Hướng dẫn nội dung, phương pháp, hình thức triển khai việc trang bị kiến thức kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 06/2022/TT-BGDĐT ngày
11 tháng 5 năm 2022 hướng dẫn trang bị kiến
thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh
viên trong các cơ sở giáo dục. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
26 tháng 6 năm 2022 hướng dẫn nội dung, phương pháp, hình thức triển khai việc
trang bị kiến thức kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học
sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
Thông
tư này áp dụng đối với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở
giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt và các cơ sở giáo dục khác; các đại
học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm, các cơ sở giáo dục có
đào tạo giáo viên, không bao gồm các cơ sở giáo dục đại học thuộc Quân đội và
Công an (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục); các tổ chức, cá nhân có liên
quan.
Nguyên tắc thực hiện. Bảo đảm
phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà
nước. Nội dung giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ bảo đảm thống nhất giữa các cấp học, trình độ đào tạo của hệ thống giáo
dục quốc dân và không làm thay đổi quy định khung về chương trình giáo dục
chính khóa của các cấp học, trình độ đào tạo. Kết hợp giáo dục chính khóa với
tổ chức các hoạt động giáo dục.
Nội dung kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn,
cứu hộ
Các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ
đạo, hướng dẫn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của
Luật Phòng cháy, chữa cháy và các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trách
nhiệm của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân và gia đình trong công tác phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Tính
chất nguy hiểm, tác hại, hậu quả của cháy, nổ đối với cá nhân, gia đình, cộng
đồng và xã hội.
Biện
pháp, quy trình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại gia đình, trường
học và cộng đồng; trách nhiệm báo tin khi có sự cố cháy, nổ, tai nạn xảy ra.
Nội
dung, kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
được lồng ghép vào các môn học chính khóa quy định cụ thể trong chương trình
giáo dục mầm non, chương trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành hoặc trong chương trình đào tạo của các cơ sở giáo dục đại học.
Kiến
thức, kỹ năng bổ trợ về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được các cơ sở
giáo dục cung cấp cho người học để đạt được các yêu cầu quy định cụ thể tại
Điều 5 Thông tư này, bảo đảm phù hợp với điều kiện của nhà trường.
Nội
dung diễn tập về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ bao gồm: diễn tập sử
dụng các phương tiện chữa cháy, phương tiện cứu hộ, cứu nạn (bằng thiết bị thực
tế hoặc thiết bị mô hình), diễn tập các phương án di chuyển khi xảy ra các sự
cố cháy, nổ.
Thời
lượng tổ chức các hoạt động bổ trợ, diễn tập về phòng cháy chữa cháy: Đối với
trẻ em mầm non bảo đảm tối thiểu 01 buổi/năm học. Đối với học sinh phổ thông,
học viên các trung tâm giáo dục thường xuyên bảo đảm tối thiểu 02 buổi/năm học.
Đối với sinh viên bảo đảm tối thiểu 03 buổi/năm học.
Phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
Đối
với giáo dục mầm non lồng ghép thông qua các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc,
giáo dục trẻ. Sử dụng phương pháp giáo dục trực quan, minh họa thông qua hoạt
động giáo dục phát triển thể chất.
Đối
với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên lồng ghép trong nội dung các
bài học của môn học trong chương trình giáo dục chính khóa. Thông qua các hoạt
động trải nghiệm, hoạt động trải nghiệm - Hướng nghiệp, hoạt động giáo dục kỹ
năng sống và trong các hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt hè.
Đối
với giáo dục đại học lồng ghép trong môn học giáo dục quốc phòng an ninh và các
hoạt động ngoại khóa. Phối hợp với các
đơn vị có chức năng trong công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ tổ
chức hoạt động đào tạo, thực hành, diễn tập phù hợp với nội dung chương trình
đào tạo của các nhà trường.