Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Bài 2: Thúc đẩy tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu mục tiêu thực hiện nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương
Lượt xem: 89

Thúc đẩy tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu mục tiêu thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 15/7/2023 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, theo đó:

Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương triển khai các chính sách kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh các chương trình Tháng khuyến mại tập trung quốc gia, bán hàng Việt tại các khu đô thị, khu công nghiệp,...; tăng cường truyền thông, phối hợp với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp tổ chức các chương trình kết nối cung cầu hàng hóa, khuyến mại, giảm giá,... Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, bảo đảm ổn định, bền vững, hiệu quả; linh hoạt tổ chức, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm duy trì, củng cố các thị trường truyền thống và phát triển các thị trường mới, tiềm năng.

Sớm hoàn tất thủ tục để tiến hành ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Israel; thúc đẩy đàm phán và kết thúc vào tháng 8 năm 2023 Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) giữa Việt Nam và các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE); thúc đẩy đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Khối EFTA (Việt Nam - EFTA FTA);…

Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cam kết trong các Hiệp định CPTPP, EVFTA, UKVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu; kịp thời thông tin, cảnh báo, chủ động hướng dẫn doanh nghiệp ứng phó với các vụ kiện phòng vệ thương mại, các tiêu chuẩn, kỹ thuật mới của nước đối tác xuất khẩu như cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), hàng hóa không liên quan đến hoạt động phá rừng của EU,...; đơn giản hóa hơn nữa thủ tục hành chính về giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) cho doanh nghiệp.

Phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương nâng cao hiệu quả và điều tiết tốt để tăng tốc độ thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực cửa khẩu biên giới Việt Nam - Trung Quốc; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đàm phán với Trung Quốc mở cửa thêm thị trường xuất khẩu cho các mặt hàng nông sản khác của Việt Nam.

Tập trung hoàn tất đàm phán, phấn đấu trong năm 2023 triển khai thí điểm ứng dụng hệ thống cửa khẩu thông minh tại khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương: Triển khai nhanh, kịp thời, hiệu quả chính sách giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng đã được Quốc hội thông qua, chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước; báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9 năm 2023 về tình hình thực hiện chính sách giảm thuế suất thuế giá trị gia tăng và nghiên cứu, đề xuất việc kéo dài thời gian thực hiện chính sách nếu cần thiết. Chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan rà soát, cắt giảm thủ tục không cần thiết, nhất là về quản lý, kiểm tra chuyên ngành để giảm chi phí, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp, đẩy nhanh xuất khẩu các sản phẩm nông sản, các nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ đạo.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại, công ty tài chính đẩy mạnh triển khai các chương trình tín dụng tiêu dùng, gói tài chính tiêu dùng.

 Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan và địa phương: Tổ chức tốt mùa du lịch hè 2023; phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tăng cường công tác quản lý giá dịch vụ du lịch, lưu trú, ăn uống trên địa bàn, khắc phục tình trạng biến động mạnh về giá, tính mùa vụ trong ngành du lịch. Phối hợp với các địa phương đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch, nhất là các hình thức xúc tiến mới, thông qua các đoàn làm phim quốc tế và trong nước, cá nhân có số lượng người theo dõi lớn trên các nền tảng mạng xã hội,... để giới thiệu, quảng bá các điểm du lịch, sản phẩm du lịch; tổ chức các chương trình văn hóa nghệ thuật, thể thao, tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch; tăng cường liên kết, phát triển các sản phẩm du lịch mới, chất lượng; tích cực nối lại, mở mới đường bay quốc tế đến những khu vực khách hàng tiềm năng. Theo dõi chặt chẽ việc ban hành chính sách của các nước có ảnh hưởng đến du lịch của Việt Nam, kịp thời nghiên cứu, có giải pháp, chính sách ứng phó, thích ứng phù hợp để thu hút khách du lịch quốc tế đạt mục tiêu đề ra.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, địa phương thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông sản, nhất là nông sản có thế mạnh vào vụ thu hoạch, triển khai các giải pháp cấp bách để giảm ùn ứ và thúc đẩy xuất khẩu nông sản tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc; triển khai các giải pháp chống khai thác IUU theo các khuyến nghị của EC; phối hợp với Bộ Công Thương để chủ động hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu mới từ thị trường xuất khẩu, nhất là Mỹ, EU.

Bộ Ngoại giao đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế, tăng cường vận động chính trị - ngoại giao để mở cửa thị trường, thúc đẩy đàm phán các FTA mới với các đối tác tiềm năng; chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tích cực hỗ trợ doanh nghiệp kết nối đối tác, thâm nhập thị trường; đẩy mạnh công tác vận động, khuyến khích doanh nhân, trí thức, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hợp tác đầu tư, kinh doanh, tiêu thụ, quảng bá và hỗ trợ xây dựng thương hiệu sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường các nước.

Các bộ, cơ quan, địa phương phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương để thông tin kịp thời cho doanh nghiệp về việc điều chỉnh các quy định xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản chủ lực như gạo, cà phê,... của Việt Nam; chủ động phương án xử lý, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện thủ tục, cung cấp hồ sơ, thông tin đáp ứng các quy định mới của nước đối tác. Bộ Công Thương, các địa phương đẩy mạnh triển khai các chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước, chương trình bình ổn thị trường, xúc tiến nông sản, mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đưa hàng Việt về nông thôn, các hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. 

Quang Vũ
Tin khác
1 2 3 4 5  ...