Triển khai các hoạt động truyền thông phục vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Lào Cai giai đoạn 2022-2025
Nhằm nâng cao nhận thức của
cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp và các tầng lớp Nhân dân về chủ trương của
Đảng trong xây dựng nông thôn mới theo hướng “toàn diện, nâng cao và bền vững”. Ngày 03/01/2023, Uỷ ban nhân tỉnh
Lào Cai đã ban hành Kế hoạch số 01/KH-UBND về truyền thông phục vụ Chương trình
mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Lào Cai giai đoạn 2022 - 2025. Kế
hoạch đề ra 13 mục tiêu cụ thể, chỉ rõ các nội dung và giải pháp thực hiện hoạt
động truyền thông phục vụ Chương trình. Theo đó, các hoạt động truyền thông phục
vụ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới do các cơ quan, đơn vị,
địa phương triển khai trong giai đoạn 2022-2025 sẽ tập trung vào một số nội
dung chủ yếu sau:
Mục
tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của Chương trình mục tiêu quốc gia
xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 và các Chương trình chuyên đề. Kinh nghiệm, giải pháp hiệu quả trong điều
hành, chỉ đạo và triển khai thực hiện chương trình của các địa phương; những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả; các điển
hình tiên tiến, tiêu biểu trong các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn
mới và phát triển các sản phẩm OCOP. Quảng
bá về tiềm năng, thế mạnh các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh để thu hút
đầu tư. Giới thiệu các sản phẩm OCOP, đẩy mạnh thị trường tiêu thụ sản phẩm cho
người dân. Nâng cao năng lực cho
các cộng đồng dân cư, cán bộ cơ sở và người dân ở nông thôn nhằm phát huy
vai trò chủ thể của người dân nông thôn, tinh thần chủ động, sáng tạo, tự giác,
tự lực, đoàn kết và hợp tác trong xây dựng nông thôn mới với nguyên tắc “Cơ cấu lại nền nông nghiệp là động lực, nông
thôn mới là nền tảng,
nông dân là chủ thể”; xây dựng nông thôn mới đi vào chiều
sâu, hiệu quả và bền vững, hướng đến xây dựng “Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân chuyên nghiệp”.
Chuyển đổi tư duy cho cán bộ cơ sở, cộng
đồng và người dân nông thôn về phát triển kinh tế nông thôn theo hướng:
Chuyển tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, kinh tế nông
thôn, phát triển chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, phát huy tính đa
giá trị của nông nghiệp, nông thôn, phát triển bền vững, có trách nhiệm, thích
ứng với biến đổi khí hậu, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ. Quy hoạch, phát triển hạ tầng nông thôn gắn
với đô thị hóa, xây dựng NTM nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Xây dựng các hình ảnh về người nông dân thế hệ mới, biết liên kết, hợp tác với nhau cùng phát
triển, thay đổi tư duy để chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp
sang tư duy kinh tế nông nghiệp; hình ảnh “Người lãnh đạo cộng đồng”
gắn với tổ chức đời sống cộng đồng, hướng đến “nâng cao năng lực cộng đồng”. Tổ
chức các cuộc thi, hội thi về xây dựng nông thôn mới nhằm xây dựng các hình ảnh về “Người
nông dân chuyên nghiệp” gắn với các sáng kiến “Mỗi nông dân là
một thương nhân”; “Người lãnh đạo cộng đồng”. Triển khai thực hiện
các Chương trình chuyên đề hỗ trợ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây
dựng nông thôn mới như: Chương trình OCOP; Chương trình Chuyển đổi số trong xây dựng
nông thôn mới, hướng tới xây dựng nông thôn mới thông minh; Chương trình Phát
triển du lịch nông thôn; Chương trình Tăng cường bảo vệ môi trường, an toàn thực
phẩm và cấp nước sạch nông thôn. Cùng với việc xác định rõ các nội dung tuyên
truyền, 11 nhóm giải pháp cũng được đề ra cụ thể tại kế hoạch để các cơ quan,
đơn vị thực hiện như: Tăng cường công tác chỉ đạo,
kiểm tra, giám sát các địa phương, cơ sở sử dụng biểu trưng (logo) nông
thôn mới và OCOP; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác truyền
thông; xây dựng
các pa no, áp phích, tờ rơi…; phát
hành các ấn phẩm về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và
Chương trình OCOP; phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, cơ quan
truyền thông xây dựng phim tài liệu, phóng sự, sitcom và các chương trình
chuyên đề về nông thôn mới, sản phẩm OCOP, du lịch, văn hóa, môi trường, chuyển
đổi số, an ninh trật tự; tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, đối thoại chuyên sâu
về các chủ đề mới trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
và các chương trình chuyên đề; xây dựng một số mô hình điểm đổi mới về truyền
thông, thông tin và tuyên truyền ở một số vùng đặc thù (vùng đồng bào
dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn)…
Để triển khai Kế
hoạch Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh được giao là cơ quan đầu mối, chủ
trì tham mưu Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Lào Cai tổ
chức thực hiện các hoạt động thông tin, tuyên truyền về Chương trình mục tiêu
quốc gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình chuyên đề khi được cấp có
thẩm quyền phê duyệt; tổ chức thực hiện các nội dung của kế hoạch. Các sở, ban,
ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã có trách
nhiệm xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động truyền
thông hàng năm đảm bảo kịp thời, thiết thực, hiệu quả, đúng quy định và phù
hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương./.