Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Bản án cho những người coi thường pháp luật
Lượt xem: 256

Ngày 09/01/2023 tại Nhà văn hóa thôn Tung Qua, xã A Mú Sung, huyện Xát Xát, tỉnh Lào Cai. Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án Hình sự sơ thẩm đối với các bị cáo Ly Xe Xuy và Phu Thó Suy về tội “Giết người”. Tại phiên tòa lưu động đã có gần 200 lượt người dân tại xã A Mú Sung và các xã lân cận đến tham dự, theo dõi diễn biến phiên tòa.

Quang cảnh phiên tòa

Theo lời khai nhận của các bị cáo, cùng các tài liệu chứng cứ trong hồ sơ vụ án, xác nhận: Vào khoảng 20 giờ 30 phút ngày 11/9/2022 Phu Thó Suy cùng Ly Suy Cà đến nhà Ly Xe Xuy ở thôn Tung Qua, xã A Mú Sung ăn cơm, uống rượu. Đến khoảng 22 giờ 30 phút Ly Suy Cà ăn cơm xong, chuẩn bị về nhà, nhưng do giữa ba người có chút mâu thuẫn, nên Ly Xe Xuy và Phu Thó Suy không làm chủ được bản thân mình đã dùng đoạn gậy bằng cây mai (vầu), cán chổi bằng kim loại (inox) và ống điếu làm bằng thân cây mai (vầu) vụt nhiều nhát vào vùng đầu, mặt, lưng, vai của Ly Suy Cà khiến Cà bị thương nặng, tuy Cà được đưa đi Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai cấp cứu, điều trị nhưng đến chiều ngày 12/9/2022 Ly Suy Cà đã tử vong. Nguyên nhân Ly Suy Cà tử vong là do chấn thương sọ não kín.

Ngày 17/11/2022, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai đã có Cáo trạng truy tố Ly Xe Xuy và Phu Thó Suy ra trước Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai về tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 của Bộ luật hình sự. Vì bị hại Ly Suy Cà là người có thể chất phát triển không bình thường, thuộc trường hợp người khuyết tật ở dạng đặc biệt nặng theo Giấy xác nhận số 1082110017 do UBND xã A Mú Sung cấp ngày 10/6/2019 và đang được hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên 540.000 đồng/tháng. Nhưng chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ mà Ly Xe Xuy và Phu Thó Suy đã dùng hung khí nguy hiểm vụt nhiều nhát vào các bộ phận quan trọng trên thân thể Cà, khiến Cà tử vong. Hành vi của Ly Xe Xuy và Phu Thó Suy mang tính chất côn đồ, trực tiếp xâm hại đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ.

Tại phiên tòa xét xử ngày 09/01/2023, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên bố các bị cáo Ly Xe Xuy và Phu Thó Suy phạm tội “Giết người”, đề nghị HĐXX áp dụng quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b,s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự tuyên phạt bị cáo Ly Xe Xuy với mức án tù chung thân; tuyên phạt bị cáo Phu Thó Suy với mức án từ 18 năm tù đến 20 năm tù giam.

Sau khi xét xử HĐXX - Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai đã chấp nhận Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai. HĐXX quyết định tuyên bố các bị cáo Ly Xe Xuy và Phu Thó Suy phạm tội “Giết người”. Áp dụng quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b,s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự tuyên phạt bị cáo Ly Xe Xuy với mức án tù chung thân; tuyên phạt bị cáo Phu Thó Suy với mức án 20 năm tù giam.

Hương Thủy – Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 6, huyện Bát Xát.