Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Chính Phủ ban hành Quy định mới về tiêu chuẩn, thẩm quyền và thủ tục cấp thẻ Nhân viên tiếp cận cộng đồng
Lượt xem: 66
Ngày 28/10/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 141/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút HIV/AIDS. Trong đó, tại Mục 2, Nghị định này quy định về tiêu chuẩn, thẩm quyền và thủ tục cấp thẻ cho nhân viên tiếp cận cộng đồng nhằm hỗ trợ hiệu quả cho công tác phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS.

Theo đó, tiêu chuẩn, thẩm quyền và thủ tục cấp thẻ Nhân viên tiếp cận cộng đồng được quy định như sau:

1. Tiêu chuẩn của nhân viên tiếp cận cộng đồng (Điều 6)

Để trở thành nhân viên tiếp cận cộng đồng trong phòng chống HIV/AIDS, ứng viên cần đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

- Độ tuổi: Từ 18 tuổi trở lên.

- Tinh thần tự nguyện: Tự nguyện tham gia các hoạt động can thiệp giảm tác hại để phòng lây nhiễm HIV.

- Đào tạo: Phải hoàn thành các khóa tập huấn về biện pháp can thiệp giảm tác hại nhằm phòng ngừa lây nhiễm HIV.

2. Hồ Sơ Đề Nghị Cấp Thẻ Nhân Viên Tiếp Cận Cộng Đồng (Điều 7)

Để được cấp thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng, người đăng ký cần chuẩn bị:

Hồ sơ cấp mới gồm:

- Đơn đề nghị cấp thẻ theo mẫu quy định.

- Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa tập huấn về biện pháp can thiệp giảm tác hại.

- Bản sao văn bản xác nhận được phép hoạt động can thiệp giảm tác hại tại địa bàn quản lý.

- 02 ảnh chân dung kích thước 2x3 cm, chụp trên nền trắng, trong vòng 6 tháng gần đây.

Hồ sơ cấp lại thẻ gồm:

Đơn đề nghị cấp lại thẻ và 2 ảnh chân dung theo quy định như hồ sơ cấp mới.

3. Thẩm quyền cấp mới, cấp lại, thu hồi và thời hạn sử dụng Thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng (Điều 8)

- Cơ quan đầu mối phòng, chống HIV/AIDS cấp tỉnh chịu trách nhiệm cấp mới, cấp lại và thu hồi thẻ cho nhân viên tiếp cận cộng đồng.

- Thời hạn sử dụng thẻ: Phù hợp với thời hạn hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, nhưng tối đa không quá 5 năm kể từ ngày cấp.

4. Thủ tục cấp mới, cấp lại Thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng (Điều 9)

- Nộp hồ sơ: Người đề nghị nộp hồ sơ theo quy định tại Điều 7 Nghị định này cho Cơ quan đầu mối phòng, chống HIV/AIDS cấp tỉnh qua các hình thức trực tiếp, bưu chính hoặc môi trường điện tử.

- Xử lý hồ sơ:

Nếu hồ sơ hợp lệ, trong vòng 5 ngày làm việc, Cơ quan đầu mối cấp Quyết định và cấp thẻ.

Nếu hồ sơ không hợp lệ, Cơ quan đầu mối phải có văn bản thông báo và hướng dẫn bổ sung hồ sơ trong vòng 5 ngày làm việc.

5. Thu hồi Thẻ nhân viên tiếp cận cộng đồng (Điều 10 và Điều 11)

Các trường hợp bị thu hồi thẻ bao gồm:

- Ngừng tham gia các biện pháp can thiệp.

- Vi phạm quy định như cho mượn thẻ, sử dụng sai mục đích, tẩy xóa hoặc làm giả thẻ.

Thủ tục thu hồi thực hiện bằng cách yêu cầu nhân viên nộp lại thẻ hoặc tạm giữ thẻ khi phát hiện vi phạm, sau đó cơ quan đầu mối phòng, chống HIV/AIDS cấp tỉnh sẽ ban hành quyết định thu hồi trong vòng 5 ngày.

6. Nhiệm vụ, quyền lợi của nhân viên tiếp cận cộng đồng (Điều 12)

- Nhiệm vụ: Tham gia tuyên truyền và thực hiện các biện pháp can thiệp giảm tác hại trong phòng lây nhiễm HIV.

- Quyền lợi: Được hưởng chế độ phụ cấp, cung cấp thiết bị từ các dự án phòng chống HIV/AIDS. Nếu không có dự án hỗ trợ, căn cứ tình hình dịch HIV/AIDS và khả năng cân đối ngân sách của địa phương, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định chế độ chi trả phụ cấp đối với nhân viên tiếp cận cộng đồng theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Thuỳ Trang