Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Tăng cường công tác truyền thông chính sách trên địa bàn tỉnh Lào Cai
Lượt xem: 184

Để cụ thể hóa các nhiệm vụ của UBND tỉnh Lào Cai và các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh trong triển khai các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21/3/2023 về tăng cường công tác truyền thông chính sách (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 07/CT-TTg) và nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 7655/QĐ-BTTTT ngày 28/4/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông Ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác truyền thông chính sách. Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch số 423/KH-UBND ngày 28/11/2023  triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Thực hiện tốt việc công khai thông tin, phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của pháp luật; chủ động đổi mới phương thức truyền thông đảm bảo tính công khai, minh bạch, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin của các cơ quan báo chí, nhà báo và nhu cầu tiếp cận, hưởng thụ thông tin của Nhân dân. Tuyên truyền, phổ biến tạo sự đồng thuận trong xây dựng, tổ chức thực hiện các chính sách của Trung ương, địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Yêu cầu tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 07/CT-TTg đảm bảo kịp thời, chất lượng, hiệu quả. Bám sát hướng dẫn của các Bộ, ngành có liên quan trong thực hiện truyền thông chính sách. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan trong thực hiện truyền thông chính sách; chủ động triển khai nhiệm vụ linh hoạt, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả. Thực hiện tốt việc công khai thông tin theo quy định của Luật Tiếp cận thông tin; Luật Báo chí; Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước; Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

Rà soát, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật trình cấp có thẩm quyền ban hành nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh, bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ truyền thông chính sách. Rà soát, sửa đổi danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực thông tin và truyền thông trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và các quy định khác theo Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/ 4/2019 của Chính phủ quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước đối với thể loại báo nói, báo hình, báo in và báo điện tử để làm cơ sở đặt hàng, giao nhiệm vụ cho các cơ quan truyền thông, báo chí làm nhiệm vụ truyền thông chính sách theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Định hướng cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho báo chí, hệ thống thông tin cơ sở và các phương thức truyền thông khác về những vấn đề dư luận xã hội quan tâm nhằm phản ánh dòng chảy chính của xã hội, tạo ra năng lượng tích cực, lan tỏa niềm tin để xây dựng tỉnh Lào Cai phát triển, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước. Tham mưu tổ chức họp báo, chủ động cung cấp thông tin chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh cho các cơ quan báo chí để thực hiện tốt, hiệu quả, tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện các cơ chế, chính sách trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Tổng hợp, theo dõi thông tin viết về Lào Cai trên trên báo chí, mạng xã hội, trang thông tin điện tử phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh. Bố trí, sắp xếp đội ngũ làm công tác truyền thông chính sách Triển khai thực hiện hướng dẫn của Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông về vị trí việc làm, định mức biên chế của công chức, viên chức làm công tác truyền thông chính sách ở sở, ban, ngành, địa phương.

Công tác bồi dưỡng, tập huấn tổ chức tập huấn cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ quản lý thông tin, báo chí trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông, lực lượng cộng tác viên các cơ quan báo chí,… về kiến thức, kỹ năng truyền thông, xử lý thông tin khi thực hiện truyền thông chính sách, nhất là những vấn đề khó, có nhiều ý kiến khác nhau trong quá trình tổ chức thực hiện.

Tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, cán bộ các ban của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, công chức pháp chế các sở, ban, ngành, đoàn thể ở cấp tỉnh; báo cáo viên pháp luật cấp huyện và tuyên truyền viên pháp luật cấp xã về kiến thức, kỹ năng truyền thông chính sách để nâng cao năng lực cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Chuyển đổi số trong quản lý, hoạt động báo chí căn cứ Quyết định số 348/QĐ-TTg ngày 06/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và các văn bản liên quan; xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược chuyển đổi số báo chí gắn với các chương trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Lào Cai để làm tốt công tác truyền thông chính sách ở địa phương.

Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công tác chỉ đạo điều hành. Nghiên cứu và triển khai các mô hình truyền thông chính sách mới. Tăng cường, nâng cao chất lượng truyền thông chính sách, đẩy mạnh chuyển đổi số báo chí, ứng dụng công nghệ, đổi mới phương thức truyền thông để tạo hiệu quả truyền thông chính sách trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Thực hiện, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch số 158/KH-UBND ngày 21/3/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai triển khai Đề án Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2023 – 2027.

Công tác quản lý và xử lý vi phạm quản lý chặt chẽ thông tin trên báo chí, mạng xã hội, trang thông tin điện tử theo quy định đảm bảo những thông tin chính thống, tích cực về đời sống xã hội trên báo chí, mạng xã hội, trang thông tin điện tử phải là dòng chảy chính. Chủ động đấu tranh bóc gỡ, ngăn chặn tin giả, tin xấu độc chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ chính quyền với Nhân dân, xuyên tạc chủ trương chính sách, gây mất đoàn kết trong xã hội; phối hợp với Công an tỉnh xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Đôn đốc, theo dõi và kiểm tra việc thực hiện quy định của Luật Báo chí; Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Tăng cường triển khai thi hành Luật Tiếp cận thông tin và các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm thúc đẩy việc thực hiện quyền tiếp cận thông tin của người dân, trong đó có tăng cường truyền thông chính sách.

Xây dựng mạng lưới kết nối truyền thông phối hợp cung cấp thông tin cho Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông về đội ngũ truyền thông chính sách; người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của tỉnh Lào Cai để hình thành mạng lưới kết nối truyền thông trong toàn quốc, bảo đảm 100% có đầu mối người phát ngôn của Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, UBND các xã, phường, thị trấn. Xây dựng mạng lưới kết nối truyền thông phối hợp cung cấp thông tin cho Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông về đội ngũ truyền thông chính sách; người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của tỉnh Lào Cai để hình thành mạng lưới kết nối truyền thông trong toàn quốc, bảo đảm 100% có đầu mối người phát ngôn của Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, UBND các xã, phường, thị trấn.

Kế hoạch chỉ rõ các sở, ban, ngành cấp tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai các nhiệm vụ được giao chủ trì, phối hợp theo Kế hoạch này. Chủ động triển khai công tác thông tin, tuyên truyền các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan, đơn vị chủ trì tham mưu xây dựng. Sở Thông tin và Truyền thông chủ động phối hợp với Sở Tài chính đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh bổ sung kính phí thực hiện truyền thông chính sách đảm bảo triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao. Phân công cán bộ, công chức theo vị trí việc làm, định mức biên chế của công chức, viên chức làm công tác truyền thông chính sách của cơ quan, đơn vị theo hướng dẫn của Sở Nội vụ. Tổ chức đánh giá kết quả triển khai thuộc trách nhiệm của ngành mình báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Thông tin và Truyền thông).

Văn phòng UBND tỉnh tổ chức họp báo và cung cấp thông tin cho báo chí góp phần định hướng dư luận xã hội, tạo đồng thuận trong việc thực hiện các cơ chế, chính sách trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Chỉ đạo Ban Biên tập Cổng Thông tin điện tử tỉnh và hệ thống cổng thành phần thực hiện tốt việc công khai thông tin theo quy định của pháp luật. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông trong ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công tác chỉ đạo điều hành; nghiên cứu và triển khai các mô hình truyền thông chính sách mới. Phối hợp thành lập Tổ công tác xử lý sự cố, khủng hoảng truyền thông trong trường hợp cần thiết.

Sở Thông tin và Truyền thông ngoài việc chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch có trách nhiệm: Thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của cơ quan thường trực Tổ thẩm định lồng ghép kế hoạch thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn các sở, ban, ngành cấp tỉnh xây dựng, đề xuất lồng ghép nội dung, kinh phí truyền thông chính sách với các hoạt động tuyên truyền của các cơ quan, đơn vị trong Kế hoạch hoạt động tuyên truyền tỉnh Lào Cai hằng năm. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan thực hiện Quyết định số 4752/QĐ-UBND ngày 31/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng, giám sát, đánh giá, kiểm định chất lượng dịch vụ; kiểm tra, nghiệm thu sản phẩm dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực thông tin, tuyên truyền trên địa bàn tỉnh Lào Cai đối với nội dung truyền thông chính sách thông qua hình thức truyền thông trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Quyết định 3406/QĐ-UBND ngày 31/12/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Quy định về tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng; giám sát, đánh giá, kiểm định chất lượng; nghiệm thu sản phẩm đặt hàng báo in, báo Lào Cai điện tử sử dụng ngân sách nhà nước, kinh phí có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước để thực hiện hiệu quả công tác truyền thông chính sách.

Kế hoạch chỉ rõ vai trò, nhiệm vụ của: Sở Tài chính tham mưu kinh phí chi thường xuyên ngân sách nhà nước để thực hiện công tác truyền thông chính sách của các cơ quan, đơn vị theo nhiệm vụ được giao. Sở Tư pháp ngoài việc chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch; có trách nhiệm: triển khai thực hiện hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; cập nhật đầy đủ thông tin theo quy định cho Trang thông tin phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Lào Cai. Sở Nội vụ căn cứ chức năng, nhiệm vụ; văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nội vụ, tình hình thực tế của địa phương, kịp thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về vị trí việc làm, định mức biên chế của công chức, viên chức làm công tác truyền thông chính sách tại các sở, ban, ngành, địa phương phù hợp với các quy định hiện hành.

Công an tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông quản lý chặt chẽ thông tin trên mạng xã hội, trang thông tin điện tử; đấu tranh bóc gỡ, ngăn chặn tin giả, tin xấu độc chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ chính quyền với Nhân dân, xuyên tạc chủ trương chính sách, gây mất đoàn kết trong xã hội; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo thẩm quyền.

UBND cấp huyện thực hiện tốt việc công khai thông tin, phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của pháp luật. Sắp xếp, bố trí cán bộ làm công tác truyền thông chính sách theo hướng dẫn của Sở Nội vụ. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thành lập Tổ công tác xử lý sự cố, khủng hoảng truyền thông trong trường hợp cần thiết. Báo Lào Cai, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Tạp chí Phansipăng; Văn phòng đại diện, phóng viên thường trú cơ quan báo chí tại Lào Cai chủ động xây dựng kế hoạch tăng cường, nâng cao chất lượng truyền thông chính sách, ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương thức truyền thông để tạo hiệu quả truyền thông chính sách trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai Chiến lược chuyển đổi số báo chí gắn với các chương trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Lào Cai để làm tốt công tác truyền thông chính sách ở địa phương. Phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện trong công tác truyền thông chính sách. Cử nhà báo, phóng viên tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về truyền thông chính sách do cơ quan, đơn vị được tỉnh giao nhiệm vụ tổ chức. 

Nguyễn Lê Hằng
Tin khác
1 2 3 4 5  ...