Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Người đã từng mắc COVID-19 có cần tiêm vắc xin?
Lượt xem: 146

Nhiều người cho rằng, đã từng tiêm vắc xin và cộng thêm việc từng nhiễm COVID-19 thì không cần tiêm thêm các mũi vắc xin về sau. Đây là suy nghĩ không đúng. 

Tại Việt Nam, thời gian qua, hệ thống quản lý điều trị COVID-19 của Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế ghi nhận trên 40 ngàn trường hợp tử vong do COVID-19, trong đó phần lớn là người chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19, một phần nhỏ trong số này đã tiêm 1 mũi hoặc 2 mũi vắc xin. 

Theo nghiên cứu, sau khi tiêm vắc xin hoặc sau khi khỏi bệnh, cơ thể sẽ có kháng thể để chống lại vi rút gây bệnh. Tuy nhiên trên thực tế thì không phải ai cũng có kháng thể đủ mạnh để khiến vi rút không thể xâm nhập vào cơ thể, nguyên nhân là do vi rút biến đổi liên tục, xuất hiện các chủng khác nhau, hoặc cũng có thể do đặc điểm của cơ thể mỗi người nên khả năng đáp ứng với vắc xin và mức độ biểu hiện bệnh sẽ khác nhau, vì thế, có khá nhiều trường hợp nhiễm và tái nhiễm do kháng thể tạo ra không đủ tốt. 

Kết quả một nghiên cứu của các nhà khoa học Israel, những người đã được tiêm chủng đầy đủ vắc xin phòng COVID-19 có đáp ứng miễn dịch chống lại vi rút (dựa trên nồng độ kháng thể tạo ra) mạnh hơn ba lần so với những bệnh nhân phục hồi sau mắc COVID-19 chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin. Kết quả nghiên cứu tại Pháp cho thấy nếu được tiêm liều nhắc, những người này được bảo vệ khỏi tái nhiễm vi rút lên đến 81%. Kết quả nghiên cứu tại Mỹ cho thấy: những người từng mắc COVID-19 nếu chỉ tiêm 2 liều thì hiệu quả phòng nhập viện do tái nhiễm là 34,6%, nhưng nếu được tiêm liều nhắc thì hiệu quả này lên đến 67,6%. Những số liệu này một lần nữa khẳng định tính cần thiết phải thực hiện tiêm mũi nhắc lại vắc xin COVID-19 cho những người đã hoàn thành những mũi tiêm cơ bản, giúp tăng cường kháng thể bảo vệ cơ thể, hạn chế tái nhiễm, giảm khả năng tái nhiễm tình trạng nặng, tránh nguy cơ tử vong, cũng như hạn chế các tình trạng hậu COVID. 

Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 đang có nguy cơ quay trở lại, tất cả người dân, kể cả người đã từng mắc COVID-19 không được chủ quan, cần tiếp tục tham gia tiêm chủng các mũi cơ bản hoặc các mũi bổ sung, mũi nhắc vắc xin phòng COVID-19 để tăng cường kháng thể bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của vi rút, hạn chế những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra./.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lào Cai
Tin khác
1 2 3 4 5  ...