Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Phổ biến, giáo dục pháp luật có hiệu quả ở Phường Cầu Mây
Lượt xem: 198

Phường Cầu Mây, thị xã Sa Pa được thành lập với 6,51 km2 trên cơ sở điều chỉnh 1,59 km2 của thị trấn Sa Pa và 4,90 km2 của xã Lao Chải và 0,02 km2 của xã San Sả Hồ, có 368 hộ gia đình gồm 1.906 khẩu trong đó: Số hộ người dân tộc Mông là 90,6%, còn lại là các dân tộc khác… Phường được chia thành 3 Tổ dân phố với địa bàn rộng rãi, một số hộ dân khi  tham gia giao dịch còn khó khăn trong việc đi lại...

Thực hiện Kế hoạch số 170/KH-HĐPH ngày 09/4/2021 của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Lào Cai về kiểm tra công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2021 tôi đã có dịp được tìm hiểu về phường Cầu Mây, thị xã Sa Pa.

Nắm bắt và tìm hiểu về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật từ năm 2020 đến 06 tháng đầu năm 2021  cho thấy phường đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo và triển khai, tuyên truyền pháp luật theo đợt và theo chuyên đề nội dung văn bản pháp luật đã được tuyên truyền, phổ biến, quán triệt như Hiến pháp năm 2013; Bộ luật lao động năm 2019; Luật dân quân tự vệ 2019; Luật Lực lượng dự bị động viên 2019; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật tổ chức Chính phủ và Luật tổ chức Chính quyền địa phương 2019; Luật sửa đổi, bổ sung điều 3 của Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2019; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và luật viên chức 2019; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật nhật cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2019; Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017; Bộ luật dân sự năm 2015; Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Hộ tịch; pháp luật về đất đai, xây dựng; bảo vệ bí mật nhà nước; pháp luật về an ninh mạng; an ninh biên giới quốc...

Bà Lù Thị Thắm Quyền chủ tịch UBND phường Cầu Mây cho biết phường đã kiện toàn được 04 tuyên truyền viên pháp luật, xác định vai trò quan trọng của đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật, thường xuyên cung cấp các thông tin tuyên truyền cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa bàn cũng như tính thời sự. Đặc biệt Trong đợt dịch COVID-19 bùng phát mạnh đội ngũ cán bộ thôn, tuyên truyền viên pháp luật đã “đến tận ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền phòng chống dịch, nhất là các hộ gia đình có con em đi nước ngoài (Trung Quốc..), đi làm ăn, học tập, công tác ở xa, ở vùng có dịch… Qua đó đánh giá năng lực của đội ngũ tuyên truyền viên, của từng cá nhân trong việc triển khai thực hiện. Thường xuyên quan tâm đến việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và trang bị tài liệu và chi thù lao cho đội ngũ tuyên truyên viên pháp luật.

Thông qua công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật theo đợt  đã tổ chức triển khai 02 cuộc tuyên truyền PBGDPL trực tiếp cho 96 lượt người tham dự; tại các tổ dân phố tổ chức 06 cuộc tuyên truyền cho 663 lượt người tham gia, cấp phát miễn phí là 286 tài liệu. Thực hiện tuyên truyền pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát sóng trên hệ thống loa truyền thanh, internet, pa-nô, áp-phích, tuyên truyền, giải thích trong tiếp công dân, tiếp nhận hướng dẫn hồ sơ hành chính, giải quyết hồ sơ theo vụ việc, công bố thủ tục hành chính, các cuộc họp dân, các buổi sinh hoạt của Đoàn thể, chi hội phụ nữ, Chi hội nông dân ở cơ sở,... được  24 giờ, trong năm 2020 tuyên truyền 48 chuyên đề pháp luật về  Luật An ninh mạng; Một số nội dung cơ bản của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; Một số quy định của pháp luật về phòng, chống bệnh truyền nhiễm; Giới thiệu một số quy định của pháp luật về phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; Một số quy định của pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em… Xây dựng, khai thác, quản lý và sử dụng tủ sách pháp luật, ngăn sách pháp luật ở trụ sở UBND phường Cầu Mây với 200 đầu sách pháp luật và được bố trí, sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, năm 2020 bổ sung 10 đầu sách do phòng Tư pháp cấp phát. Tủ sách đặt cạnh phòng tiếp nhận và trả kết quả, thuận tiện cho nhân dân dễ tiếp cận, có chỉ dẫn cụ thể để dễ thấy, dễ  khai thác.

Bà Lù Thị Thắm - Quyền chủ tịch UBND phường Cầu Mây phát biểu trong một buổi làm việc với Đoàn kiểm tra  Hội đồng PHPBGDPL tỉnh Lào Cai 

Nhiều hoạt động pháp luật theo chuyên đề do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể phường, cơ quan đơn vị tổ chức với gần 200 cuộc cho  1395 lượt người tham dự. Các hoạt động tập trung vào tuyên truyền theo chuyên đề của Hội nông dân, Hội phụ nữ có hơn 2230 lượt người tham dự. Nội dung tuyên truyền về phòng chống Covid-19, dịch tả lợn châu phi, ngoài ra còn tuyên truyền thêm về mô hình “5 không, 3 sạch” gắn vệ sinh môi trường… tuyên truyền vận động hội viên và nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng đề án cải tạo tập tục lạc hậu trong đám tang, chống tảo hôn ở khu dân cư. Đoàn thanh niên phường phối hợp với cán bộ tư pháp tuyên truyền tới các đoàn viên, chi đoàn trên địa bàn phường về Luật giao thông đường bộ, Luật hôn nhân và gia đình…Công tác tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19, phòng chống tảo hôn, hôn  nhân cận huyết thống, phòng cháy chữa cháy rừng, phòng chống sâu bệnh lúa vụ năm 2020, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn 2020, phòng chống đuối nước cho trẻ em, tuyên truyền về công tác KHHGĐ trên địa bàn phường.

Ông Trần Đình Huy- Phó Trưởng công an phường Cầu Mây  phát biểu tại buổi làm việc 

Ông Trần Đình Huy- Phó Trưởng công an phường Cầu Mây cho biết lãnh đạo phường đã triển khai rất quyết liệt trong công tác PBGDPL, trong đó chỉ đạo Công an phường thực hiện công tác tuyên truyền đối với các lĩnh vực như: an ninh trật tự, an toàn giao thông, công tác phòng cháy chữa cháy, công tác tôn giáo, đồng thời đã ban hành các kế hoạch để triển khai các nội dung trên... Năm 2021 đã tham mưu cho lãnh đạo ban hành kế hoạch  tuyên truyền về bầu cử, công dân đi làm thẻ căn cước công dân, phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã thực hiện được 18 lượt cho 610 lượt người tham gia.

Hoạt động tuyên truyền pháp luật theo chuyên đề  được Bà Lù Thị Thắm Quyền chủ tịch UBND phường Cầu Mây cho biết thêm phường rất quan tâm tuyên truyền cho các hộ gia đình đang sử dụng đất có nhà ở và các công trình xây dựng khác nhưng chưa được cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, để đăng ký kê khai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn với 76 lượt người tham gia. Thực hiện đăng ký cp GCNQSD đất ln đầu năm 2021 trên địa bàn phường 6 tháng đầu năm 2021, UBND phường đã trin khai tuyn truyn đến nhân dân trên địa bàn v kê khai, đăng ký cp GCNQSD đất ln đầu năm 2021, đã có 08 h sơ chuyn tiếp t năm 2020 được UBND th xã công nhn và cp GCNQSD đất ln đầu cho người dân năm 2021. Lũy kế đến thi đim báo cáo phường tiếp nhn 19 h sơ, phường đã tham mưu kim tra, thm định, niêm yết, ký xác nhn ban đầu 19 h sơ chuyn lên Văn phòng ĐKĐ đai, Phòng TN&MT th xã thc hin các bước tiếp theo, trong quá trình tiếp nhận hồ sơ đã tuyên truyền những nội dung Luật cụ thể về đất đai cho Nhân dân nghe và thực hiện.  Tuyên truyền các hộ tự tháo dỡ hàng rào thép gai vi phạm hành lang, quỹ đất công tại khu  Việt Mỹ, tổ 1 phường Cầu Mây các hộ đã tự tháo dỡ xong; thực hiện tuyên truyền các hộ dân không tham gia chặt phá rừng tại khu du lịch sinh thái Hàm Rồng với 03 buổi tại 03 Tổ dân phố với 32 lượt người tham gia.

Công tác tuyên truyền, PBGDPL đã được thực hiện đồng bộ, chủ động, với vai trò nòng cốt của chính quyền địa phương theo đúng quy định của Luật phổ biến, giáo dục pháp luật. Công tác triển khai, chỉ đạo có đổi mới cả về hình thức lẫn nội dung. Hoạt động đã giúp Nhân dân trên địa bàn phường Cầu Mây hiểu được chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, được cán bộ và nhân dân sống trên địa bàn đồng tình ủng hộ cao.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh Lan
Tin khác
1 2 3 4 5  ...