Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh hàng không
Lượt xem: 10

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 12/8/2025 tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh hàng không.

Chỉ thị nêu trong những năm vừa qua, ngành hàng không dân dụng Việt Nam đã phục hồi và phát triển mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19, trở thành thị trường có tốc độ tăng trưởng cao trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Năm 2024, thị trường vận tải hàng không đạt 75,5 triệu khách và 1,29 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 4% về hành khách và 21% về hàng hóa so với năm 2023. Trong 6 tháng đầu năm 2025, vận tải hàng không tăng 10,6% về hành khách và 15,1% về hàng hoá so với cùng kỳ năm 2024 và tăng 6,3% về hành khách và 14,6% về hàng hoá so với cùng kỳ năm 2019 - là thời điểm trước đại dịch COVID-19 và hoạt động hàng không đang trong giai đoạn tăng trưởng tốt. Kết quả này đã góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường hội nhập quốc tế của đất nước, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, đã xảy ra một số sự cố tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn bay, đặc biệt là sự cố hai tàu bay va chạm tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài; tình trạng huỷ chuyến, chậm chuyến bay kéo dài ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại cảng hàng không, tạo dư luận không tốt; nhiều trang thông tin điện tử của các đơn vị hàng không bị tấn công, chèn quảng cáo độc hại và nhiều tài khoản người dùng, khách hàng bị lộ lọt thông tin.

Nhằm tiếp tục cụ thể hóa và thực hiện có hiệu quả nội dung Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25 tháng 5 năm 2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới và đảm bảo an toàn, an ninh hàng không, thúc đẩy phát triển bền vững hàng không dân dụng Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị:

 “Không đánh đổi an toàn, an ninh hàng không với bất cứ lý do gì”;

“Không có vi phạm nào là vi phạm nhỏ; lỗi nhỏ cũng tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn thảm khốc”. Đảm bảo hệ thống quản lý an toàn, an ninh hàng không hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, phù hợp pháp luật Việt Nam. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định về an ninh, an toàn hàng không. Văn hóa an toàn hàng không phải được thể hiện trong nhận thức, hành vi, quy trình công tác của các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp và từng người lao động. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý nhà nước về an toàn, an ninh hàng không tạo sự thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và nâng cao chất lượng, hiệu quả lao động; kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu về an toàn giữa các cơ quan, đơn vị trong ngành hàng không.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng rà soát tổng thể, hoàn thiện các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn hàng không đáp ứng các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên, đồng thời khắc phục những bất cập, hạn chế của quy định hiện hành, trong đó tập trung xây dựng Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) và hệ thống các văn bản hướng dẫn Luật bảo đảm tiến độ.

Đề xuất cơ chế và tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, phát triển, nâng cấp kết cấu hạ tầng hàng không đảm bảo an toàn cho hoạt động khai thác hàng không.

Đồng thời, Bộ Xây dựng nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách nhằm nâng cao năng lực giám sát an toàn hàng không cho Nhà chức trách Hàng không Việt Nam, trong đó có đội ngũ giám sát viên an toàn hàng không đáp ứng yêu cầu phát triển của thị trường và quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Tổ chức, triển khai quyết liệt công tác giám sát, đảm bảo an toàn hàng không; xây dựng và triển khai chương trình văn hóa an toàn hàng không trong toàn ngành. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn thường xuyên và đột xuất đối với các hãng hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay, cảng hàng không nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn hàng không; xử lý nghiêm các hành vi sai phạm gây uy hiếp an toàn hàng không.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng nhằm hoàn thiện các chính sách về an ninh hàng không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tiếp tục điều phối việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 24 tháng 02 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao năng lực công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không trong tình hình mới. Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp bảo đảm an ninh hàng không. Là đầu mối điều phối giữa các lực lượng chức năng hoạt động tại cảng hàng không (an ninh hàng không, công an, quân sự, hải quan, kiểm dịch, cảng vụ...) để triển khai thống nhất, hiệu quả phương án bảo đảm an ninh hàng không.  Xây dựng Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác bảo đảm an ninh hàng không phù hợp với tình hình mới và yêu cầu thực tiễn.

Bộ Quốc phòng rà soát, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nghị định thay thế Nghị định số 36/2008/NĐ-CP ngày 28 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ đáp ứng yêu cầu sử dụng và quản lý trong thực tiễn. Chỉ đạo các đơn vị quản lý vùng trời, quản lý độ cao chướng ngại vật, quản lý điều hành bay phối hợp với các cơ quan hàng không dân dụng trong việc điều hành bay, bảo đảm an toàn cho hoạt động bay dân dụng và quân sự. Đẩy mạnh việc thu thập dữ liệu các khu vực cấm bay, hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay khác để công bố theo quy định trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 18/2020/QĐ-TTg ngày 10 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về thiết lập khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay đối với tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ. Chủ trì xây dựng và triển khai phương án nhằm chủ động đối phó với hoạt động sử dụng tàu bay không người lái và các phương tiện bay khác can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng. Phối hợp với Bộ Công an, Bộ Xây dựng triển khai hiệu quả Nghị định số 139/2024/NĐ-CP ngày 24 tháng 10 năm 2024 của Chính phủ Quy định thể thức bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có cảng hàng không thực hiện quyết liệt các giải pháp ngăn chặn, ứng phó việc sử dụng nguồn sáng công suất lớn, đèn chiếu laser, thả diều, tàu bay không người lái, phương tiện bay khác, giám sát và xử lý các chướng ngại vật hàng không vi phạm quy định độ cao tĩnh không uy hiếp an toàn khu vực cảng hàng không. Triển khai các giải pháp kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi tại khu vực lân cận cảng hàng không. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn, an ninh hàng không đến quần chúng nhân dân, đặc biệt tại khu vực có cảng hàng không, vùng lân cận cảng hàng không, các tuyến đường tiếp cận cảng hàng không. Phối hợp chặt chẽ cùng cơ quan quản lý an ninh hàng không, đại diện cảng vụ hàng không và các doanh nghiệp hàng không trong việc xử lý nghiêm các hành vi gây rối trật tự, các hành vi vi phạm an ninh, an toàn hàng không tại khu vực cảng hàng không./.
Lê Hằng
Tin khác
1 2 3 4 5  ...