Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Phòng Tư pháp thành phố Lào Cai đạt nhiều kết quả cao trong thực hiện nhiệm vụ năm 2021
Lượt xem: 403

Năm 2021 dù chịu nhiều ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 gây ra, nhưng dưới sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND thành phố và Sở Tư pháp tỉnh Lào Cai, với tinh thần đoàn kết, kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm, sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao công tác tư pháp đạt được nhiều kết quả nổi bật. Với 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và 85 nhiệm vụ cụ thể, ngành Tư pháp tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ đề ra. Trong đó, có một số nhiệm vụ phải điều chỉnh để đảm bảo vừa phòng, chống dịch, vừa hoàn thành nhiệm vụ và một số chỉ tiêu hoàn thành đạt kết quả cao. Với những kết quả nổi bật đạt được, ngành Tư pháp đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cùng với các nhiệm vụ chuyên môn, công chức ngành Tư pháp và đội ngũ pháp chế ở các cơ quan, ban, ngành thành phố Lào Cai còn tích cực, chủ động tham mưu cho chính quyền các cấp giải quyết những vấn đề pháp lý phát sinh trong điều hành phát triển kinh tế - xã hội; phòng chống dịch bệnh; tích cực phối hợp với các ngành triển khai các nhiệm vụ, qua đó kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn và thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả phối hợp công tác.

Trong công tác cải cách hành chính đã đổi mới lề lối làm việc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính được chú trọng; ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành và ứng dụng phần mềm trong các lĩnh vực chuyên ngành và trong theo dõi việc thực hiện các nhiệm vụ được quán triệt và sử dụng phổ biến, mang lại hiệu quả cao. Một trong những kết quả nổi bật của đơn vị trong năm nay là đã nâng cao hiệu quả công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) và củng cố kiện toàn đội ngũ làm công tác này với 30 báo cáo viên pháp luật và 445 tuyên truyền viên pháp luật cấp xã. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đạt nhiều kết quả quan trọng, nội dung PBGDPL được đổi mới, hình thức PBGDPL đa dạng  được áp dụng có sức lan tỏa và rất hiệu quả  được Nhân dân đón nhận, qua đó từng bước thay đổi nhận thức, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật theo khẩu hiệu “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” của cán bộ, đảng viên, Nhân dân trên địa bàn.

Hoạt động hòa giải ở cơ sở tiếp tục phát huy được vai trò, tỷ lệ hòa giải thành đạt cao (87%) đãgóp phần quan trọng trong việc giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp, phòng ngừa tội phạm, vận động Nhân dân tuân thủ pháp luật. Mô hình “Câu lạc bộ hòa giải ở cơ sở” phát huy được hiệu quả, tiếp tục được nhân rộng trong toàn thành phố.

Quang cảnh triển khai một buổi tọa đàm lấy ý kiến vào xây dựng cuốn lịch sử Tư pháp thành phố Lào Cai - Ảnh Lê Hằng

Công tác xây dựng xã, phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật được quan tâm, đẩy mạnh thực hiện bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả. Trong đó nổi bật là lựa chọn mô hình điểm xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật tại xã Cốc San, phường Kim Tân, từ đó rút ra những kinh nghiệm và cách làm hay, mới, hiệu quả để áp dụng cho việc thực hiện nhiệm vụ này trên địa bàn thành phố. Năm 2021, UBND thành phố đã tiến hành kiểm tra công tác xây dựng chuẩn tiếp cận pháp luật tại 17/17 xã, phường; kết quả cho thấy 100% các xã, phường đã có sự chỉ đạo và có những chuyển biến tích cực, cơ bản đạt yêu cầu. Phòng cũng đã hỗ trợ xây dựng 03 Tủ sách pháp luật với hơn 300 đầu sách pháp luật các loại; 03 bộ máy tính, máy tin có kết nối mạng internet; bàn ghế cho câu lạc bộ “Thanh niên với pháp luật” cho các trường học trên địa bàn nhằm giúp học sinh, đoàn viên thanh niên tìm hiểu pháp luật được tốt hơn.

Công tác xây dựng, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) thực hiện đảm bảo tiến độ và chất lượng, nhiều văn bản hành chính được UBND thành phố giao Phòng Tư pháp thẩm định, tham gia ý kiến giúp UBND trước khi ban hành. Đã thẩm định 03 dự thảo VBQPPL, góp ý 12 dự thảo VBQPPL, kiểm tra 07 quyết định UBND thành phố và xã, phường; tiếp nhận và kiểm tra 02 VBQPPL của Hội đồng nhân dân, UBND cấp xã. Công tác bồi dưỡng chuyên sâu nghiệp vụ ở các lĩnh vực theo dõi thi hành pháp luật, văn bản QPPL, hòa giải cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật, bồi thường nhà nước, lĩnh vực hộ tịch - chứng thực .... được chú trọng, năm 2021 đã tổ chức được 08 Hội nghị tập huấn, cho trên 1.800 lượt cán bộ, công chức, viên chức và các báo cáo viên pháp luật, hòa giải viên ở cơ sở... Bên cạnh đó Phòng Tư pháp thực hiện tốt công tác kiểm tra, theo dõi thi hành pháp luật trên lĩnh vực hộ tịch đã kiểm tra được 06/17 xã, phường, kiểm tra 02 phòng chuyên môn về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy phêp xây dựng năm 2020, kiểm tra 07 đơn vị xã, phường và Đội kiểm tra trật tự đô thị trong việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chỉnh. Qua công tác kiểm tra đã kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế, thiếu sót và đã kịp thời chấn chỉnh,rút kinh nghiệm khắc phục những tồn tại hạn chế. Phòng đã có những hướng dẫn, đánh giá cụ thể việc theo dõi và thi hành pháp luật của các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường, và Nhân dân trên địa bàn; công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính được thực hiện chặt chẽ hơn.

Một buổi tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT số 1, thành phố Lào Cai Ảnh Lê Hằng

Năm 2021 đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận song công tác tư pháp của thành phố Lào Cai  vẫn còn một số tồn tại, hạn chế; từ việc đánh giá, nhìn nhận này, Phòng Tư pháp thành phố Lào Cai đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp cụ thể trong năm 2022 với mục tiêu tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác tư pháp và giải quyết tốt các yêu cầu của tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực hành chính tư pháp và các hoạt động chuyên môn cụ thể khác.

Nguyễn Duy Tuyến
Tin khác
1 2 3 4 5  ...