Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Tình hình chấp hành pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính của ngành nông nghiệp năm 2023
Lượt xem: 163

Năm 2023, tình hình xử lý vi phạm hành chính của Sở Nông nghiệp và PTNT có nhiều chuyển biến tích cực, các quyết định xử phạt vi phạm hành chính ban hành đúng thẩm quyền và đúng quy định của pháp luật. Các đối tượng vi phạm thi hành các quyết định nhanh, kịp thời. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số đối tượng còn chậm thi hành quyết định hành chính phải đôn đốc nhắc nhở. Cụ thể:

 Theo số liệu báo cáo, năm 2023 Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức đi thanh tra, kiểm tra 40 cuộc thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành và các cuộc kiểm tra công tác quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực Nông nghiệp và PTNT như lĩnh vực Lâm nghiệp, phân bón, thuốc BVTV, An toàn thực phẩm, Chăn nuôi và Thú y... Trong đó đi thanh tra, kiểm tra được 839 tổ chức cá nhân trên địa bàn tỉnh phát hiện 177 vụ vi phạm. Sở Nông nghiệp và PTNT đã ban hành 194 quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền với số tiền hơn 2,0 tỷ đồng. Tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 05 quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Trong đó đã thu được hơn 1,6 tỷ đồng, còn lại hơn 400 triệu đồng, các đơn vị tiếp tục đôn đốc các đối tượng thu nộp về ngân sách theo quy định.

Tịch thu gỗ các loại: 59,23 m3 gỗ các loại; 39 gốc cây mẫu đơn; 720 kg quả Màng tang; tiêu hủy 1.074 kg Măng vầu tươi; 04 máy cưa, 01 dao tay, 06 pin máy cưa; 02 đầu cưa xăng; 01 lam cưa; 11 xe mô tô; 01 xe ô tô; tái thả về tự nhiên 14 cá thể Chim (06 Khướu mun; 01 Khướu bạc; 06 Chào mào; 01 Đa đa). Diện tích rừng bị thiệt hại do bị cháy, phá trái pháp luật: 65,224 ha. Tịch thu 180kg thuốc BVTV ngoài danh mục và thuốc quá hạn sử dụng, 20 lít thuốc BVTV ngoài danh mục. Toàn bộ số thuốc trên đã bàn giao cho Chi cục Trồng trọt và BVTV lưu trữ tại kho Vạn Hòa chờ tiêu hủy theo quy định.

Mức độ tuân thủ pháp luật của tổ chức và cá nhân ở lĩnh vực nông nghiệp chấp hành tương đối tốt, các quyết định vi phạm hành chính được thực hiện kịp thời, đầy đủ và chính xác, thống nhất trong hướng dẫn và trong áp dụng pháp luật. Các hành vi vi phạm hành chính được phát hiện và xử lý kịp thời, đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền trong xử phạt vi phạm hành chính. Tuân thủ đầy đủ các quy định về nguyên tắc trong thực hiện, áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ; áp dụng và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính theo quy định. Các trường hợp chậm nộp nêu trên chỉ mang tính cá biệt, ngoài ra các trường hợp vi phạm là đồng bào dân tộc thiểu số nên nhân thức của một số bộ phận này còn hạn chế.

 Để có được kết quả như trên, các đơn vị tham mưu cho Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT đã nghiên cứu rất kỹ các quy định của pháp luật liên quan đến công tác xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực nông nghiệp và khẳng định đó là sự cố gắng của cả tập thể, cá nhân trong công tác tham mưu chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ. Do đó, năm 2024 các đơn vị tiếp tục phát huy hiệu quả thế mạnh của mình để góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ ngành nông nghiệp cũng như đẩy mạnh phát triển nền Nông nghiệp của tỉnh.

Phạm Kim – Thanh tra Sở Nông nghiệp và PTNT
Tin khác
1 2 3 4 5  ...