Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 03 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021 - 2030”
Mục tiêu chung thúc đẩy việc học tập suốt đời để con người
Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo
của mỗi cá nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; sống tốt và làm việc
hiệu quả... trên cơ sở hình thành mô hình “Công dân học tập” nhằm
khuyến khích, tạo cơ hội công bằng, điều kiện thuận lợi cho mọi cá nhân trong tổ chức,
đơn vị, gia đình, mọi công dân trong xã hội được tham gia học tập, hướng tới
công dân số, đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia và góp phần
xây dựng thành công một xã hội học tập.
Mục tiêu cụ thể: Phấn đấu đến năm 2025 100% cán bộ, hội viên
Hội Khuyến học Việt Nam được học tập quán triệt các tiêu chí xây dựng mô hình
“Công dân học tập”; 40% người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập,
cộng đồng học tập (thôn, bản, tổ dân phố và tương đương), 60% cán bộ, công
chức, viên chức, người lao động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp
tỉnh và ở cơ quan trung ương đạt danh hiệu “Công dân học tập”; 70% những người
đạt danh hiệu “Công dân học tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu
cầu công việc theo quy định của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó
60% thành thạo kỹ năng số để tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công
dân học tập” trên môi trường số hóa. Phấn đấu đến năm
2030 tiếp
tục quán triệt đến toàn thể cán bộ, hội viên Hội Khuyến học Việt Nam để hiểu rõ
và triển khai hiệu quả các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”; 60%
người lớn trong gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập (thôn,
bản, tổ dân phố và tương đương), 80% cán bộ, công chức, viên chức, người lao
động trong đơn vị học tập cấp xã, cấp huyện, cấp tỉnh và ở cơ quan trung ương
đạt danh hiệu “Công dân học tập”; 90% những người đạt danh hiệu “Công dân học
tập” đều phải có những kỹ năng số và đáp ứng yêu cầu công việc theo quy định
của Chương trình chuyển đổi số quốc gia; trong đó 80% thành thạo kỹ năng số để
tự cập nhật thông tin về tiêu chí đánh giá “Công dân học tập” trên môi trường
số hóa.
Nhiệm vụ,
giải pháp xây dựng và hoàn thiện Bộ tiêu chí khung để áp dụng cho
các đối tượng khác nhau. Nghiên cứu, xây dựng, ban hành những Bộ tiêu chí có
chỉ số đo khác nhau cho các nhóm đối tượng là nông dân, công nhân, công chức,
viên chức, doanh nhân, cán bộ quản lý để bảo đảm mức độ hợp lý và tính khả thi
trong triển khai đại trà chủ trương xây dựng mô hình “Công dân học tập” trên
mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và đời sống xã hội; biên
soạn và in ấn tài liệu tập huấn, hướng dẫn xây dựng mô hình “Công dân học tập”
theo những Bộ tiêu chí cụ thể.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mô hình “Công dân học
tập”. Tổ chức tuyên truyền thông qua hệ thống báo chí, bản tin, nội san, các
trang tin điện tử của Hội Khuyến học các cấp, trên các phương tiện thông tin
đại chúng của trung ương và địa phương; tổ chức tuyên truyền trong các cơ quan, tổ
chức, các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các doanh nghiệp, lực
lượng vũ trang; phát
động phong trào thi đua học tập suốt đời, xây dựng mô hình “Công dân học tập”
trong phạm vi cả nước.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các
hoạt động học tập suốt đời, xây dựng mô hình công dân học tập. Nghiên cứu, xây
dựng phần mềm nhằm số hóa việc thu thập minh chứng, cho điểm, đánh giá, tổng
hợp, báo cáo... việc thực hiện các tiêu chí xây dựng mô hình “Công dân học tập”
theo các mục tiêu của Chương trình.) Xây dựng trang thông tin điện tử, học liệu mở, chuyên
đề... giúp tuyên truyền, phổ biến, tập huấn nâng cao hiểu biết cho cán bộ hội,
hội viên khuyến học và người dân về các nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây
dựng các mô hình học tập,
nhằm tạo sự chuyển biến về chất việc ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai thực
hiện hiệu quả Chương trình và đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài trên phạm vi toàn
quốc.
Triển khai công tác tập huấn, sơ kết, tổng kết, đánh giá
việc xây dựng mô hình “Công dân học tập”.
Huy động nguồn lực
xã hội hóa nhằm tăng cường sự đóng góp của cộng đồng trong việc thúc đẩy phong
trào học tập suốt đời, nhân rộng mô hình “Công dân học tập”, góp phần xây dựng
xã hội học tập.
Văn bản giao việc tổ chức cụ thể cho các Bộ, trong đó Hội Khuyến học Việt Nam chủ trì nghiên cứu, xây dựng và ban hành bộ
tiêu chí đánh giá mô hình “Công dân học tập” để triển khai trên toàn quốc. Chủ
trì, phối hợp với các bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã
hội - nghề nghiệp, các tổ chức xã hội có liên quan để xây
dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình. Chỉ
đạo, hướng dẫn Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch và triển
khai Chương trình ở địa phương. Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả việc triển khai
thực hiện Chương trình của các địa phương; định kỳ báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có
trách nhiệm bố trí ngân sách địa phương và huy động các nguồn kinh phí hợp pháp
khác để đảm bảo cho việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong
Chương trình; chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức ở địa phương phối hợp
với Hội Khuyến học các cấp trong việc triển khai thực hiện Chương trình. Chỉ
đạo các cơ quan phát thanh, truyền hình, báo chí của địa phương xây dựng chuyên
mục tuyên truyền về xây dựng xã hội học tập trong đó có tuyên truyền về mô hình
“Công dân học tập”. Chỉ
đạo Hội khuyến học các cấp tổ chức đánh giá và lập danh sách những cá nhân đạt
tiêu chí “Công
dân học tập”; thẩm định và công nhận kết quả do Hội Khuyến học địa phương trình
duyệt.
Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.