Mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị giai đoạn 2021 – 2030
Quyết
định số 387/QĐ-TTg ngày 25 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng chính phủ Phê
duyệt Chương trình đẩy
mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị
giai đoạn 2021 – 2030. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký. Mục
tiêu và nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia
đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị giai đoạn 2021 – 2030 như sau:
Mục
tiêu chung tiếp
tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào thi đua, học tập thường xuyên,
liên tục, học tập suốt đời trong các tầng lớp nhân dân thông qua việc triển
khai hiệu quả, nhân rộng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”,
“Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” đáp ứng yêu cầu xây dựng xã hội học tập;
ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin phù hợp với Chương trình chuyển đổi số
quốc gia giai đoạn 2021 - 2030.
Mục tiêu cụ thể đến năm 2025:
100%
cán bộ và hội viên của Hội Khuyến học Việt Nam được học tập quán triệt các chủ
trương của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các chương trình, kế hoạch và chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã
hội học tập và các mô hình học tập suốt đời giai đoạn 2021 - 2025.
70%
gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”, 65% dòng họ được công
nhận đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”; 65% cộng đồng (thôn bản, tổ dân phố và
tương đương) được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 80% các tổ chức,
cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công
nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.
40%
người lao động trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”,“Cộng đồng học tập”,
60% cán bộ, công chức, nhân viên trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt
danh hiệu “Công dân học tập”.
Phấn
đấu 100% Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch Hội khuyến học cấp xã tham gia quản lý
trung tâm học tập cộng đồng. 40% cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia
tổ chức các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và được bồi dưỡng, tập
huấn về ứng dụng công nghệ thông tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ
thông tin, quản lý và vận hành thiết bị kỹ thuật.
Mục tiêu cụ thể đến năm 2030:
100%
cán bộ, hội viên Hội khuyến học Việt Nam được học tập, quán triệt các chủ
trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài,
xây dựng xã hội học tập, nhất là những vấn đề về xã hội học tập bền vững và
những xu thế phát triển các mô hình học tập giai đoạn 2026 - 2030 ở trong nước
và thế giới.
80%
gia đình được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình học tập”; 75% dòng họ được công
nhận đạt danh hiệu “Dòng họ học tập”; 75% cộng đồng (thôn bản, tổ dân phố và
tương đương) được công nhận đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 90% các tổ chức,
cơ quan, trường học, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn cấp xã được công
nhận đạt danh hiệu “Đơn vị học tập”.
60%
người lao động trong “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”,“Cộng đồng học tập”,
80% cán bộ, công chức, viên chức trong “Đơn vị học tập” trên địa bàn cấp xã đạt
danh hiệu “Công dân học tập”.
70%
cán bộ làm công tác khuyến học cấp xã tham gia tổ chức các hoạt động của trung
tâm học tập cộng đồng và được bồi dưỡng, tập huấn về ứng dụng công nghệ thông
tin để khai thác, biên soạn tài liệu, lưu trữ thông tin, quản lý và vận hành
thiết bị kỹ thuật.
Nhiệm vụ, giải pháp
Bổ sung, hoàn thiện và nhân rộng các mô hình học tập
trong xã hội.
Đổi
mới nội dung, phương thức tuyên truyền, phổ biến về xây dựng và phát triển các
mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập
trong cộng đồng.
Tăng
cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong tổ chức các hoạt động
học tập suốt đời, xây dựng các mô hình học tập.
Tăng cường công tác phối hợp với ngành Giáo
dục, ngành Văn hóa, ngành Thông tin để phát triển nguồn lực thông tin, duy trì,
củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của trung tâm học tập cộng
đồng, các thiết chế văn hóa cơ sở, góp phần đẩy mạnh phong trào học tập suốt
đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021 - 2030.
Đẩy
mạnh triển khai nhân rộng, sơ kết, tổng kết các mô hình học tập.
Huy động nguồn lực xã hội hóa nhằm tăng cường
sự đóng góp của cộng đồng trong việc thúc đẩy phong trào học tập suốt đời, nhân
rộng các mô hình học tập, góp phần xây dựng xã hội học tập.