Các nhiệm vụ giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững
Nghị
quyết số
33/NQ-CP ngày 11 tháng 3 năm 2023 của
Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và
thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững quy
định về các nhiệm vụ giải pháp sau:
1. Hoàn thiện thể chế
Chính phủ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện thể chế, xây dựng hệ
thống pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng, kinh doanh nhà ở, bất động sản
đảm bảo đồng bộ, khả thi, trong đó tập trung:) Khẩn trương xây dựng và trình
Quốc hội xem xét thông qua Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật
Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Đấu thầu (sửa đổi), Luật Đấu giá (sửa
đổi), Luật Giá (sửa đổi), Luật Tổ chức tín dụng (sửa đổi)... Tích cực nghiên
cứu, xây dựng và trình Quốc hội xem xét, ban hành “Nghị quyết của Quốc hội
thí điểm một số chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội”.
Khẩn trương sửa đổi, bổ sung các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật
nhằm tháo gỡ những tồn tại, hạn chế, vướng mắc, khó khăn hiện nay liên quan đến
triển khai thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh, chuyển nhượng dự án bất động
sản, phù hợp hơn với tình hình thực tiễn và đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ
của hệ thống pháp luật. Trong đó tập trung:
Hoàn thiện và ban hành “Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều
của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng” nhằm
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến thực hiện dự án bất động sản; phù hợp
hơn với tình hình thực tiễn và đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống
pháp luật.
Hoàn thiện và ban hành “Nghị định sửa đổi, bổ sung các Nghị
định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai” để giải quyết tháo gỡ các khó khăn
vướng mắc liên quan đến thủ tục về đất đai, định giá đất, cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất, quyền sở hữu đối với bất động sản không phải nhà ở (bất động
sản du lịch, nghỉ dưỡng, văn phòng...).
Nghiên cứu xây dựng và ban hành “Nghị định sửa đổi, bổ sung
Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư”.
Nghiên cứu xây dựng và ban hành “Nghị định quy định về quy
trình, trình tự, thủ tục triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở
thương mại, khu đô thị” để các địa phương thực hiện thuận lợi và thống
nhất. Đồng thời, các địa phương cần ban hành ngay các quy định, hướng dẫn, giải
pháp tháo gỡ đối với các vướng mắc thuộc thẩm quyền quyết định; các vướng mắc
thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ thì báo cáo
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm khai thác và huy động tối đa
các nguồn lực tài chính trong và ngoài nước cho phát triển nhà ở nói riêng và
thị trường bất động sản nói chung.
2. Thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội
Trong lúc chờ Quốc hội
thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) để tháo gỡ tổng thể, đồng bộ những khó khăn,
vướng mắc hiện nay trong phát triển nhà ở nói chung, phát triển nhà ở xã hội
nói riêng, Chính phủ xây dựng, trình đề nghị Quốc hội xem xét, ban hành “Nghị
quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã
hội” để tháo gỡ ngay một số khó khăn, vướng mắc cụ thể nhằm tạo động lực
phát triển nhà ở xã hội trong thời gian tới; trong đó đặc biệt quan tâm đến
những nội dung vướng mắc lớn trong thời gian qua, như: (1) Về giao đất để đầu
tư xây dựng dự án nhà ở xã hội; (2) Về quy hoạch, bố trí quỹ đất dành để phát
triển nhà ở xã hội; (3) Về lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội; (4) Về quyền
lợi và ưu đãi chủ đầu tư; (5) Về xác định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê
mua nhà ở xã hội; (6) Về đối tượng và điều kiện được thụ hưởng chính sách nhà ở
xã hội...
Khẩn trương hoàn thiện, ban hành và triển khai thực hiện có hiệu
quả Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối
tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” để tháo
gỡ ngay một số khó khăn, vướng mắc cụ thể trong phát triển nhà ở xã hội, tăng
nguồn cung phù hợp với nhu cầu, khả năng của người có nhu nhập thấp có nhu cầu
cao về nhà ở có thể tiếp cận.
Xác định việc đầu tư phát triển nhà ở xã hội cho người lao động có
thu nhập thấp là một hạng mục đầu tư trong nguồn vốn trung - dài hạn của các
địa phương.
Để hỗ trợ nguồn vốn cho phát triển nhà ở xã hội, đề xuất triển
khai Chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 12% nhu
cầu vốn để thúc đẩy thực hiện mục tiêu hoàn thành ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở
xã hội, nhà ở công nhân giai đoạn 2021-2030) để cho chủ đầu tư và người mua nhà
của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay với lãi suất thấp hơn khoảng từ
1,5 - 2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn VND bình quân của các ngân hàng
thương mại nhà nước (bao gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank) trên thị
trường trong từng thời kỳ và các ngân hàng thương mại ngoài nhà nước có đủ điều
kiện với từng gói tín dụng cụ thể.
3. Nguồn vốn tín dụng
Điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, đáp
ứng nhu cầu dòng vốn tín dụng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; hoàn thiện
cơ chế, chính sách nhằm khai thác và huy động tối đa các nguồn lực tài chính
trong và ngoài nước cho phát triển nhà ở nói riêng và thị trường bất động sản
nói chung.
Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người mua nhà và nhà đầu tư
được nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn tín dụng; có biện pháp xử lý phù hợp cho
các doanh nghiệp bất động sản khó khăn (như giãn nợ gốc, lãi vay, cơ cấu lại
nhóm nợ…); tập trung các dự án, phương án vay vốn khả thi, khách hàng có năng
lực tài chính, khả năng trả nợ đầy đủ và đúng hạn; ưu tiên các dự án bất động
sản nhà ở, đáp ứng nhu cầu thực của người dân, có hiệu quả, thanh khoản tốt như
nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ, văn phòng cho thuê, bất động sản phục vụ sản
xuất, công nghiệp, du lịch…
Có biện pháp phù hợp, hiệu quả giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ thị
trường bất động sản.
4. Nguồn vốn trái phiếu doanh nghiệp
Chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện, hoạt động huy động vốn (bao gồm hoạt
động phát hành trái phiếu) của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên
thị trường chứng khoán đúng quy định pháp luật.
Kiểm soát hoạt động huy động vốn của các doanh nghiệp kinh doanh
bất động sản trên thị trường chứng khoán tránh hiện tượng đầu cơ, thao túng,
thổi giá. Đồng thời, tạo điều kiện, không làm cản trở các doanh nghiệp (có đủ
năng lực, kết quả hoạt động kinh doanh tốt, lành mạnh...) có thể huy động vốn
để hỗ trợ phục hồi, phát triển.
Kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật về phát hành, đầu tư và
cung cấp dịch vụ về trái phiếu doanh nghiệp, nhất là phát hành trái phiếu riêng
lẻ của các doanh nghiệp bất động sản, của tổ chức tín dụng có liên quan đến
doanh nghiệp bất động sản, các doanh nghiệp có khối lượng phát hành lớn, lãi
suất cao, các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh thua lỗ, các doanh nghiệp phát
hành không có tài sản bảo đảm.
Nghiên cứu, đề xuất các chính sách, giải pháp đồng bộ nhằm phát
triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp một cách an toàn, lành mạnh, bền vững.
5. Tổ chức thực hiện của các địa phương
Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, của cán bộ,
công chức; khắc phục tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm,...
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung tháo gỡ khó khăn
về thủ tục pháp lý của các dự án bất động sản trên địa bàn.
Đẩy mạnh phê duyệt quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa
chọn chủ đầu tư thực hiện các dự án bất động sản, nghĩa vụ tài chính về đất đai
để tăng nguồn cung cho thị trường.
Đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo xây
dựng lại chung cư cũ trên địa bàn.
6. Thông tin, truyền thông khôi phục niềm tin, hỗ trợ trị trường
và hoạt động của các doanh nghiệp bất động sản
Đẩy mạnh thông tin, truyền thông thể hiện rõ thông điệp, cam kết
mạnh mẽ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng hành với địa phương, doanh
nghiệp để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản; không hình sự hóa các
quan hệ kinh tế - dân sự; bảo vệ những người và doanh nghiệp làm đúng; bảo đảm
hài hòa lợi ích nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
Kiểm soát, kiểm duyệt chặt chẽ, có hiệu quả các kênh thông tin xã
hội không chính xác, không chính thống có thể gây tác động tiêu cực đến tâm lý
nhân dân, nhà đầu tư, khách hàng và thị trường, nhất là các thông tin có thể
ảnh hưởng đến sự phục hồi, tăng trưởng kinh tế.
Đẩy mạnh công tác công bố, công khai, minh bạch các thông tin,
nhất là kịp thời tuyên truyền, phổ biến, công bố công khai các chính sách, quy
định, giải pháp mới của Nhà nước về tín dụng, trái phiếu, cổ phiếu, tình hình
thị trường bất động sản,... để xã hội có các thông tin chính xác, chính thống
qua đó ổn định tâm lý, ổn định thị trường.
Tăng cường giám sát, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi đưa thông
tin không chính xác, gây tác động tiêu cực đến hoạt động của thị trường tài
chính, tín dụng, bất động sản.