Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone
Lượt xem: 304

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật đối với người bệnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện (CDTP) bằng thuốc Methadone  không những giúp người bệnh nhận thức được những hành vi vi phạm pháp luật và các phương thức, thủ đoạn thực hiện hành vi phạm tội mà còn góp phần nâng cao ý thức cảnh giác, phòng chống tội phạm.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, vào tháng 9/2022,  đã xảy ra 01 vụ án mua bán trái phép chất ma túy Methadone tại huyện Văn Bàn. Theo đó, đối tượng Đ.Q.T, sinh năm 1977,  nơi ở tại xã Minh Lương, huyện Văn Bàn đang có hành vi bán trái phép chất ma túy cho L.V.C sinh năm 1986, thường trú tại xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn.

Thông qua vụ việc trên cho thấy vẫn còn những hạn chế nhất định trong công tác điều trị, cấp phát thuốc Methadone. Do đó, việc cần làm cấp thiết hiện nay đó là, các cơ quan quản lý về các cơ sở điều trị nghiện các CDTP bằng thuốc Methadone cần tăng cường kiểm tra, giám sát, hỗ trợ và hướng dẫn chuyên môn điều trị nghiện các CDTP bằng thuốc Methadone đối với các cơ sở điều trị và cơ sở cấp phát thuốc Methadone. Thực hiện nghiêm công tác quản lý, sử dụng thuốc Methadone theo Thông tư số 14/2015/TT-BYT ngày 25/6/2015 của Bộ Y tế.

Bệnh nhân đến  uống Methadone tại Cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện Lào Cai

Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ tại các cơ sở điều trị và cơ sở cấp phát thuốc Methadone. Đặc biệt công tác quản lý thuốc Methadone; bao gồm: Tiếp nhận, bảo quản quản, cấp phát và sử dụng thuốc Methadone tại các Cơ sở theo đúng quy định hiện hành; giám sát người uống Methadone tại cơ sở.

Đồng thời, các cơ sở điều trị và cơ sở cấp phát thuốc Methadone thực hiện nghiêm việc tăng cường kiểm tra, giám sát người bệnh điều trị nghiện các CDTP bằng thuốc Methadone đặc biệt là người bệnh được cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Đấy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, đặc biệt là những người bệnh điều trị nghiện các CDTP bằng thuốc Methadone để người bệnh nhận thức được những hành vi vi phạm pháp luật và các phương thức, thủ đoạn thực hiện hành vi phạm tội từ đó nâng cao ý thức cảnh giác, phòng chống tội phạm.

Phát động, triển khai các phong trào tại các cơ sở điều trị và cơ sở cấp phát thuốc Methadone như phong trào phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm, tội phạm từ đó có những hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với những cá nhân, tổ chức đã tố giác để khích lệ, nhân rộng hưởng ứng phong trào.

Thường xuyên phối hợp với các Cơ quan chức năng, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật những trường hợp vi phạm để giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và phòng ngừa chung trên địa bàn toàn tỉnh./.

Hồng Minh
Tin khác
1 2 3 4 5  ...