Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Ủy ban nhân dân huyện Mường Khương ban hành kế hoạch thực hiện Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật” năm 2024
Lượt xem: 52

Thực hiện Kế hoạch số 120/KH-UBND ngày 22/02/2024 của UBND tỉnh Lào Cai về thực hiện Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật” năm 2024. UBND huyện Mường Khương ban hành kế hoạch số 88/KH-UBND ngày 07/3/2024.

Tiếp tục nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của công tác truyền thông dự thảo chính sách pháp luật, ý thức, trách nhiệm của mọi tầng lớp Nhân dân trong việc tham gia ý kiến đối với dự thảo chính sách ngay từ giai đoạn lập đề nghị xây dựng văn bản pháp luật; tăng cường vai trò, trách nhiệm và sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình tổ chức truyền thông dự thảo các chính sách có tác động lớn đến xã hội thuộc phạm vi điều chỉnh của Đề án, tạo đồng thuận xã hội đối với những chính sách, quy định pháp luật cần phải được ban hành mới hoặc điều chỉnh (sửa đổi, bổ sung) để đáp ứng đầy đủ, kịp thời theo yêu cầu của thực tiễn đời sống xã hội; góp phần nâng cao chất lượng chính sách, thể chế, tính khả thi của văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) cũng như ý thức tôn trọng, tuân theo pháp luật của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn huyện.

Phát huy vai trò của thành viên Hội đồng phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cấp huyện, UBND các xã, thị trấn trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn và truyền thông dự thảo chính sách pháp luật liên quan đến ngành, lĩnh vực được giao. Xác định cụ thể nhiệm vụ, nội dung công việc; bảo đảm tiến độ, chất lượng, thời hạn hoàn thành và trách nhiệm của các cấp, các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc triển khai thực hiện truyền thông dự thảo chính sách thuộc phạm vi Đề án. Thời điểm thực hiện hoạt động truyền thông chính sách đối với các dự thảo chính sách được bắt đầu ngay từ khi cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản QPPL lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng văn bản QPPL theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Nội dung trọng tâm: Tiếp tục quán triệt, chỉ đạo nhằm nâng cao nhận thức về nội dung, vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Đề án đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý, cũng như đối với Nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp. Bố trí công chức chuyên trách làm nhiệm vụ truyền thông dự thảo chính sách và nguồn kinh phí đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ này. Khuyến khích, huy động nguồn lực xã hội tham gia công tác truyền thông dự thảo chính sách, đặc biệt là cá nhân, tổ chức hành nghề về pháp luật như: Luật sư, luật gia, nhà khoa học, chuyên gia pháp lý, giảng viên trong lĩnh vực luật học hoặc lĩnh vực truyền thông.

Cơ quan được giao chủ trì soạn thảo văn bản QPPL song song với việc ban hành kế hoạch xây dựng văn bản QPPL cần đồng thời xây dựng nội dung truyền thông dự thảo chính sách trong văn bản đảm bảo đầy đủ nội dung, ngắn gọn, có đánh giá tác động xã hội; thực hiện đa dạng hóa các hoạt động truyền thông dự thảo chính sách bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả, chú trọng xây dựng tài liệu dự thảo truyền thông chính sách pháp luật ngắn gọn, sinh động, dễ hiểu; tổ chức truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử huyện; Cổng/Trang Thông tin điện tử, Fanpage của cơ quan, đơn vị, địa phương, mạng xã hội; các thiết chế văn hóa tại cơ sở; các hoạt động tiếp xúc cử tri nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân trong quá trình xây dựng, thực thi chính sách pháp luật. Cung cấp các thông tin cần thiết, quan điểm chỉ đạo đối với nội dung cơ bản của dự thảo chính sách cho các cơ quan thông tin, báo chí để thực hiện các hoạt động truyền thông dự thảo chính sách; chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các hội nghị, hội thảo lấy ý kiến tham gia của các nhà quản lý, chuyên gia, khoa học, người có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực có liên quan... tham gia vào dự thảo chính sách với hình thức phù hợp. Hướng dẫn, tổ chức truyền thông dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội (đối với các dự thảo văn bản luật, Nghị quyết của Quốc hội, các văn bản QPPL khác do cơ quan trung ương, tỉnh soạn thảo) trong năm 2024 trên địa bàn huyện. Căn cứ tình hình thực tế và hướng dẫn của Trung ương, tỉnh để phối hợp tổ chức, tập huấn cho báo cáo viên pháp luật cấp huyện; cán bộ, công chức các ban của Hội đồng nhân dân cấp huyện, tuyên truyền viên pháp luật cấp xã về kiến thức, kỹ năng truyền thông dự thảo chính sách nhằm chủ động thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả.

Theo kế hoạch Phòng Tư pháp - cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch; kiểm tra, giám sát, tổng hợp kết quả, đánh giá, báo cáo UBND huyện. Các phòng, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn căn cứ nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này xây dựng kế hoạch cụ thể và bố trí kinh phí thực hiện; chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức triển khai hoạt động truyền thông chính sách phù hợp tại cơ quan, đơn vị, địa phương đảm bảo truyền thông kịp thời các dự thảo chính sách đến với mọi tầng lớp Nhân dân với hình thức phù hợp. Đồng thời, chủ động phối hợp với Phòng Tư pháp để thực hiện đăng tải tài liệu, nội dung truyền thông dự thảo chính sách trên Trang Thông tin điện tử PBGDPL của tỉnh và Cổng Thông tin điện tử huyện.