Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương chỉ đạo tuyên truyền các luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua
Lượt xem: 42
Ngày 23/7/2024, Hội đồng phối hợp Phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương đã ban hành Công văn số 4093/HĐPH-PBGDPL về việc phổ biến các luật và nghị quyết mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Theo đó, Hội đồng đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Kiểm toán Nhà nước, Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cơ quan trung ương của các tổ chức chính trị - xã hội, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện các công việc sau:

 Các cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL): Khẩn trương ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật và tổ chức quán triệt, tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu nội dung và tinh thần của văn bản luật cho cán bộ, công chức, viên chức, báo cáo viên pháp luật của bộ, ngành trực tiếp triển khai thi hành văn bản luật bằng các hình thức phù hợp nhằm sớm đưa các văn bản luật vào cuộc sống, đặc biệt là Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng. Tổ chức biên soạn tài liệu phổ biến luật ngắn gọn, dễ hiểu và cập nhật toàn văn nội dung văn bản luật trên các trang thông tin điện tử, giúp cán bộ, công chức, viên chức, và người dân dễ dàng tiếp cận. Chỉ đạo, hướng dẫn tăng cường thông tin, phổ biến rộng rãi nội dung của luật bằng hình thức phù hợp, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL).

Các bộ, cơ quan, tổ chức ở trung ương và địa phương: Tập trung nguồn lực tổ chức thông tin, phổ biến chính sách, pháp luật về các vấn đề dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt là pháp luật về phòng, chống vi phạm trên không gian mạng và pháp luật phòng cháy, chữa cháy. Tổng hợp, đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định pháp luật có vướng mắc, bất cập.

Các cơ quan thông tin, báo chí: Tăng cường thời lượng, lồng ghép phổ biến, truyền thông rộng rãi, thường xuyên nội dung các luật mới được thông qua và các quy định pháp luật về các vấn đề dư luận xã hội quan tâm trên chuyên trang, chuyên mục của báo, đài.

Các cơ quan tư pháp: Có văn bản hướng dẫn, tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung, tinh thần của các văn bản luật có liên quan trong toàn ngành.

Các tổ chức chính trị - xã hội, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam: Tổ chức quán triệt, phổ biến nội dung các luật mới được thông qua và các quy định pháp luật về các vấn đề dư luận xã hội quan tâm cho thành viên, hội viên của tổ chức mình và tham gia PBGDPL cho nhân dân.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Tổ chức PBGDPL về các vấn đề dư luận xã hội quan tâm và nội dung các luật mới được thông qua với hình thức phù hợp; phát huy vai trò của báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật trong quá trình này.

Quang Hải
Tin khác
1 2 3