Chính phủ ban hành Nghị quyết 27/NQ-CP ngày 28/02/2023
phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 2 năm 2023. Chính phủ thống nhất xây dựng 07 dự án Luật
sau:
- Luật Thủ đô (sửa đổi);
- Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Đấu giá tài sản;
- Luật Phòng không nhân dân;
- Luật Quản lý, bảo vệ công
trình quốc phòng và khu quân sự;
- Luật Nhà ở (sửa đổi);
- Luật Kinh doanh bất động sản
(sửa đổi);
- Luật Viễn thông (sửa đổi).
Trong
đó yêu cầu khi xây dựng dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)
Chính phủ cơ bản thống nhất
với nội dung của dự án Luật. Bộ Xây dựng tiếp thu tối đa ý kiến Thành viên
Chính phủ, rà soát, hoàn thiện dự thảo Luật, bảo đảm các yêu cầu sau:
- Làm rõ nguyên tắc áp dụng
Luật Kinh doanh bất động sản trong mối quan hệ với các luật có liên quan: Bộ
luật Dân sự, Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Đấu thầu, Luật Công chứng...phù
hợp với nguyên tắc xây dựng và áp dụng pháp luật theo đúng quy định của Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
- Xử lý hài hòa mối quan hệ
giữa Nhà nước, thị trường và xã hội theo nguyên tắc Nhà nước sẽ không can thiệp
nếu thị trường vận hành tốt, bảo đảm phát triển thị trường an toàn, lành mạnh,
bền vững;
Đồng thời cần có biện pháp,
công cụ điều tiết phù hợp, kịp thời của Nhà nước khi cần thiết, bảo đảm an sinh
xã hội, ổn định kinh tế.
- Tăng cường quản lý nhà nước
về kinh doanh bất động sản, thiết kế các công cụ quản lý phù hợp về phạm vi,
đối tượng và thẩm quyền của các cấp, bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, người
dân và doanh nghiệp, minh bạch hóa thị trường, công bằng xã hội;
Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền
một cách hợp lý để có thể kịp thời xử lý các tình huống, khó khăn, vướng mắc
phát sinh, gắn với kiểm tra, giám sát việc thực hiện; bảo đảm quản lý thống
nhất từ trung ương đến địa phương về thị trường bất động sản; có công cụ kiểm
tra, giám sát và có cơ chế khen thưởng hoặc xử lý khi có vi phạm.
- Rà soát các quy định pháp
luật của dự thảo Luật về: hợp đồng, công chứng, thẩm quyền, thủ tục, điều kiện
chuyển nhượng dự án bất động sản... bảo đảm thống nhất với quy định pháp luật
về công chứng, dân sự, đất đai, đầu tư...
- Cải cách thủ tục hành chính,
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tiếp tục lấy ý kiến, tham vấn đầy đủ, thực
chất ý kiến của đối tượng chịu sự tác động, chuyên gia, nhà khoa học, nhà hoạt
động thực tiễn; phối hợp với các cơ quan để tiếp tục tiếp thu, hoàn thiện dự án
Luật, bảo đảm chất lượng.
Yêu
cầu khi xây dựng dự án Luật Nhà ở (sửa đổi)
Chính phủ cơ bản thống nhất về
nội dung dự án Luật. Bộ Xây dựng nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến các Thành
viên Chính phủ, tiếp tục hoàn thiện nội dung dự thảo Luật, bảo đảm các yêu cầu
sau:
- Quy định các chính sách đối
với nhà chung cư: thời hạn sử dụng nhà chung cư; các trường hợp phải phá dỡ
chung cư; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của các chủ thể, phù hợp với quy định
Hiến pháp, thống nhất, đồng bộ với quy định của Bộ luật Dân sự, Luật Xây dựng
và Luật Đất đai, bảo đảm hài hòa lợi ích người dân, Nhà nước và doanh nghiệp.
- Cần quy định linh hoạt
Chương trình phát triển nhà ở cho địa phương, cắt giảm thủ tục hành chính để
địa phương chủ động triển khai thực hiện. Quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh trong việc quy hoạch bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội trong
quỹ đất xây dựng nhà ở của tỉnh, không quy định tỷ lệ diện tích đất dành cho nhà
ở xã hội đối với từng dự án để linh hoạt, phù hợp với thực tiễn; có cơ chế hữu
hiệu để huy động nguồn lực của khu vực tư nhân cho phát triển nhà ở xã hội, gắn
trách nhiệm của chủ đầu tư trong xây dựng nhà ở xã hội, góp phần thực hiện hiệu
quả mục tiêu của Chính phủ trong việc triển khai quyết liệt Đề án đầu tư xây
dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công
nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021- 2030.
- Hoàn thiện quy định chủ đầu
tư được bố trí quỹ đất riêng để xây dựng công trình kinh doanh thương mại dịch
vụ trong phạm vi dự án nhà ở xã hội, bảo đảm hài hòa lợi ích người dân, Nhà
nước và nhà đầu tư, thúc đẩy sự phát triển, bảo đảm công khai, minh bạch, thống
nhất với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và pháp luật có liên quan, về bố trí
quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội, quy định trường hợp có 02 nhà đầu tư
trở lên thì thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo pháp luật về đấu thầu,
bảo đảm công bằng giữa các nhà đầu tư.
- Xác định giá bán, cho thuê,
cho thuê mua nhà ở xã hội không phải do Nhà nước đầu tư xây dựng trên cơ sở
tính đúng, tính đủ các chi phí hợp lý, hợp lệ của doanh nghiệp, lợi nhuận định
mức và không tính các khoản ưu đãi của Nhà nước; thực hiện công khai, minh
bạch, hài hòa lợi ích của các bên để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư.
- Tiếp tục nghiên cứu, hoàn
thiện quy định cho phép nhà đầu tư có quyền sử dụng đất ở hoặc đất khác (trừ
đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp trả tiền thuê đất hàng năm) được thực hiện
dự án nhà ở thương mại, phù hợp với quy hoạch khi có đủ điều kiện làm chủ đầu
tư. Có chính sách sở hữu nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài gắn với đất thuê
để phù hợp với thực tế.
- Để bảo đảm sự thống nhất,
đồng bộ giữa các Luật: Nhà ở, Kinh doanh bất động sản, Đất đai và các luật
chuyên ngành khác với Luật Công chứng, cần sửa đổi theo hướng: Luật Nhà ở và
các luật chuyên ngành khác quy định rõ các giao dịch phải công chứng, chứng
thực về nhà ở, tài sản khác; Luật Công chứng quy định về trình tự, thủ tục công
chứng các giao dịch đó. Rà soát kỹ lưỡng, bảo đảm nội dung dự thảo Luật Nhà ở
(sửa đổi) thống nhất, đồng bộ với các Luật: Đầu tư, Kinh doanh bất động sản,
Đất đai, Xây dựng, Quản lý, sử dụng tài sản công,....
- Trong quá trình hoàn thiện,
chỉnh lý dự thảo Luật cần tăng cường tham vấn, lấy ý kiến rộng rãi đối tượng
điều chỉnh, các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp... để tiếp tục nghiên
cứu, hoàn thiện dự án Luật.