Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về nhà ở và thị trường bất động sản
Lượt xem: 423

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1809/UBNDQLĐT ngày 29/4/2022 về tăng cường công tác quản lý nhà nước về nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông  ban ahnhf công văn số 443/STTTT-TTBCXB ngày 05/5/2022 về việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về nhà ở và thị trường bất động sản.

Văn bản đề nghị các sở, ban, ngành tuyên truyền, phổ biến Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Xây dựng; các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật khác có liên quan. Công bố công khai thông tin về chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, gồm:  Quy hoạch, kế hoạch liên quan đến lĩnh vực đầu tư, quy hoạch, xây dựng, đô thị, đất đai, nhà ở đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Công khai thông tin dự án đầu tư xây dựng nhà ở đủ điều kiện/chưa đủ điều kiện kinh doanh, giao dịch trên thị trường bất động sản theo quy định pháp luật; tiến độ triển khai các dự án phát triển hạ tầng, các dự án bất động sản trên địa bàn. Công khai giá đất, giá xây dựng trên địa bàn tỉnh.  Theo dõi, nắm bắt thông tin dư luận trên mạng xã hội; tiếp nhận và trả lời, cấp thông tin liên quan đến nhà ở và thị trường bất động sản có liên quan đến ngành, lĩnh vực.

Đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về quy hoạch, đất đai để nâng cao ý thức, nhận thức cho tổ chức, cá nhân về quản lý, sử dụng đất đai. Công bố công khai thông tin về các quy hoạch, kế hoạch, dự án liên quan đến lĩnh vực đất đai, xây dựng đã được cấp thẩm quyền phê duyệt trên địa bàn quản lý. Thông tin bằng nhiều hình thức như đăng trên Cổng Thông tin điện tử của địa phương, niêm yết công khai quy hoạch, thông báo rộng rãi trên hệ thống truyền thanh cơ sở... để người dân biết và thực hiện, tránh bị lợi dụng trục lợi. Theo dõi, nắm bắt thông tin dư luận trên mạng xã hội, tiếp nhận và trả lời, cấp thông tin liên quan đến nhà ở và thị trường bất động sản. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo mua bán bất động sản. Phối hợp với các đơn vị liên quan để ngăn chặn, xử lý nghiêm các hoạt động quảng cáo kinh doanh bất động sản sai sự thật, ngăn chặn các thông tin, hình thức rao bán, quảng cáo thổi phồng dự án, đặc biệt là các hoạt động quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội (Youtobe, Facebook, TikTok…). - Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, các doanh nghiệp viễn thông tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước nhằm hạn chế tình trạng sim rác, tin nhắn rác, lợi dụng sim rác để quảng cáo, nhất là đối với các thuê bao rao vặt, quảng cáo bất động sản, thổi phồng sai sự thật.

Đề nghị các cơ quan báo chí - truyền thông tiếp tục tuyên truyền, phổ biến Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, Luật Xây dựng; các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng, nhà ở, về giao dịch, kinh doanh bất động sản và các quy định pháp luật khác có liên quan.  Tăng cường thông tin, phổ biến rộng rãi các dự án đã được cấp thẩm quyền cho phép triển khai trên địa bàn tỉnh để Nhân dân biết, không làm ảnh hưởng đến tâm lý đám đông gây bất lợi cho thị trường và trật tự xã hội. Khuyến cáo các cá nhân có nhu cầu mua nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, đất nền tại các dự án khu đô thị, khu dân cư, nhà ở xã hội khi thực hiện mua bán, hợp đồng đặt cọc giữ chỗ để mua nhà ở hình thành trong tương lai hoặc đất nền dự án phải tham khảo đầy đủ các quy định pháp luật về nhà ở, pháp luật về kinh doanh bất động sản, pháp luật về dân sự, tên dự án được cấp thẩm quyền chấp thuận và tình hình triển khai thực tế dự án trước khi thực hiện các giao dịch để tránh các thiệt hại có thể xảy ra. Tuyên truyền, phổ biến, khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ thông tin, hồ sơ pháp lý dự án khi tham gia giao dịch bất động sản để tránh các rủi ro, thiệt hại có thể xảy ra; không thực hiện các giao dịch, hợp tác, chuyển nhượng các dự án khi chưa đủ hoặc không đủ điều kiện kinh doanh bất động sản; không rao bán, thông tin, nhận đặt cọc trên các mạng xã hội các bất động sản của các dự án khi chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh;… Cung cấp những tin tức, bài viết với góc nhìn đa chiều, không chỉ chuyển tải thông tin mà còn đánh giá, phân tích về những vấn đề trên thị trường tới nhà đầu tư, các doanh nghiệp, người tiêu dùng và cơ quan quản lý, góp phần làm tăng cường tính minh bạch, hiệu quả đối với các hoạt động trên thị trường nhà ở, bất động sản, giúp người dân có những lựa chọn đúng đắn, sáng suốt; đề cập nhiều hơn nữa về thị trường nhà ở khu vực nông thôn, nhà ở xã hội, nhà ở bình dân cho người thu nhập thấp, vì đây là nội dung được nhiều người dân quan tâm và phục vụ nhu cầu thực tế. ương tác hai chiều, lắng nghe dư luận xã hội các nội dung có liên quan đến nhà ở và thị trường bất động sản; chuyển tải những phản ánh, kiến nghị, nguyện vọng nhà đầu tư, doanh nghiệp, người dân đến cơ quan quản lý. 

Như Quỳnh
Tin khác
1 2 3 4 5  ...