Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Hơn 60 đại biểu tham gia Hội nghị tập huấn điểm về tiếp cận trợ giúp pháp lý
Lượt xem: 140

Trong hai ngày 17-18/11/2022, tại Hội trường UBND huyện Bát Xát, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn điểm về tiếp cận trợ giúp pháp lý. Tham dự Hội nghị có lãnh đạo Trung tâm, cán bộ, chuyên viên Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số 6 huyện Bát Xát và hơn 60 đại biểu là các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng và cán bộ cơ sở thuộc các thôn, xã khu vực III, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện. 

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe giới thiệu về nội dung chương trình, được cấp phát tài liệu về chính sách trợ giúp pháp lý của Đảng và Nhà nước dành cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và những người yếu thế trong xã hội. Từ đó biết được các quy định của Luật Trợ giúp pháp lý 2017, về phạm vi, lĩnh vực, hình thức trợ giúp pháp lý (TGPL); về người thực hiện TGPL, các đối tượng hưởng dịch vụ TGPL. Đồng thời được cung cấp và hướng dẫn sử dụng các biểu mẫu như: Đơn yêu cầu trợ giúp pháp lý (Mẫu số 02-TP-TGPL); Đơn đề nghị thay đổi người thực hiện TGPL (Mẫu số 04-TP-TGPL); Đơn rút yêu cầu trợ giúp pháp lý (Mẫu sô 05-TP-TGPL); Giấy giới thiệu về trợ giúp pháp lý (mẫu số 13-TP-TGPL).

Quang cảnh Hội nghị

Tại hội nghị các học viên được tiếp cận với từng tình huống giả định: về yêu cầu TGPL thì có phải chi trả thù lao (tiền) không; những ai là người có quyền làm đơn yêu cầu TGPL; trường hợp nào được hưởng/hay không được hưởng dịch vụ TGPL; nội dung yêu cầu có thuộc lĩnh vực được TGPL hay không; các hình thức tham gia trợ giúp pháp lý là gì; tổ chức nào có trách nhiệm giới thiệu về TGPL; đơn vị nào thực hiện trợ giúp pháp lý; khi được TGPL cần phải cung cấp giấy tờ gì…

Một nội dung mà các học viên sôi nổi thảo luận đó là phần trả lời cho 20 câu hỏi trắc nghiệm về các nội dung vừa được tuyên truyền, phổ biến. Qua đó, giúp cho các già làng, trưởng bản và những người có uy tín trong cộng đồng được củng cố và khẳng định hơn về chính sách trợ giúp pháp lý, có khả năng giới thiệu, thông tin về trợ giúp pháp lý tới Trung tâm và các Chi nhánh TGPL trên địa bàn, làm cầu nối giữa người dân với tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý.

Các giảng viên đã giải đáp những vướng mắc về các quy định mà các đại biểu còn chưa rõ, đồng thời các báo cáo viên pháp luật còn tư vấn, giải thích về từng trường hợp cụ thể có liên quan đến pháp luật xảy ra trong cuộc sống thường ngày của người dân nghèo ở trên địa bàn thôn/bản./.

Nguyễn Hương
Tin khác
1 2 3 4 5  ...