Tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch và một số giải pháp tháo gỡ nâng cao chất lượng quy hoạch thời kỳ 2021 – 2030
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 61/2022/QH15 ngày
16/6/2022 về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách,
pháp luật về quy hoạch và một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy
nhanh tiến độ lập và nâng cao chất lượng quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 trên cơ
sở Báo cáo số 166/BC-ĐGS ngày 27/5/2022 của Đoàn giám sát của Quốc hội về kết
quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ
khi Luật Quy hoạch có
hiệu lực thi hành.
Nghị quyết được ban hành để tiếp
tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch
và một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập và nâng
cao chất lượng quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, Chính phủ ban hành Nghị quyết
thực hiện Nghị quyết số 61/2022/QH15.
Nghị quyết nêu rõ các giải pháp cần thực
hiện ngay để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ lập các
quy hoạch và bảo đảm chất lượng công tác quy hoạch.
Cụ thể, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan
liên quan khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày
07/5/2019 quy định chi tiết một số điều của Luật Quy hoạch theo
trình tự, thủ tục rút gọn, bảo đảm quy định chi tiết các nội dung đã được giao
tại điểm a khoản 1 Điều 2 Nghị quyết số 61/2022/QH15.
Xây dựng kế hoạch, tiến độ lập các quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 theo Luật Quy hoạch bảo
đảm khả thi và chất lượng theo yêu cầu tại điểm b khoản 2 Điều 2 Nghị quyết số 61/2022/QH15,
trình Thủ tướng Chính phủ ban hành.
Bộ Tài chính khẩn trương ban hành Thông tư
hướng dẫn việc sử dụng kinh phí theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà
nước để lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt, công bố, điều chỉnh quy
hoạch.
Các bộ, cơ quan ngang bộ và địa phương:
Rà soát sửa đổi, bổ sung và ban hành các
văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành về công tác
quy hoạch, bảo đảm đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật, đặc biệt là các
văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành về công tác quy hoạch có nội dung
chưa phù hợp với quy định của Luật Quy hoạch, làm phát
sinh thêm trình tự, thủ tục.
Quy hoạch được lập, thẩm định xong trước
thì được quyết định hoặc phê duyệt trước. Khi quy hoạch được quyết định hoặc phê
duyệt, nếu có mâu thuẫn giữa quy hoạch thấp hơn với quy hoạch cao hơn hoặc mâu
thuẫn giữa các quy hoạch cùng cấp thì việc điều chỉnh được thực hiện theo trình
tự, thủ tục được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 2 Nghị quyết số 61/2022/QH15.
Khẩn trương xem xét, quyết định áp dụng
hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn để lập các quy hoạch cấp
quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh mà đến thời điểm Nghị quyết số 61/2022/QH15 có
hiệu lực thi hành chưa lựa chọn được nhà thầu. Trình tự, thủ tục chỉ định thầu
được thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Người có thẩm quyền
quyết định lựa chọn nhà thầu phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình, bảo
đảm công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả và phòng, chống tham nhũng, tiêu
cực trong công tác quy hoạch.
Tiếp tục thực hiện và kéo dài thời kỳ các
quy hoạch quy định tại điểm c khoản 1 Điều 59 của Luật Quy hoạch đã
được quyết định hoặc phê duyệt trước ngày 1/1/2019 cho đến khi quy hoạch cấp
quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 theo Luật Quy hoạch được
quyết định hoặc phê duyệt. Chỉ được điều chỉnh nội dung theo quy định của pháp
luật có liên quan trước ngày Luật Quy hoạch có
hiệu lực thi hành trong trường hợp cần thiết, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng
Chính phủ về việc đề xuất, quyết định điều chỉnh; xem xét, lồng ghép các nội
dung liên quan để đưa vào quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, bảo đảm tính liên kết,
đồng bộ, kế thừa, ổn định và hệ thống giữa các quy hoạch.
Nghị quyết cũng đưa ra các giải pháp nhằm
tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, cần
lưu ý một số nội dung sau:
(1) Nghiên cứu sửa đổi phạm vi điều chỉnh
của các Luật, bảo đảm định hướng, yêu cầu của Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày
16/1/2012 của Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI;
(2) Nghiên cứu, bổ sung quy định điều chỉnh
quy hoạch với quy trình rút gọn, trong đó có các tiêu chí, điều kiện, thủ tục,
quy trình điều chỉnh để vừa giải quyết các vấn đề vướng mắc trong thực tiễn,
vừa bảo đảm tính đồng bộ, kế thừa, ổn định và liên kết của hệ thống quy hoạch
quốc gia;
(3) Rà soát các Danh mục quy hoạch tại Phụ
lục 1 và Phụ lục 2 của Luật Quy hoạch để sửa
đổi, bổ sung phù hợp với tình hình thực tiễn và phạm vi quản lý của các bộ,
ngành, địa phương và phù hợp với quy định chung của Luật Quy hoạch, tránh
trùng lặp, chồng chéo về nội dung giữa các loại quy hoạch;
(4) Nghiên cứu, sửa đổi các quy định về
kinh phí cho hoạt động quy hoạch theo hướng bố trí linh hoạt theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và
các nguồn vốn hợp pháp khác.