Một số giải pháp tăng cường công tác quản lý đất đai trong tình hình hiện nay
Văn bản số
2581/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 16 tháng
5 năm 2022 của Bộ Tài nguyên môi trường
về việc một số giải pháp tăng cường công tác quản lý đất đai trong tình
hình hiện nay gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương. Để phát huy các điểm mạnh và khắc
phục tồn tại, hạn chế nêu trên, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân
thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, đồng thời triển khai có hiệu quả các
chủ trương, chính sách của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ
Tài nguyên và Môi trường đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương quan tâm, chỉ đạo thực hiện các nội dung sau:
Tăng
cường cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong trong
công tác quản lý nhà nước về đất đai:
Tập trung
nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai phục vụ giải quyết
thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường điện tử. Rà soát, đánh giá, xác
định thủ tục hành chính phù hợp triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến
mức độ 3, 4 và công bố danh mục dịch vụ công tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch
vụ công quốc gia nhằm đẩy mạnh việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính về đất
đai trực tuyến để người dân, doanh nghiệp vẫn giải quyết được thủ tục hành
chính nhưng giảm thiểu việc đến nơi nộp hồ sơ.
Xây dựng
quy chế phối hợp giữa Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai và
Bưu điện để trao đổi, thống nhất phương thức triển khai thực hiện về việc tiếp
nhận, luân chuyển hồ sơ, tài liệu và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính
về đất đai như: Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành
chính qua dịch vụ Bưu chính công ích đối với thủ tục đăng ký đất đai, tài sản
gắn liền với đất; cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,
quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; luân chuyển hồ sơ giải
quyết thủ tục hành chính giữa các đơn vị Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh
Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng như việc chuyển
phát các công văn, tài liệu về đất đai đến các cơ quan có liên quan đối với
trường hợp phải chuyển bản giấy qua dịch vụ Bưu chính công ích.
Tổ chức
quản lý chặt chẽ dữ liệu hình thành trong quá trình giải quyết thủ tục hành
chính theo quy định. Trong trường hợp chưa chuẩn bị được hạ tầng và các điều
kiện để vận hành cơ sở dữ liệu đất đai, căn cứ vào điều kiện thực trạng về hạ
tầng, nhu cầu, nguồn lực của địa phương, cần nghiên cứu xây dựng đơn giá cho
thuê dịch vụ hạ tầng công nghệ thông tin (giải pháp đồng bộ cả phần cứng phục
vụ cài đặt phần mềm, lưu trữ dữ liệu và đường truyền) để các Văn phòng đăng ký
đất đai thực hiện lưu trữ dữ liệu, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, tận dụng
nguồn lực của các thành phần kinh tế.
Khẩn trương triển khai, hoàn thành việc lập,
thẩm định và phê duyệt quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất
5 năm 2021 - 2025 cấp tỉnh, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện theo tinh
thần Nghị quyết số 751/2019/UBTVQH14 ngày 16 tháng 8 năm 2019 và tại Nghị quyết
số 499/NQ-UBTVQH15 ngày
28 tháng 3 năm 2022 về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 9 và đảm bảo các chỉ
tiêu sử dụng đất quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phân bổ cho các địa
phương tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 09
tháng 3 năm 2022. Công khai, minh bạch thông tin quy hoạch sử dụng đất, đảm bảo
tính đồng bộ, thống nhất về cơ sở dữ liệu, bản đồ trong hệ thống quy hoạch, bao
gồm quy hoạch sử dụng đất quốc gia, quy hoạch tỉnh, quy hoạch sử dụng đất cấp
huyện và các quy hoạch ngành, lĩnh vực khác có liên quan; đảm bảo tỉnh đồng bộ,
thống nhất về cơ sở dữ liệu, bản đồ giữa quy hoạch sử dụng đất quốc gia với quy
hoạch tỉnh, giữa quy hoạch tỉnh, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh với quy hoạch sử
dụng đất cấp huyện; giữa kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện với quy hoạch
sử dụng đất cấp huyện.
Chấn chỉnh hoạt động đấu giá quyền sử dụng
đất, trong đó tập trung vào việc thực hiện đúng quy định các trường hợp phải
đấu giá quyền sử dụng đất, nhất là những khu đất “vàng” sau khi rà soát, sắp
xếp lại các cơ sở nhà, đất của Nhà nước để chống thất thu cho ngân sách nhà
nước và phòng chống tiêu cực, tham nhũng trong lĩnh vực đất đai. Chỉ đạo tổ
chức lập phương án đấu giá quyền sử dụng đất chi tiết, để tổ chức theo dõi,
kiểm tra. Trong phương án đấu giá quyền sử dụng đất phải quy định rõ điều kiện
của tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá (năng lực về tài chính, kỹ thuật, ký quỹ,
nguồn vốn của chủ đầu tư, thời gian đưa đất vào sử dụng theo đúng tiến độ nếu
trúng đấu giá…); làm tốt công tác xác định giá khởi điểm bảo đảm giá khởi điểm
phù hợp với giá thị trường. Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác đấu giá
quyền sử dụng đất trên địa bàn đảm bảo công khai minh bạch, cạnh tranh bình
đẳng, không để xảy ra tình trạng thông đồng, móc ngoặc trong các cuộc đấu giá.
Đẩy nhanh
tiến độ xác định giá đất cụ thể để thu nghĩa vụ tài chính đối với các dự án đã
có quyết định giao đất, cho thuê đất. Tăng cường chỉ đạo việc phối hợp và làm
rõ trách nhiệm giữa các cơ quan định giá đất, Hội đồng thẩm định giá đất để tổ
chức thực hiện tốt việc quản lý, xác định giá đất cụ thể, bảo đảm tính đúng,
tính đủ theo quy định.