Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm đến năm 2050
Lượt xem: 31
Ngày 27/02/2025, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã ký ban hành Quyết định số 452/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch này nhằm phát triển hệ thống giáo dục đại học hiện đại, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Hình thành các trung tâm đào tạo lớn, đạt chuẩn quốc tế

Theo Quy hoạch, đến năm 2030, Việt Nam sẽ có trên 3 triệu người học, với tỷ lệ 260 sinh viên và 23 học viên sau đại học trên mỗi vạn dân. Tỷ lệ học đại học trong nhóm tuổi 18 - 22 đạt 33%, không tỉnh nào có tỷ lệ dưới 15%.

Hệ thống giáo dục đại học sẽ tập trung vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM), với quy mô đào tạo chiếm 35% tổng số sinh viên. Mục tiêu đặt ra là 100% cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn, một số trường đại học được nâng cấp đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc tế.

Bốn trung tâm giáo dục đại học lớn sẽ được hình thành tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ, gắn kết chặt chẽ với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, tạo động lực phát triển cho các vùng kinh tế trọng điểm.

Tầm nhìn đến năm 2050, mạng lưới giáo dục đại học Việt Nam sẽ đạt trình độ tiên tiến trong khu vực và thế giới, đáp ứng nhu cầu học tập chất lượng cao và cung cấp nguồn nhân lực trình độ cao cho nền kinh tế tri thức.

Định hướng phát triển hệ thống đại học công lập và tư thục

Theo Quy hoạch, hệ thống giáo dục đại học Việt Nam sẽ bao gồm:

- Các trường đại học công lập: Chiếm khoảng 70% tổng quy mô đào tạo, giữ vai trò chủ đạo trong cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao và đảm bảo cơ hội tiếp cận công bằng cho người dân.

- Các trường đại học tư thục (bao gồm cả phi lợi nhuận): Chiếm 30%, đóng vai trò đa dạng hóa dịch vụ giáo dục, đáp ứng linh hoạt nhu cầu thị trường lao động.

- Từ 50 - 60 cơ sở đào tạo trình độ tiến sĩ, trong đó khoảng 50% theo định hướng nghiên cứu, đóng vai trò trung tâm trong đào tạo nhân tài và phát triển khoa học, công nghệ.

Sắp xếp, nâng cấp và phát triển hệ thống giáo dục đại học

Theo kế hoạch, các cơ sở giáo dục đại học không đạt chuẩn hoặc không hoàn thiện thủ tục pháp lý sẽ chấm dứt hoạt động trước năm 2028 và giải thể trước năm 2030.

Việc thành lập trường đại học công lập mới sẽ được xem xét trong các trường hợp đặc biệt, như:

- Thành lập tại các khu vực có tỷ lệ tiếp cận đại học thấp như Tây Bắc, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long.

- Tái cơ cấu các cơ sở đào tạo thuộc bộ, ngành.

Những trường đã có chủ trương thành lập được cấp thẩm quyền phê duyệt trước khi Quy hoạch có hiệu lực.

Đối với các đại học vùng, sẽ tập trung phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, gắn kết với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo. Đại học Huế và Đại học Đà Nẵng sẽ được nâng cấp thành đại học quốc gia, trong khi Đại học Thái Nguyên sẽ mở rộng quy mô phát triển tại khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Đẩy mạnh đào tạo giáo viên và lĩnh vực STEM

Quy hoạch đặt mục tiêu: Mạng lưới cơ sở đào tạo giáo viên đạt quy mô từ 180.000 - 200.000 sinh viên, với 85% ở trình độ đại học và 15% trình độ cao đẳng.

Lĩnh vực STEM có hơn 1 triệu sinh viên, trong đó 7% ở trình độ thạc sĩ và 1% tiến sĩ.

Đặc biệt, mạng lưới giáo dục đại học số sẽ được phát triển dựa trên chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong giảng dạy, giúp mở rộng cơ hội học tập cho người dân.

Đội ngũ giảng viên tăng mạnh, chuẩn hóa trình độ

Để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo, số lượng giảng viên sẽ tăng bình quân 5% mỗi năm, trong đó số giảng viên có trình độ tiến sĩ tăng 8%/năm. Đến năm 2030, hệ thống giáo dục đại học Việt Nam dự kiến có 110.000 giảng viên toàn thời gian, trong đó ít nhất 40% có trình độ tiến sĩ./.

Tải về

Hà Vân
Tin khác
1 2 3 4 5