Năm
học 2022 - 2023, ngành Giáo dục tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội 5
năm 2021 - 2025; Nghị quyết của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ
thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; các nghị quyết,
kết luận của Đảng, Quốc hội và các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
về giáo dục và đào tạo. Ngành Giáo dục xác định chủ đề năm
học 2022 - 2023 là “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu
hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố
và nâng cao chất lượng giáo dục và
đào tạo”. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chỉ thị số
1112/CT-BGDĐT
ngày 19 tháng 8 năm 2022
yêu cầu toàn ngành Giáo dục tập trung thực hiện các nội
dung sau:
Các nhiệm vụ giải pháp:
Hoàn
thiện thể chế, nâng
cao hiệu lực,
hiệu quả trong quản lý nhà nước về
giáo dục và đào tạo
Tiếp
tục thể chế hóa
các quan điểm, chủ
trương của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục và đào tạo; rà soát, hoàn
thiện các văn bản quy phạm pháp luật theo chức năng quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào
tạo; triển khai nghiên cứu xây dựng Luật Nhà giáo, Luật Học tập suốt đời.
Tiếp
tục đổi mới quản lý nhà nước
về giáo dục và đào tạo
theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm vai
trò kiến tạo
để phát triển
giáo dục. Đổi mới quản trị nhà trường theo hướng tinh gọn, hiện đại,
minh bạch; tăng cường thực hiện dân chủ cơ sở, phát huy vai trò và tiếng nói
của đội ngũ nhà
giáo trong các nhà trường.
Tập
trung xây dựng, ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành và tổ chức triển khai các
chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, nhiệm vụ, đề án,
chương trình để cụ thể hóa các chủ trương, định hướng phát triển giáo dục và
đào tạo theo từng năm và cho cả giai đoạn, bảo đảm tính hiệu quả, khả
thi để hoàn
thành các mục tiêu được Đảng, Quốc hội, Chính phủ giao cho ngành Giáo dục.
Chủ
động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với
thiên tai, dịch bệnh
Tiếp
tục chỉ đạo thực hiện Kế hoạch tổng thể của ngành Giáo dục thích ứng với
tình
hình dịch COVID-19 bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn, chất lượng. Chỉ đạo, hướng dẫn
triển khai nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 chủ động, linh hoạt để thích
ứng với tình hình thiên tai, dịch bệnh, vừa bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo
viên, vừa củng cố
và nâng cao chất
lượng giáo dục.
Triển
khai hiệu quả công tác giáo dục thể chất và y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học, phòng
chống dịch bệnh và tai
nạn thương tích. Tăng cường tổ chức bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và an toàn thực phẩm, kết hợp tăng
cường hoạt động thể lực cho học sinh; kiện toàn và nâng cao năng lực hệ thống y tế trường
học. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu về sức khỏe học đường.
Tổ chức triển khai
hiệu quả Chương trình “Sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025”, Chương trình
“Y tế trường học
trong các cơ sở giáo
dục mầm non,
phổ thông gắn
với y tế cơ sở
giai đoạn 2021 - 2025”; Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất, thể thao trường học
giai đoạn
2016 - 2020, định hướng đến
năm 2025; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thể thao học sinh gắn kết với nội
dung môn học giáo dục thể chất thuộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tăng cường
công tác chính trị, tư tưởng
trong toàn ngành
Tăng
cường công tác chính trị, tư tưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động để
tạo sự đoàn kết, thống
nhất trong toàn ngành; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các
cấp thực
sự gương mẫu, là tấm gương cho học sinh, sinh viên noi theo.
Đẩy mạnh
công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ
năng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh, sinh viên; tiếp tục đẩy mạnh việc học
tập và làm theo tư tưởng, đạo
đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; tiếp tục đẩy mạnh
xây dựng văn hóa học đường, chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử lành
mạnh, phát huy những giá trị tích cực về thuần phong, mỹ tục, nêu cao
tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết. Nâng cao chất lượng công tác giáo dục
quốc phòng, an ninh.
Tổ
chức triển khai thực hiện Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo
đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”; Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách
mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho
thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030”; Chỉ thị của Thủ
tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa
học đường; Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021 - 2025 và Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi
nghiệp đến năm 2025”.
Phát
triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu
đổi mới giáo dục và đào tạo
Xây
dựng đội ngũ nhà giáo
và cán bộ quản lý giáo dục bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ
về cơ cấu, đạt chuẩn về trình độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức tốt, có chuyên môn,
nghiệp vụ vững
vàng.
Tổ
chức triển khai thực hiện quyết định; của Bộ Chính trị về việc bổ sung biên chế giáo
viên cho các địa phương trong năm học 2022 - 2023 và những năm tiếp
theo, trong đó ưu tiên biên chế để tuyển dụng giáo viên cho các môn học
mới trong
Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chủ động rà soát, bố trí, sắp xếp trường, lớp, giáo viên, nhân viên phù hợp với
điều kiện thực tế của địa phương và biên chế được giao theo quy định. Thực hiện kịp thời
và đầy đủ các
chế độ,
chính sách đối với
đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục.
Tiếp
tục triển khai Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo
quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30
tháng 6 năm 2020 của Chính phủ; chú trọng triển khai bồi dưỡng thường
xuyên, bồi dưỡng
nâng cao năng lực
quản lý, giảng dạy
đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học
và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong
đánh giá chuẩn và bồi
dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý, giáo viên các cấp học. Dự báo nhu cầu và xây
dựng kế hoạch dài hạn để thực hiện đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu sử dụng, bảo đảm
đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo quy
định tại Nghị
định số 116/2020/NĐ-CP ngày
25 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ. Đặc biệt, bố trí đủ giáo viên dạy học các môn Ngoại ngữ và môn
Tin học để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ lớp 3.
Thu
hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục
Tăng
cường thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo. Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết
bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đẩy mạnh
thu hút các nguồn lực xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Tiếp tục
thực hiện lồng
ghép có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội
vùng đồng bào
dân tộc
thiểu số và miền
núi giai đoạn 2021 - 2030; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn
mới giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
giai đoạn 2021 - 2025 với các dự án thuộc danh mục Kế hoạch đầu tư công
trung hạn của địa phương giai đoạn 2021 - 2025 để đầu tư
cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đặc biệt tại các cơ sở giáo dục vùng dân tộc
thiểu số và miền núi. Ưu tiên củng cố, phát triển các trường phổ thông dân tộc
nội trú, phổ thông dân tộc bán trú và các trường phổ thông
có học sinh bán trú, trường dự
bị đại học, các cơ sở giáo
dục mầm non,
phổ thông
ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế xã hội
đặc biệt khó khăn.
Thực
hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường
xuyên
Tổ chức
nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm
non trong điều kiện mới và triển khai thí điểm Chương trình Giáo dục mầm non mới. Nâng cao chất
lượng thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025” và Đề
án “Tăng cường chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mầm non và học sinh tiểu học vùng dân tộc
thiểu số giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025”. Phát triển mạng lưới
trường, lớp mầm non phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương,
đáp ứng đa
dạng nhu cầu đến trường của trẻ em; quan tâm phát triển giáo dục mầm non
vùng khó khăn
và vùng có khu công nghiệp. Củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo
dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, khuyến khích các địa phương có điều kiện thực
hiện phổ cập
giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo. Tăng cường quản lý, hỗ trợ nâng cao chất lượng nhóm, lớp
độc lập tư thục.
Triển
khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10; nâng
cao chất lượng biên soạn, thẩm định sách giáo khoa lớp 4, lớp 8, lớp 11, sách
giáo khoa tiếng dân tộc
và tài liệu giáo dục địa phương; tăng cường các điều kiện đảm bảo triển khai
thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 như chuẩn bị đội ngũ giáo
viên, cơ sở vật
chất, thiết bị dạy học. Trình Chính phủ phương án sử dụng ngân sách nhà nước mua sách giáo khoa phổ thông cho
học sinh mượn để
triển khai từ năm học 2022 - 2023. Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Chỉ
đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng dẫn của
Bộ Giáo dục và Đào tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn, đáp ứng yêu cầu thực
hiện hiệu quả các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát triển phẩm chất, năng
lực học sinh. Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động,
linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên
môn,
giáo viên trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông. Tăng cường phối
hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức có liên quan tại
địa phương trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường.
Triển
khai thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp
trung học phổ thông chất lượng, hiệu quả. Xây dựng kế hoạch về giáo dục hướng nghiệp và định hướng
phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông theo hướng mở; đổi mới
nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của thị trường
lao động. Củng cố,
phát triển mạng lưới các Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Giáo dục nghề
nghiệp - Giáo dục
thường xuyên. Đa
dạng hóa nội
dung chương
trình, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được học
tập liên tục, suốt đời; nâng cao chất lượng các chương trình bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu phát triển và chuyển đổi nghề
nghiệp cho người lao động. Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chỉ
thị số 14/CT-TTg ngày 25
tháng 5 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học,
khuyến tài, xây
dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 và Quyết định số 1373/QĐ-TTg
ngày 30 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
“Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”.
Bảo đảm
công bằng trong tiếp cận giáo dục và đáp ứng nhu cầu học tập của người dân vùng
đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc
biệt khó khăn và các đối tượng chính sách khác. Đẩy mạnh công tác xóa mù chữ và giáo dục sau biết chữ cho người dân vùng đồng bào tộc thiểu số và miền núi, nhất là phụ nữ dân tộc thiểu số. Phát
triển các phương thức giáo dục hòa nhập, chuyên biệt và bán chuyên biệt để đáp ứng quyền được
học tập của người học là người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Tiếp tục xây dựng
và triển khai thực hiện Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt
đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa
nhập thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tổ
chức tốt Kỳ
thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023; triển khai sớm công tác chuẩn
bị để bảo đảm
các điều kiện thực hiện cho Kỳ thi ở các năm sau; xây dựng phương án thi tốt
nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025, phù hợp với lộ trình triển khai Chương
trình giáo dục phổ thông 2018.
Xây
dựng và triển khai chiến lược, quy hoạch, nâng cao
năng lực hệ thống giáo dục đại học
Xây
dựng và tổ chức triển khai thực hiện Khung chiến lược phát triển giáo dục đại
học và Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 -
2030, tầm nhìn 2050.
Tiếp
tục đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học một cách toàn diện, thực chất, hiệu
quả, đi vào
chiều sâu gắn với trách nhiệm giải trình trong hoạt động chuyên môn, học thuật, tổ chức, nhân
sự, tài chính, tài sản; rà soát, sửa đổi, bổ sung thể chế, chính
sách về thực hiện tự chủ đại học, trong đó, tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong quá
trình thực hiện tự chủ về tổ
chức, quản trị và tài
chính. Tăng cường giải pháp phát triển khoa học, công nghệ; thực hiện có hiệu
quả các
chính sách, pháp luật về khoa học và công nghệ; xây dựng nhiệm vụ khoa học công
nghệ phù hợp với các nhiệm vụ chiến lược của ngành, chú trọng đến chuyển đổi số,
phát triển hạ tầng phục vụ nghiên cứu và đào tạo, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ trong các cơ sở giáo dục và đào
tạo.
Triển
khai có hiệu
quả Đề án
Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học đáp ứng yêu cầu đổi mới
căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 - 2030. Có chính
sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài hợp tác nghiên cứu, đào tạo trong các cơ sở giáo dục đại học Việt
Nam; đẩy mạnh việc thu hút sinh viên quốc tế đến học tập tại Việt Nam. Khuyến khích mở rộng
và đẩy mạnh
các quan hệ hợp tác về đào tạo, nghiên cứu với các trường, viện nghiên cứu quốc
tế chất lượng cao để hình thành nhóm nghiên cứu quốc
tế; thu hút các nguồn tài trợ quốc tế, chủ động tham gia mạng lưới nghiên cứu và
trao đổi toàn
cầu.
Xây
dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình phát triển hệ thống bảo đảm và
kiểm định
chất lượng giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm giai đoạn 2022 - 2030; tăng
cường công tác bảo đảm và
kiểm định chất lượng giáo dục đại học.
Đẩy mạnh
chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành
Tăng
cường chuyển đổi số
và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo; tăng cường các điều
kiện đảm bảo về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin
trong dạy - học trực tuyến và trong công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo
dục. Đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường thực hiện thủ tục hành
chính qua dịch vụ công trực tuyến và bộ phận một cửa, một
cửa liên thông.
Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong
giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030” và Đề án “Phát triển ứng
dụng dữ liệu
về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025”.
Tiếp
tục xây dựng hạ tầng số
quốc gia về học tập, kho
học liệu số chia sẻ dùng chung toàn ngành, gồm: bài giảng điện tử, học
liệu số đa
phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác; phát triển
hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho các môn học; triển khai nền tảng
cung cấp các khóa học trực tuyến. Thí điểm triển khai mô hình giáo dục, đào tạo số tại
một số cơ sở đào tạo. Triển khai hệ thống quản trị cơ sở giáo dục, hoàn thiện cơ sở dữ liệu toàn
ngành, kết nối liên
thông với các cơ sở dữ liệu
quốc gia, ứng
dụng hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo. Khuyến
khích phát triển và ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo vào lĩnh
vực giáo dục và đào tạo.
Tăng
cường hội nhập quốc tế trong giáo dục
Chủ động mở rộng
hợp tác song phương, đa phương. Tăng cường hợp tác và đầu tư với
nước ngoài. Khuyến
khích hợp tác với các cơ sở giáo dục và đào tạo từ các quốc gia phát triển;
thực hiện liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục đại học có uy tín được xếp
hạng cao trên các bảng xếp hạng uy tín của thế giới. Đẩy mạnh kiểm định chất
lượng giáo dục trong nước, khuyến khích kiểm định chất
lượng của các tổ chức kiểm định quốc tế có uy tín được công nhận hoạt động ở Việt Nam. Đẩy mạnh thu hút
sinh viên quốc tế, nhà khoa
học có uy tín ở nước ngoài đến học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học tại Việt Nam.
Triển khai có hiệu quả công tác đào tạo nguồn nhân lực ở nước ngoài. Tăng cường công tác quản
lý hoạt động của các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài và các tổ
chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học tại Việt Nam. Tích cực tham gia các chương trình
đánh giá chất lượng giáo dục quốc tế đối với giáo dục phổ thông (PASEC, PISA...)
và các bảng xếp hạng trường đại học có uy tín quốc tế.
Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm
Tăng
cường công tác
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục, đào tạo
nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, ngăn ngừa và xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh
kiểm tra công tác triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 tại
các cơ sở giáo dục. Chú trọng các nội dung thanh tra, kiểm tra: Trách nhiệm và quyền
hạn của Hội
đồng trường; trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục của Ủy ban nhân dân
tỉnh/thành phố, bộ, ngành; công tác tuyển sinh và đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, điều kiện bảo đảm chất
lượng; tổ chức hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài; việc
lựa chọn sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông năm
2018; hoạt động dạy thêm, học thêm; công tác quản lý tài chính, tài sản, đầu
tư, sử dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các địa phương, cơ sở
giáo dục: kiểm tra công tác quản lý chất lượng, quản lý văn
bằng, chứng chỉ.
Đẩy mạnh
thực hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành
Tổ
chức các phong trào
thi đua
thiết thực, hiệu quả chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo
Việt Nam. Đẩy mạnh
thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học
tập”, gắn
với các phong trào thi đua do
Thủ tướng Chính phủ phát động và việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí
Minh”. Nâng cao nhận thức về vai trò của công tác thi đua, khen thưởng,
coi thi đua là động lực để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Chủ động
phát hiện, biểu dương và nhân rộng các tấm gương người tốt, việc tốt trong toàn ngành.
Tăng
cường công tác truyền thông giáo dục
Chủ
động thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách mới của ngành và
việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng,
Quốc hội, Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đổi mới
nội dung, phương thức truyền thông để nâng cao hiệu quả tuyên truyền; tăng cường phối hợp, xử
lý hiệu quả các vấn đề về truyền thông, nhất là các vấn đề xã hội
quan tâm, bức xúc để xã hội, nhân dân hiểu, chia sẻ, ủng hộ
và đóng góp
nhiều hơn cho ngành.