Mức phí mới cho dịch vụ duy trì hệ thống kiểm tra trạng thái chứng thư chữ ký số từ ngày 10/4/2025
05/04/2025
Lượt xem: 18
Ngày 19/3/2025, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 13/2025/TT-BTC, quy định cụ thể mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí dịch vụ duy trì hệ thống kiểm tra trạng thái chứng thư chữ ký số. Thông tư chính thức có hiệu lực từ ngày 10/4/2025, đồng thời thay thế Thông tư số 19/2022/TT-BTC trước đó.
Thông tư quy định người nộp phí là các tổ chức được cấp phép kinh doanh dịch vụ tin cậy, bao gồm cả các tổ chức đã được cấp phép theo các quy định trước đây vẫn còn hiệu lực.
Mức thu phí dịch vụ duy trì hệ thống kiểm tra trạng thái chứng thư chữ ký số được quy định như sau:
Đối với dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng, mức phí là 3.000 đồng/tháng cho mỗi chứng thư chữ ký số cấp cho tổ chức, doanh nghiệp. Phí được tính từ tháng chứng thư có hiệu lực đến tháng trước thời điểm chứng thư hết hạn, tạm dừng hoặc bị thu hồi.
Đối với dịch vụ cấp dấu thời gian và chứng thực thông điệp dữ liệu, mức phí là 4.200.000 đồng/tháng cho mỗi chứng thư chữ ký số do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực điện tử quốc gia cấp cho các tổ chức cung cấp dịch vụ tin cậy.
Cách thức nộp phí: Các tổ chức phải nộp phí theo quý, chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên trong quý tiếp theo. Tổ chức thu phí sẽ nộp số tiền thu được vào Kho bạc Nhà nước chậm nhất là ngày 5 hàng tháng, và thực hiện quyết toán theo quy định.
Quản lý và sử dụng phí: 85% số tiền phí thu được sẽ để lại cho tổ chức thu phí nhằm trang trải chi phí hoạt động, 15% còn lại được nộp vào ngân sách nhà nước. Đối với các cơ quan nhà nước không được khoán chi, toàn bộ số phí thu được phải nộp vào ngân sách, và chi phí hoạt động sẽ do ngân sách nhà nước đảm bảo.
Thông tư cũng nhấn mạnh các nội dung về thu, nộp, chứng từ thu và công khai phí sẽ được thực hiện theo các văn bản pháp luật hiện hành. Trường hợp văn bản viện dẫn trong Thông tư được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, sẽ áp dụng theo quy định mới nhất.
Ngọc Cường