Nội dung cơ bản của Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày
29 tháng 3 năm 2023 của Thủ tướng chính phủ Phê duyệt Đề án về chống
hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành, quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ như
sau:
Quan điểm
xây dựng các giải pháp nhằm hiện thực hóa các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ
tại Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 30
tháng 8 năm 2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ
nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, hướng đến hoàn thiện cơ chế, chính sách,
pháp luật đáp ứng yêu cầu chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt
động thương mại điện tử (sau đây viết tắt là TMĐT) một cách có hiệu quả trong
tình hình mới. Tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi số quốc gia và
phát triển các sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới ứng dụng công nghệ
cao, mô hình kinh tế chia sẻ, giao dịch, quản lý các tài sản kỹ thuật số, các
phương thức thanh toán mới, hệ thống xác thực và định danh điện tử. Tăng cường
hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và công tác chống hàng giả và bảo vệ người
tiêu dùng trong hoạt động TMĐT. Tập trung lực lượng, sử dụng tổng hợp các biện
pháp nghiệp vụ để đấu tranh ngăn chặn vi phạm pháp luật về sản xuất, kinh doanh
hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; làm rõ nguyên nhân phát sinh vi
phạm; tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm
chấp hành pháp luật, tham gia chống vi phạm về hàng giả trong hoạt động TMĐT.
Mở rộng quan hệ hợp tác với các cơ quan, đơn vị, lực lượng thực thi pháp luật
trong và ngoài nước, tổ chức quốc tế nhằm huy động mọi nguồn lực phục vụ công
tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động TMĐT.
Mục tiêu chung
- Hoàn
thiện chính sách, pháp luật về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong
hoạt động TMĐT.
- Tạo sự
chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức để các cấp, các ngành, người dân, doanh
nghiệp tự giác, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà
nước trong công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng.
- Nâng
cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động TMĐT, tạo niềm tin cho
người tiêu dùng trong hoạt động giao dịch, mua bán trực tuyến; quyền và lợi ích
hợp pháp của doanh nghiệp, người tiêu dùng được bảo đảm.
- Bảo đảm
hoạt động TMĐT minh bạch, lành mạnh, bảo vệ hiệu quả quyền và lợi ích hợp pháp
của doanh nghiệp và người tiêu dùng; thúc đẩy phát triển TMĐT bền vững tại Việt
Nam.
Mục tiêu cụ thể
- Hoàn
thiện hệ thống chính sách, pháp luật về kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính,
tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, nhãn hàng hóa trong hoạt
động TMĐT; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia
về chất lượng sản phẩm, hàng hóa; đẩy mạnh hoạt động triển khai áp dụng mã số,
mã vạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.
- Phát
triển hạ tầng, cải tiến công nghệ; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về chống
hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng để quản lý tập trung, xuyên suốt, đồng bộ
phục vụ hiệu quả công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt
động TMĐT.
- 100%
đội ngũ cán bộ, công chức thực thi công vụ về chống hàng giả và bảo vệ người
tiêu dùng trong hoạt động TMĐT được đào tạo, trang bị kiến thức về TMĐT, có
năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- 100%
các sàn giao dịch TMĐT lớn ký cam kết không kinh doanh hàng giả; 100% các tổ
chức, cá nhân kinh doanh trên sàn giao dịch TMĐT lớn được tuyên truyền, phổ
biến các quy định pháp luật về TMĐT, pháp luật chuyên ngành đối với các hàng
hóa do tổ chức, cá nhân kinh doanh; 100% người tiêu dùng được tuyên truyền, phổ
biến giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi của mình.
Nhiệm vụ: Rà soát, hệ thống hóa và tham mưu cấp có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về TMĐT và bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động TMĐT. Xây dựng cơ sở dữ liệu tập
trung về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng; phát triển hạ tầng, thiết bị
phục vụ công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động TMĐT.
Nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức
thực thi pháp luật về TMĐT và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động TMĐT. Nâng
cao hiệu quả trong công tác phối hợp, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm giữa
các cơ quan, lực lượng chức năng có liên quan. Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao
ý thức chấp hành pháp luật của các chủ thể tham gia hoạt động TMĐT. Hợp tác
quốc tế về công tác chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động
TMĐT.