Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng
Luật
bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
quy định về quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức, cá
nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ
chức xã hội trong việc tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; giải quyết
tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch
vụ; trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Quy
định tại chương II của luật về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng
hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng từ Điều
12 đến Điều 26, một số nội dung như sau:
Trách
nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc cung cấp
thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng
Ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.
Niêm yết công khai giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm kinh doanh, văn
phòng dịch vụ.
Cảnh báo khả năng hàng hóa, dịch vụ có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tính
mạng, tài sản của người tiêu dùng và các biện pháp phòng ngừa.
Cung cấp thông tin về khả năng cung ứng linh kiện, phụ kiện thay thế
của hàng hóa.
Cung cấp hướng dẫn sử dụng; điều kiện, thời hạn, địa điểm, thủ tục bảo
hành trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ có bảo hành.
Thông báo chính xác, đầy đủ cho người tiêu dùng về hợp đồng theo mẫu,
điều kiện giao dịch chung trước khi giao dịch.
Trách nhiệm
của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người
tiêu dùng
Trường hợp tổ chức, cá nhân
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp thông tin cho người tiêu dùng thông qua
bên thứ ba thì bên thứ ba có trách nhiệm: Bảo đảm cung cấp thông tin chính xác,
đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ được cung cấp; Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh
hàng hóa, dịch vụ cung cấp chứng cứ chứng minh tính chính xác, đầy đủ của thông
tin về hàng hóa, dịch vụ; Chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin
không chính xác hoặc không đầy đủ, trừ trường hợp chứng minh đã thực hiện tất
cả các biện pháp theo quy định của pháp luật để kiểm tra tính chính xác, đầy đủ
của thông tin về hàng hóa, dịch vụ; Tuân thủ các quy định của pháp luật về báo
chí, pháp luật về quảng cáo.
Trường hợp tổ chức, cá nhân
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp thông tin cho người tiêu dùng thông qua
phương tiện truyền thông thì chủ phương tiện truyền thông, nhà cung cấp dịch vụ
truyền thông có trách nhiệm: Thực hiện quy định tại khoản 1 Điều này; Xây dựng,
phát triển giải pháp kỹ thuật ngăn chặn việc phương tiện, dịch vụ do mình quản
lý bị sử dụng vào mục đích quấy rối người tiêu dùng; Từ chối cho tổ chức, cá
nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ sử dụng phương tiện, dịch vụ do mình quản lý
nếu việc sử dụng có khả năng dẫn đến quấy rối người tiêu dùng; Ngừng cho tổ
chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ sử dụng phương tiện, dịch vụ do mình
quản lý để thực hiện hành vi quấy rối người tiêu dùng theo yêu cầu của người
tiêu dùng hoặc yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Trách nhiệm
cung cấp bằng chứng giao dịch
Tổ chức, cá nhân kinh doanh
hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm cung cấp cho người tiêu dùng hóa đơn hoặc
chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch theo quy định của pháp luật hoặc
theo yêu cầu của người tiêu dùng.
Trường hợp giao dịch bằng
phương tiện điện tử thì tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách
nhiệm tạo điều kiện cho người tiêu dùng truy nhập, tải, lưu giữ và in hóa đơn,
chứng từ, tài liệu quy định tại khoản 1 Điều này.
Trách nhiệm
bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện
Hàng hóa, linh kiện, phụ kiện
được bảo hành theo thỏa thuận của các bên hoặc bắt buộc bảo hành theo quy định
của pháp luật. Trường hợp hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành, tổ chức,
cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm:
Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo
hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện do mình cung cấp;
Cung cấp cho người tiêu dùng
giấy tiếp nhận bảo hành, trong đó ghi rõ thời gian thực hiện bảo hành. Thời
gian thực hiện bảo hành không tính vào thời hạn bảo hành hàng hóa, linh kiện,
phụ kiện. Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa thay thế linh kiện,
phụ kiện hoặc đổi hàng hóa mới thì thời hạn bảo hành linh kiện, phụ kiện hoặc
hàng hóa đó được tính từ thời điểm thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi hàng
hóa mới;
Cung cấp cho người tiêu dùng
hàng hóa, linh kiện, phụ kiện tương tự để sử dụng tạm thời hoặc có hình thức
giải quyết khác được người tiêu dùng chấp nhận trong thời gian thực hiện bảo
hành;
Đổi hàng hóa, linh kiện, phụ
kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa, linh kiện, phụ kiện và trả lại tiền
cho người tiêu dùng trong trường hợp hết thời gian thực hiện bảo hành mà không
sửa chữa được hoặc không khắc phục được lỗi.
Đổi hàng hóa, linh kiện, phụ
kiện mới tương tự hoặc thu hồi hàng hóa và trả lại tiền cho người tiêu dùng
trong trường hợp đã thực hiện bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện từ ba lần
trở lên trong thời hạn bảo hành mà vẫn không khắc phục được lỗi;
Chịu chi phí sửa chữa, vận
chuyển hàng hóa, linh kiện, phụ kiện đến nơi bảo hành và từ nơi bảo hành đến
nơi cư trú của người tiêu dùng;
Chịu trách nhiệm về việc bảo
hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện cho người tiêu dùng cả trong trường hợp ủy
quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện việc bảo hành.
Trách nhiệm
thu hồi hàng hóa có khuyết tật
Khi phát hiện hàng hóa có
khuyết tật, tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hàng hóa có trách nhiệm:
Kịp thời tiến hành mọi biện pháp cần thiết để
ngừng việc cung cấp hàng hóa có khuyết tật trên thị trường;
Thông báo công khai về hàng hóa
có khuyết tật và việc thu hồi hàng hóa đó ít nhất 05 số liên tiếp trên báo ngày
hoặc 05 ngày liên tiếp trên đài phát thanh, truyền hình tại địa phương mà hàng
hóa đó được lưu thông với các nội dung sau đây: Mô tả hàng hóa phải thu hồi; Lý
do thu hồi hàng hóa và cảnh báo nguy cơ thiệt hại do khuyết tật của hàng hóa
gây ra; Thời gian, địa điểm, phương thức thu hồi hàng hóa; Thời gian, phương
thức khắc phục khuyết tật của hàng hóa; Các biện pháp cần thiết để bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình thu hồi hàng hóa;
Thực hiện việc thu hồi hàng hóa
có khuyết tật đúng nội dung đã thông báo công khai và chịu các chi phí phát
sinh trong quá trình thu hồi;
Báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý nhà nước
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp tỉnh nơi thực hiện thu hồi hàng hóa có
khuyết tật sau khi hoàn thành việc thu hồi; trường hợp việc thu hồi hàng hóa có
khuyết tật được tiến hành trên địa bàn từ hai tỉnh trở lên thì báo cáo kết quả
cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở trung ương.
Trách nhiệm
bồi thường thiệt hại do hàng hóa có khuyết tật gây ra
Khoản 1 Điều 23 quy định tổ
chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong
trường hợp hàng hóa có khuyết tật do mình cung cấp gây thiệt hại đến tính mạng,
sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng, kể cả khi tổ chức, cá nhân đó không biết
hoặc không có lỗi trong việc phát sinh khuyết tật, trừ trường hợp quy định tại
Điều 24 của Luật này. (
Tổ chức, cá nhân kinh doanh
hàng hóa quy định tại khoản 1 Điều này bao gồm: Tổ chức, cá nhân sản xuất hàng
hóa; Tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hóa; Tổ chức, cá nhân gắn tên thương mại
lên hàng hóa hoặc sử dụng nhãn hiệu, chỉ dẫn thương mại cho phép nhận biết đó
là tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hàng hóa; Tổ chức, cá nhân trực tiếp
cung cấp hàng hóa có khuyết tật cho người tiêu dùng trong trường hợp không xác
định được tổ chức, cá nhân có trách nhiệm bồi thường thiệt hại quy định tại các
điểm a, b và c khoản này.
Việc bồi thường thiệt hại được thực hiện theo
quy định của pháp luật về dân sự.