Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Tỉnh đoàn Lào Cai chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới đoàn viên, thanh niên
Lượt xem: 219

Thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh xác định các nội dung trọng tâm tới đoàn viên, thanh niên thông qua nhiều hình thức sinh động. Chỉ đạo 100% các huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc phối hợp với các ban, ngành đoàn thể địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền pháp luật theo đợt và hàng năm.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã rà soát, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp cơ sở của Đoàn. Hiện nay, Tỉnh đoàn Lào Cai có 02 đồng chí là báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh; các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh có 3.216 Báo cáo viên các cấp, trong đó có 28 đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh; 399 đồng chí báo cáo viên cấp huyện, 2.789 tuyên truyền viên cấp cơ sở; 211 thành viên câu lạc bộ lý luận trẻ các cấp với nhiệm vụ trực tiếp tuyên truyền, phổ biến những quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nghị quyết của Đoàn cho thanh niên; tình hình thời sự trong nước và thế giới; những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc đến cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi và Nhân dân.

Trong năm 2023, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai với nhiều hình thức đa dạng, tập trung vào những nội dung liên quan trực tiếp đến vấn đề thanh, thiếu niên quan tâm, trong đó chú trọng tuyên truyền quán triệt, phổ biến sâu rộng về vị trí, vai trò, nội dung, tinh thần của Hiến pháp và pháp luật, nhất là quy định mới; phổ biến, triển khai thi hành văn bản pháp luật thuộc lĩnh vực về công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu niên; chú trọng đến bộ luật liên quan trực tiếp đoàn viên thanh niên… đã tổ chức được 720 đợt, thu hút trên 56.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật ngày càng được chú trọng đổi mới như thông qua hình thức tuyên truyền miệng, phiên tòa giả định, diễn đàn, hội nghị báo cáo viên, hội nghị học tập, tập huấn, hội thi, cuộc thi, phương tiện thông tin đại chúng, các kênh thông tin của Đoàn, hệ thống loa phát thanh địa phương, buổi sinh hoạt, giao ban… để chuyển tải và nâng cao nhận thức về pháp luật cho ĐVTN. Bên cạnh đó đã tổ chức cho học sinh, đoàn viên, thanh niên ký cam kết không vi phạm pháp luật. Tổ chức tuyên truyền pháp luật qua các chương trình trực tuyến, CLB “Pháp luật” trong khối trường THPT. Lồng ghép tuyên truyền, giáo dục pháp luật vào các hoạt động khác của đoàn như: sinh hoạt chi Đoàn, chi Hội, chi Đội, các hoạt động chuyên đề: ma túy, mại dâm, buôn bán người, an toàn giao thông…

Hiện nay trên toàn tỉnh đang duy trì 700 tủ sách pháp luật và không gian đọc sách với trên 200 đầu sách, pháp lệnh về Luật mới ban hành. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được các cấp bộ Đoàn đa dạng hóa thông qua nhiều hình thức phong phú, hiện đại như định hướng công tác tuyên truyền và tài liệu sinh hoạt chi đoàn hàng tháng, Bản tin tuổi trẻ, Cổng thông tin điện tử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai, Facebook, Zalo... cùng với các ấn phẩm tuyên truyền trực quan như Băng zôn, phướn, bộ Infographic.  Công tác hỗ trợ, cảm hóa thanh niên chậm tiến trên địa bàn dân cư tiếp tục được các cấp bộ Đoàn chủ động phối hợp với các ban, ngành, lực lượng công an tiến hành khảo sát, phân loại thanh niên chậm tiến ở mỗi địa phương. Cùng với đó, mỗi đoàn xã, phường, thị trấn đảm nhận cảm hóa, giúp đỡ ít nhất 01 thanh thiếu niên chậm tiến thành công dân tốt, tích cực tham gia các phong trào Đoàn, hoạt động xã hội tại cộng đồng.

Các huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc thường xuyên kiện toàn, củng cố và duy trì hoạt động của 214 Câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội, Câu lạc bộ phòng chống ma túy - tội phạm, Câu lạc bộ Gia đình trẻ, hoạt động của 31 Đội thanh niên cờ đỏ và 1.500 ĐVTN tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Cùng với đó là duy trì hoạt động của 152 mô hình “Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội” và mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự”.  Công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, tuyên truyền phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; vận động nữ thanh niên không bỏ đi tại địa phương được đẩy mạnh thông qua việc duy trì và phát triển một số mô hình mới như Câu lạc bộ “Giáo dục kỹ năng sống cho nữ thanh niên dân tộc thiểu số”, Câu lạc bộ “Nói không với tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” Câu lạc bộ “Tiền hôn nhân”; Duy trì Câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin”, “Tuổi trẻ với pháp luật”. Duy trì hiệu quả 02 mô hình “Thanh niên Lào Cai nói không với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống” trên địa bàn huyện Bảo Yên (Xuân Thượng, Điện Quan). Tỉnh đoàn đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho đồng bào dân tộc thiểu số và triển khai sinh hoạt sân khấu hóa mô hình điểm “Thanh niên Lào Cai nói không với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống” có hơn 100 đoàn viên, học sinh và người dân trên địa bàn sôi nổi tham gia. Tổ chức Liên hoan tuyên truyền viên giỏi trong tuyên truyền phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống với sự tham gia của 9 đội thi đến từ các huyện, thị, thành đoàn trong tỉnh theo hình thức sân khấu hóa, 9 đội trải qua các phần thi: chào hỏi, tiểu phẩm và xử lý tình huống. Các đội đã có những phần thi hấp dẫn, thể hiện sự hiểu biết về Luật Hôn nhân, gia đình; đặc biệt là xây dựng những tiểu phẩm thú vị, ý nghĩa, phản ánh chân thực về nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Bế mạc Liên hoan, Ban tổ chức trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 3 giải Khuyến khích và một số giải chuyên đề cho các đội thi. Đội thi Huyện đoàn Bát Xát xuất sắc giành giải Nhất. Cũng tại Liên hoan đã tuyên dương 28 điển hình trong tuyên truyền phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Tỉnh đoàn đã tổ chức Hội nghị tập huấn tiến hành tổ chức cập nhật kiến thức cho cán bộ đoàn các cấp ứng dụng Công nghệ thông tin hỗ trợ phát triển KT-XH và đảm bảo trật tự vùng đồng bào Dân tộc thiểu số và Miền núi trên địa bàn 07 huyện của tỉnh với sự tham dự của trên 1.000 cán bộ, đoàn viên, thanh niên.

Tỉnh đoàn đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh niên, diễu hành tuyên truyền trên các tuyến phố và đổi mũ bảo hiểm không đạt chuẩn lấy mũ bảo hiểm đạt chuẩn có trợ giá cho đoàn viên thanh niên và bà con Nhân dân thu hút trên 50.000 lượt đoàn viên, thanh niên và Nhân dân tham gia. Bên cạnh đó, việc thực hiện và phổ biến Luật nghĩa vụ quân sự cũng được các cấp bộ Đoàn triển khai thường xuyên, hiệu quả. Năm 2023, Đoàn thanh niên các cấp phối hợp tổ chức có hiệu quả “Ngày hội tòng quân” trên 9 huyện, thị xã, thành phố với trên 1.015 tân binh lên đường nhập ngũ. Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn phối hợp với Công an tỉnh tổ chức Chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” cho các phạm nhân đang cải tạo tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Chương trình đã diễn ra hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa cán bộ, chiến sỹ công an, đoàn viên, thanh niên cùng 40 phạm nhân tạo không khí vui vẻ, góp phần tiếp thêm động lực, tinh thần cho các phạm nhân trên con đường hoàn lương.

Với tinh thần xung kích, sáng tạo của thanh niên, các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL được đẩy mạnh thực hiện thường xuyên, quyết liệt thông qua cuộc vận động “Mỗi ngày 1 tin tốt, mỗi tuần 1 câu chuyện đẹp” và Câu lạc bộ Lý Luận trẻ các cấp góp phần tạo sự ủng hộ, đồng thuận cao trong xã hội về công tác tuyên truyền, PBGDPL. Việc triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL đã góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật, ý thức chấp hành pháp luật, kỹ năng ứng xử pháp luật trong đời sống của thanh, thiếu niên.

Nguyễn Quang Vinh
Tin khác
1 2 3 4 5  ...