Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam trên địa bàn tỉnh Lào Cai
Lượt xem: 79

Thực hiện Quyết định số 641/QĐ-TTg ngày 28/4/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 – 2030, UBND tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch  số 85/KH-UBND ngày 02/02/2024 thực hiện Đề án 641 năm 2024 trên địa bàn tỉnh nhằm đạt các mục tiêu phát triển thể lực, tầm vóc của người dân tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021-2030, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; từng bước nâng cao chất lượng giống nòi và tăng tuổi thọ, thể lực của nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai nói riêng và người Việt Nam nói chung.

Đề án thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh Lào Cai. Đối tượng là bà mẹ mang thai, trẻ sơ sinh, nhi đồng, thiếu niên, thanh niên đến 18 tuổi.

Chương trình 1 nghiên cứu triển khai, ứng dụng những yếu tố chủ yếu tác động đến thể lực, tầm vóc do Bộ Y tế chỉ đạo, triển khai thực hiện.Nhiệm vụ xây dựng các chỉ số sinh học và các tiêu chí, tiêu chuẩn phát triển thể lực, tầm vóc; đề xuất khả năng can thiệp cải thiện thể lực, tầm vóc người Việt Nam.

Chương trình 2 chăm sóc dinh dưỡng kết hợp với các chương trình chăm sóc sức khỏe, chất lượng dân số có liên quan. Nhiệm vụ đảm bảo dinh dưỡng hợp lý cho bà mẹ mang thai, trẻ sơ sinh, trẻ em dưới 5 tuổi: Công tác quản lý - Xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành, đặc biệt phối hợp chặt chẽ giữa Sở Y tế với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Nông dân tỉnh trong thực hiện các giải pháp. Nâng cao năng lực cho cán bộ liên ngành: Tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ liên ngành phối hợp triển khai các hoạt động phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em do Trung ương và địa phương tổ chức. Truyền thông tư vấn về Chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em và dinh dưỡng tại cơ sở y tế và cộng đồng. Tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về dinh dưỡng hợp lý, các bệnh mạn tính không lây nhiễm liên quan đến thừa cân béo phì tại các trường học. Tổ chức các buổi truyền thông giáo dục dinh dưỡng về dinh dưỡng hợp lý, phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng và phòng chống các bệnh mạn tính không lây nhiễm trong “Ngày Vi chất dinh dưỡng 1-2/6” và “Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ 1-7/8” trên địa bàn tỉnh. Tổ chức chiến dịch/lễ phát động cấp tỉnh nhân “Tuần lễ Dinh dưỡng và phát triển 16-23/10” nhằm thu hút sự quan tâm của Chính quyền, đoàn thể và Nhân dân trong công tác nâng cao thể lực tầm vóc. Chăm sóc dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và trẻ em dưới 5 tuổi, kết hợp với các chương trình đang triển khai - Bổ sung vi chất dinh dưỡng cho trẻ.

Chương trình 3 phát triển thể lực, tầm vóc bằng giải pháp tăng cường giáo dục thể chất đối với học sinh từ 03 tuổi đến 18 tuổi. Nhiệm vụ nâng cao chất lượng giờ học thể dục chính khóa; tổ chức các hoạt động thể dục thể thao (TDTT) ngoại khóa, hướng dẫn học sinh tự luyện tập TDTT để tăng cường thể lực, cải thiện chiều cao thân thể.

Chương trình 4 tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi xã hội về phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam.Nhiệm vụ thông tin, giáo dục, truyền thông, tiếp thị xã hội nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi xã hội và huy động sự tham gia của toàn xã hội trong các hoạt động của Đề án 641. Tuyên truyền, phổ cập thông tin, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về chăm sóc dinh dưỡng đối với trẻ sơ sinh, nhi đồng, thiếu niên và thanh niên; các biện pháp tập luyện TDTT, xây dựng lối sống lành mạnh, phòng chống nguy cơ lây nhiễm bệnh tật thông qua các hoạt động tuyên truyền, các hoạt động phong trào, ngoại khóa, ngoài giờ của các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là các trường học. Kết hợp các biện pháp truyền thông trực tiếp thông qua các Chương trình mục tiêu quốc gia, hệ thống của ngành văn hóa, giáo dục, y tế, TDTT và các tổ chức chính trị - xã hội; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử, pa nô, bảng tin và các biện pháp tiếp thị xã hội.

Nguyễn Lê Hằng
Tin khác
1 2 3 4 5  ...