệ cùng Vân sắp xếp, hoàn thiện thủ tục để đưa ba cô em gái từ bến xe khách huyện Nậm Nhùn, qua Lai Châu rồi đến Lào Cai nghỉ trọ ở phường Cốc Lếu. Sau đó, Vân lại thuê Nguyễn Văn Công (SN 1991, trú tại xã Phú Bình, Yên Bái) đang làm ở thành phố Lào Cai, đưa sang Trung Quốc với giá 13 triệu đồng/người. Đến tối ngày 07/7/2021, Công lại nhờ Vàng Văn Mạnh (SN 1992) là người địa phương, đón ba người vào khu vực cầu Bản Qua, huyện Bát Xát rồi đi bộ theo đường mòn đến khu vực biên giới giáp bờ sông Hồng thuộc tổ 9, thị trấn Bát Xát thì Mạnh gọi cho bạn là A Thìn (người Trung Quốc) đưa ba người vượt biên bằng phao qua sông Hồng sang Trung Quốc và giao người cho Vân. Vân đã bố trí cho L, N và B ở tại phòng trọ 301 khu ký túc xá tòa nhà Bách Hóa Đại Lầu, huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Sau khi nhận được tiền, Nguyễn Văn Công đã trả cho Mạnh và Mạnh trả cho A Thìn theo thỏa thuận.

 Khi gặp ba cô em gái, Vân cho biết công việc của mọi người là làm gái bán dâm, nếu không đồng ý thì mỗi người phải trả 13 triệu đồng chi phí sang Trung Quốc. Vì không có tiền trả nên ba bạn đồng ý ở lại làm gái bán dâm với giá từ 150NDT đến 200NDT/1 lần, số tiền này sẽ chia đôi, Vân sẽ có trách nhiệm nuôi ăn ở và bố trí khách mua dâm. Do cư trú bất hợp pháp nên đến ngày 06/8/2021, ba bạn gái đã bị Công an Trung Quốc kiểm tra và bắt giữ, đến ngày 10/9/2021 thì trao trả về Việt Nam qua cửa khẩu Quốc tế Lào Cai.

Theo quy định của Luật phòng, chống mua bán người, các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận, xác minh ba em gái đều là những người dưới 16 tuổi và đều là nạn nhân bị mua bán, đồng thời liên hệ với chính quyền địa phương, các Sở ban ngành có liên quan hỗ trợ nhu cầu thiết yếu về cuộc sống và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các em.

Theo lời khai của các em, Vàng Thị Huệ đã bị cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Lào Cai ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “mua bán người dưới 16 tuổi”, còn Khoàng Thị Vân bị truy tố về hai tội “Mua bán người dưới 16 tuổi” và tội “tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, Vàng Văn Mạnh và Nguyễn Văn Công bị truy tố về tội“tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”. Quá trình điều tra, Khoàng Thị Vân đã thức tỉnh và thực hiện nghĩa vụ bồi thường thiệt hại danh dự nhân phẩm cho các em với số tiền là 10 triệu đồng.

Ngày 25/4/2022, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử các bị cáo, với 02 tình tiết định khung là đưa nạn nhân từ 02 đến 05 người ra khỏi biên giới nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam theo quy định tại điểm c và điểm đ khoản 2 Điều 151 BLHS nên Vàng Thị Huệ bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị xử phạt với mức án từ 15 năm đến 17 năm tù, còn Khoàng Thị Vân từ 15 năm đến 17 năm 06 tháng tù cho cả hai tội, Nguyễn Văn Công từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù, còn Vàng Văn Mạnh từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù. Đồng thời Vàng Thị Huệ và Khoàng Thị Vân phải liên đới bồi thường danh dự nhân phẩm cho các bị hại, mỗi người là 10 triệu đồng.

Sau khi xem xét mức độ hành vi, hoàn cảnh, nhân thân cùng với các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bốn bị cáo với tổng mức án là 36 năm tù giam, Khoàng Thị Vân phải chịu mức án 15 năm tù về tội “Mua bán người dưới 16 tuổi” và 01 năm 06 tháng tù về tội “tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”; Vàng Thị Huệ mức án 15 năm tù; Nguyễn Văn Công mức án 02 năm 06 tháng tù, còn Vàng Văn Mạnh là 02 năm tù.

Đây cũng là một bài học đắt giá, một hồi chuông cảnh tỉnh cho các bạn nữ đang ở độ tuổi đôi mươi trên con đường mưu sinh, tìm kiếm việc làm./.

Việt Hương - Trung tâm TGPL