Một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững
Trong
thời gian qua, tình hình chính trị và kinh tế thế giới có nhiều biến động phức
tạp, bất ổn, khó lường, tác động tới nền kinh tế Việt Nam có độ mở rất lớn. Trong
bối cảnh đó, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm
soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, giúp nền kinh tế phục hồi, đạt mức tăng
trưởng tương đối cao so với các nước trong khu vực và trên thế giới.
Ngày
11 tháng 10 năm 2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP về thích
ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; Nghị quyết số
01/NQ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2022 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; Nghị
quyết số 02/NQ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ
yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh Quốc gia năm
2022; Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30 tháng 01 năm 2022 về Nghị quyết về Chương
trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số
43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình.
Đặc biệt, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số
18-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước
phát triển có thu nhập cao.
Việc
các cấp, các ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp đã tích cực, nỗ lực
thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, quy định của pháp luật và sự chỉ
đạo, điều hành, các giải pháp, chính sách của Chính phủ về thị trường bất động
sản đã giúp cho tình hình kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, bảo
đảm an sinh xã hội và ổn định kinh tế vĩ mô.
Thị
trường bất động sản có vai trò rất quan trọng trong việc giữ vững ổn định kinh
tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn, thúc đẩy tăng trưởng.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, thực tiễn thời gian qua sự phát
triển của lĩnh vực bất động sản cũng bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập,
vẫn chưa thực sự bền vững, còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, như: cơ cấu hàng hóa bất
động sản chưa hợp lý, giá sản phẩm bất động sản nhất là giá nhà ở còn khá cao
so với thu nhập của người dân, cơ sở dữ liệu thông tin về thị trường bất động
sản chưa đồng bộ, đầy đủ, thiếu tin cậy, thiếu minh bạch...
Một số
tồn tại, bất cập cần tập trung tháo gỡ là: hệ thống pháp luật liên quan đến thị
trường bất động sản còn một số nội dung chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, chưa
được bổ sung, sửa đổi kịp thời; việc phát triển các dự án bất động sản ở một số
địa phương không theo quy hoạch và kế hoạch, chưa phù hợp với nhu cầu của thị
trường; trình tự thủ tục đầu tư còn được quy định tại nhiều văn bản pháp luật
khác nhau, qua nhiều bước nên thời gian thực hiện thủ tục đầu tư bị kéo dài;
quy định giao dịch bất động sản không bắt buộc qua sàn đã tạo cơ sở cho việc
hình thành nên các “dự án ma”, các vụ việc lừa đảo khách hàng, mặt khác nhà
nước cũng gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý thông tin về thị trường
bất động sản, đồng thời xảy ra tình trạng thất thu thuế, thất thu cho ngân sách
nhà nước; công tác quản lý nhà nước chưa chặt chẽ, chưa kịp thời, chưa đáp ứng
tốt yêu cầu quản lý....
Nhằm
khắc phục những tồn tại, bất cập nêu trên và tiếp tục thúc đẩy thị trường bất
động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững trong thời gian tới, Thủ
tướng chính phủ đã ban hành Chỉ
thị số 13/CT-TTg ngày 29 tháng 8 năm 2022
về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành
mạnh, bền vững
Một số quan điển, giải pháp chung
Rà
soát các quy định của pháp luật để giải quyết các vấn đề trước mắt cũng như lâu
dài theo hướng xây dựng công cụ chính sách lành mạnh, phù hợp, hiệu quả để bảo
đảm liên thông, an toàn, chắc chắn giữa các thị trường vốn với thị trường bất
động sản, đa dạng hóa nguồn vốn cho thị trường bất động sản; đẩy mạnh phân cấp,
phân quyền cho các cấp, nghiên cứu kỹ lưỡng, đề xuất thí điểm cơ chế chính sách
tạo động lực, xung lực mới cho phát triển thị trường.
Kiên
trì, kiên định, kiên quyết phát triển hệ sinh thái bất động sản an toàn, lành
mạnh, bền vững; không siết chặt tín dụng một cách bất hợp lý, nhưng tăng cường
kiểm tra, giám sát, không buông lỏng quản lý nhà nước; không hình sự hóa các
quan hệ kinh tế - dân sự; chủ động phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những
hành vi sai phạm theo đúng quy định của pháp luật, chú ý các hành vi trốn thuế
trong kinh doanh bất động sản, không để đổ vỡ, bảo vệ những người làm đúng, bảo vệ, hài
hòa lợi ích nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Kết
hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ,
thực hiện chính sách tiền tệ linh hoạt, an toàn, thận trọng, chính sách tài
khóa mở rộng hợp lý, tập trung bảo đảm hiệu quả, quản lý chặt chẽ giá cả, thị
trường; không điều hành chính sách “giật cục”, không chuyển trạng thái đột ngột
từ “nới lỏng” sang kiểm soát chặt chẽ, hoặc ngược lại.
Các
bộ, ngành và địa phương tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ
giải pháp tại Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và
phát triển kinh tế - xã hội.
Tập
trung thực hiện các giải pháp nhằm thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất, kinh
doanh, tạo ra nhiều công ăn việc làm ở nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương; ổn
định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh
tế.
Đánh
giá cụ thể, chính xác về tình hình và cung - cầu để phát triển thị trường bất
động sản trên cơ sở tôn trọng quy luật thị trường, quy luật cạnh tranh song
song phát huy vai trò quản lý của nhà nước, các công cụ chính sách để can
thiệp, kiểm soát khi cần thiết một cách phù hợp, kịp thời, hiệu quả, không để
tình trạng thao túng thị trường, găm hàng, đội giá...
Xác
định các phân khúc thị trường, các nhu cầu, như bất động sản công nghiệp, nhà ở
công nhân, nhà thu nhập thấp để có chính sách phù hợp thúc đẩy thị trường, tập
trung cho an sinh xã hội, tạo cơ hội cho người thu nhập thấp, “không hy sinh
tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần”.
Phát
triển hạ tầng chiến lược để tạo không gian phát triển mới, động lực phát triển
mới, thúc đẩy hình thành các công nghiệp, dịch vụ, khu đô thị mới.
Tăng
cường kiểm tra, thanh tra, kiểm toán để tháo gỡ các vướng mắc, xử lý sai phạm
để bảo vệ thị trường, bảo vệ tài sản, bảo vệ con người, không hợp thức hóa sai
phạm nhưng đánh giá khách quan, tìm hiểu nguyên nhân, có cơ chế tháo gỡ những
vướng mắc thực tiễn đặt ra.
Làm
tốt công tác truyền thông, có hình thức phù hợp hiệu quả, đẩy mạnh giáo dục,
bồi dưỡng kiến thức tài chính, kiến thức pháp luật cho nhân dân, trong
nhà trường
và bằng các hình thức khác.
Một số nhiệm vụ cụ thể giải
pháp trọng tâm, trong đó chỉ rõ đối với một số bộ ngành:
Bộ Xây dựng
Khẩn
trương nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến lĩnh vực bất
động sản bảo đảm đồng bộ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để thị
trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh, xây dựng hệ thống thông tin
thị trường bất động sản gắn với thông tin đất đai, hoàn thiện cơ sở pháp lý và
tăng cường thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch bất động
sản. Theo đó, đề nghị trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua Luật Nhà ở (sửa
đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) để tạo khung pháp lý cho hoạt động
kinh doanh bất động sản, tăng cường hiệu quả quản lý thị trường bất động sản;
khẩn trương sửa đổi, bổ sung Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm
2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, Nghị định số
49/2021/NĐ-CP ngày 01 tháng 4 năm 2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung Nghị
định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ về phát triển và
quản lý nhà ở xã hội cho phù hợp với Luật Nhà ở.
Chủ
trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất ban hành quy định
hướng dẫn trình tự triển khai thực hiện đối với dự án nhà ở, khu đô thị.
Thường
xuyên theo dõi sát tình hình, diễn biến của thị trường bất động sản; hàng quý
có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình kinh doanh bất động sản, thị trường
bất động sản trên phạm vi cả nước và kiến nghị giải pháp để thị trường bất động
sản phát triển ổn định, lành mạnh.
Thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về kinh doanh bất động sản, hoạt động
sàn giao dịch bất động sản, hoạt động môi giới bất động sản; phối hợp với Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức kiểm tra, rà soát các dự án nhà ở, kinh doanh bất
động sản để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện việc thu
hồi, đình chỉ, tạm dừng hoặc điều chỉnh, chuyển đổi, chuyển nhượng các dự án
kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật.
Chủ
trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan thành lập tổ công tác để chỉ đạo,
hướng dẫn, đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP
của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đối với
nội dung chính sách hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân khu công
nghiệp và cải tạo xây dựng lại chung cư cũ.
Chỉ
đạo, hướng dẫn, phối hợp với các địa phương thực hiện rà soát, bổ sung quy
hoạch, bố trí quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân
theo đúng quy định pháp luật, thực hiện nghiêm quy định dành quỹ đất 20% trong
các dự án nhà ở, khu đô thị và đảm bảo nhu cầu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở
công nhân trên địa bàn.
Chỉ
đạo, hướng dẫn, phối hợp với các địa phương thực hiện rà soát, lập và công bố
danh mục các Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng
lại chung cư cũ được vay gói hỗ trợ lãi suất 2% thông qua hệ thống ngân hàng
thương mại.
Chủ
trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất các chính sách để
thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp.
Hoàn
thiện và thực hiện công khai hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động
sản.
Bộ Tài chính
Khẩn
trương sửa đổi Nghị định số 153/2020/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Chính
phủ về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường
trong nước, và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.
Kiểm
soát hoạt động huy động vốn của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên
thị trường chứng khoán tránh hiện tượng đầu cơ, thao túng, thổi giá.
Phối
hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật
về phát hành, đầu tư và cung cấp dịch vụ về trái phiếu doanh nghiệp, nhất là
phát hành trái phiếu riêng lẻ của các doanh nghiệp bất động sản, của tổ chức
tín dụng có liên quan đến doanh nghiệp bất động sản, các doanh nghiệp có khối
lượng phát hành lớn, lãi suất cao, các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh thua
lỗ, các doanh nghiệp phát hành không có tài sản bảo đảm.
Chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện, hoạt động huy
động vốn (bao gồm hoạt động phát hành trái phiếu) của các doanh nghiệp kinh
doanh bất động sản trên thị trường chứng khoán đúng quy định pháp luật; tạo
điều kiện, không làm cản trở các doanh nghiệp (có đủ năng lực, kết quả hoạt
động kinh doanh tốt, lành mạnh...) có thể huy động vốn để hỗ trợ phục hồi, phát
triển.
Nghiên cứu, hoàn thiện chính sách thuế phù hợp
với thực tế đối với bất động sản nhằm góp phần khuyến khích sử dụng nhà, đất có
hiệu quả, góp phần hạn chế đầu cơ nhà, đất, đảm bảo động viên nguồn thu hợp lý,
ổn định cho ngân sách nhà nước, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt
Nam và thông lệ quốc tế.
Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Khẩn
trương tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch xây dựng đô thị, nông thôn,
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thực hiện công khai minh bạch thông tin quy
hoạch xây dựng, danh mục, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ
tầng, các dự án bất động sản đặc biệt là các dự án lớn và việc sáp nhập, thành
lập, nâng cấp đơn vị hành chính tại địa phương, ngăn chặn hiện tượng tung tin
đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá để trục lợi bất hợp pháp.
Khẩn
trương xây dựng Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn từ nay đến năm 2025 và
2030 và Kế hoạch phát triển nhà ở 5 năm và hàng năm theo quy định của Luật Nhà
ở trong đó xác định rõ có danh mục các dự án nhà ở để làm cơ sở chấp thuận chủ
trương đầu tư dự án nhà ở trên địa bàn.
Rà
soát lập danh mục các dự án nhà ở, bất động sản trên địa bàn; đánh giá cụ thể
lý do, nguyên nhân đối với các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng
chưa triển khai hoặc chậm triển khai. Trên cơ sở đó, tập trung tháo gỡ khó khăn
vướng mắc về pháp lý, thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án nhà ở để tăng nguồn
cung cho thị trường.
Tổ
chức công khai danh mục dự án, quỹ đất, trình tự thủ tục phát triển nhà ở, bất
động sản trên địa bàn để kêu gọi đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi để các
nhà đầu tư trong và ngoài nước có thể dễ dàng tiếp cận và tham gia đầu tư nhà
ở, bất động sản.
Tập
trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện giao đất, lựa chọn chủ đầu tư thực hiện các dự
án bất động sản, dự án nhà ở mới để tăng nguồn cung cho thị trường.
Đẩy
mạnh thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất; đấu thầu dự án có sử dụng đất để lựa
chọn nhà đầu tư giúp làm tăng nguồn cung dự án nhà ở thương mại cho thị trường
bất động sản.
Thực
hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân trên
địa bàn: Rà soát, bổ sung quy hoạch, bố trí quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã
hội, nhà ở cho công nhân theo đúng quy định pháp luật, thực hiện nghiêm quy
định dành quỹ đất 20% trong các dự án nhà ở, khu đô thị và đảm bảo nhu cầu phát
triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn. Tập trung triển khai thực
hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát
triển kinh tế - xã hội, trong đó khẩn trương lập danh mục các dự án, rà soát
quỹ đất, hoàn thiện thủ tục pháp lý, lựa chọn chủ đầu tư để thực hiện các dự án
nhà ở xã hội, nhà ở công nhân khu công nghiệp, cải tạo xây dựng lại chung cư cũ
trên địa bàn. Rà soát đối tượng, điều kiện trên cơ sở đó lập và công bố Danh
mục các Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo xây dựng lại
chung cư cũ được vay gói hỗ trợ lãi suất 2% thông qua hệ thống ngân hàng thương
mại theo quy định của Nghị định về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối
với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Phối hợp cùng Ngân
hàng Chính sách xã hội tỉnh trong việc rà soát, tổng hợp nhu cầu của đối tượng
khách hàng là cá nhân, hộ gia đình vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho
công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo quy định tại Điều 16
Nghị định số 100/2015/NĐ-CP, khoản 10 Điều 1 Nghị định số 49/2021/NĐ-CP và các
văn bản có liên quan, đảm bảo chính xác, phản ánh đúng nhu cầu thực tế của
người dân. Khẩn trương hoàn thành kiểm định đánh giá chất lượng các nhà chung
cư cũ còn lại trên địa bàn để xác định các nhà chung cư phải phá dỡ; sớm lập,
phê duyệt Kế hoạch, danh mục dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư theo quy
định của Nghị định số 69/2021/NĐ-CP. Kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn và xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất đảm bảo
đúng pháp luật. Có biện pháp quản lý, ngăn chặn việc chia tách, “phân lô, bán nền” tại các khu vực
chưa được phép đầu tư, thiếu hệ thống hạ tầng; tăng cường kiểm soát hoạt động
của các sàn giao dịch bất động sản, các tổ chức, cá nhân hành nghề môi giới bất
động sản; chấn chỉnh hành vi mua bán trao tay, “thổi giá” gây nhiễu loạn thông
tin thị trường bất động sản. Rà soát các dự án có sử dụng đất nhưng chậm triển
khai, để hoang hóa, sử dụng sai mục đích, lãng phí đất đai; trên cơ sở đó phối
hợp với cơ quan liên quan xem xét, hướng dẫn xử lý theo thẩm quyền và quy định
của pháp luật về đất đai, pháp luật khác liên quan để đưa quỹ đất vào sử dụng
hiệu quả, định hướng phát triển phù hợp với nhu cầu thực tế của xã hội. Theo
dõi chặt chẽ, kịp thời, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường
và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và “bong bóng” bất
động sản trên địa bàn. Tăng cường kiểm tra, thanh tra đồng thời xử lý nghiêm
với các trường hợp vi phạm về pháp luật về kinh doanh bất động sản, pháp luật
về đất đai, pháp luật về xây dựng và pháp luật có liên quan (nếu có).