Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Tòa án nhân dân huyện Bát Xát đã mở phiên tòa lưu động xét xử công khai 04 vụ án về ma túy
Lượt xem: 221

Ngày 28/6/2023, tại Nhà văn hóa đa năng xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Tòa án nhân dân huyện Bát Xát đã mở phiên tòa lưu động xét xử công khai 04 vụ án về ma túy. Các bị cáo trong vụ án đều là người dân tộc thiểu số, sinh sống tại các xã vùng cao, có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn của huyện Bát Xát và thuộc diện được hưởng dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí của Nhà nước.

Trong số các bị cáo, có bị cáo Giàng Thị Sầu là người phụ nữ dân tộc Mông, do sinh ra và lớn lên trong gia đình nông dân nghèo, đông con nên từ nhỏ, Sầu không được theo học văn hóa, không biết chữ. Sầu đã từng chăm chỉ, chịu thương chịu khó làm nụng, nuôi dạy các con khôn lớn. Nhưng vì hiểu biết hạn chế, nghe người khác nói, nếu ốm đau thì chỉ cần dùng ma túy là sẽ xua tan mọi bệnh tật. Một vài lần đầu Sầu đã tìm đến ma túy thì thấy sức khỏe được cải thiện tốt lên, nhưng rồi Sầu không ngờ rằng bản thân đã phụ thuộc vào chất gây nghiện khi nào không hay biết. Sau đó, những đồng tiền công ít ỏi tích cóp được, Sầu không chỉ để dùng cho trang trải sinh hoạt gia đình, mà còn phải dùng vào việc thỏa mãn ham muốn của bản thân, mỗi lần thèm thuốc bị cáo không thể vượt qua được sự ham muốn đó, trong người cứ như có trăm nghìn con kiến đốt, làm cơ thể mệt mỏi, vật vã không bỏ được…Hậu quả là ngày 02/4/2023, Giàng Thị Sầu và Tráng A Hòa đã mua 1.500.000 đồng tiền ma túy được 3,63 gam hêrôin để cùng nhau sử dụng dần. Việc làm sai trái đó của Sầu và Hòa đã phải trả giá bằng một bản án nghiêm khắc: Giàng Thị Sầu bị tuyên mức án 03 năm 09 tháng tù, bị cáo Tráng A Hòa bị tuyên mức án 03 năm 06 tháng tù.

anh tin bai

Cùng ngày, các bị cáo Gì A Nông, Lầu A Sùng, Lý A Chả cũng bị xét xử về tội phạm liên quan đến ma túy. Với hành vi tàng trữ 4,06g hêrôin để sử dụng cho bản thân bị cáo Gì A Nông đã bị Hội đồng xét xử TAND huyện Bát Xát tuyên phạt mức án 03 năm 09 tháng tù giam, với hành vi tàng trữ 0,30g ma túy Hêrôin, bị cáo Lý A Chả bị tuyên phạt 01 năm 03 tháng tù giam. Đối với bị cáo Lầu A Sùng ngoài việc tàng trữ 3,73g ma túy hêrôin để sử dụng cho bản thân thì còn có ý định sẽ bán lẻ cho những ai khác có nhu cầu nên bị cáo Sùng đã phạm tội Mua bán trái phép chất ma túy và bị phạt mức án 04 năm 09 tháng tù giam.

Đây là bản án nghiêm khắc dành cho các bị cáo. Đứng trước phiên tòa, các bị cáo đã rất hối hận về việc làm của mình. Phiên tòa xét xử lưu động được mở đúng vào ngày 28/6 là ngày các gia đình quây quần đoàn tụ, rộn vang tiếng cười. Nhưng đối với một số người như các bị cáo lại là ngày họ phải tạm xa gia đình để chịu trách nhiệm trước pháp luật về những việc sai trái mà họ đã phạm phải.

Ma túy là chất gây nghiện tàn ác, nó âm thầm phá hủy bao nhiêu mái ấm gia đình, phá hủy bao nhiêu con người. Vì vậy, cần thiết phải tuyên truyền bằng rất nhiều hình thức về tác hại của ma túy. Mong muốn mỗi chúng ta hãy chung tay đẩy lùi ma túy, đẩy lùi các tệ nạn, để giữ gìn hạnh phúc gia đình, giữ gìn sự bình yên của xã hội./.
Hương Thủy – Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 6, huyện Bát Xát
Tin khác
1 2 3 4 5  ...