Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và xây dựng mô hình phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cộng đồng trên địa bàn tỉnh Lào Cai
Lượt xem: 231

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới; Kế hoạch số 171/KH-C07-P2 ngày 19/12/2022 của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH về việc thực hiện công tác tuyên truyền và xây dựng phong trào toàn dân phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) năm 2023. UBND tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch số149/KH-UBND ngày 17/3/2023 tuyên truyền, phổ biến pháp luật và xây dựng mô hình phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH cho cộng đồng.

Mục đích tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CTTTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ với quan điểm lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, đặt an toàn, tính mạng của người dân là trên hết; làm tốt công tác phòng cháy để giảm công tác chữa cháy với phương châm "Từng nhà an toàn - Từng nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp an toàn - Từng khu phố an toàn - Từng xã, phường, thị trấn an toàn”. Huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và nhân dân tham gia chữa cháy với phương châm "Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân – Chỉ huy ở trong dân”.  Tăng cường tuyên truyên, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, người dân, người lao động; xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các mô hình an toàn về PCCC và CNCH đáp ứng theo phương châm 4 tại chỗ “Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân”. Phải huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và người dân cùng chung tay vào cuộc trong công tác PCCC và CNCH; cơ quan quản lý nhà nước các cấp, người đứng đầu các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình phải phát huy được vai trò, trách nhiệm, tâm huyết, nhiệt tình từ UBND cấp huyện, UBND cấp xã, lực lượng Công an, dân phòng, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố và các đoàn thể xã hội khác. Việc lựa chọn, xây dựng các mô hình an toàn về PCCC và CNCH phải phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn, thiết thực, hiệu quả và tiết kiệm; phải phát huy thực sự có hiệu quả phương châm bốn tại chỗ khi có cháy, nổ xảy ra; huy động và sử dụng các nguồn lực xã hội hóa từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân  để đầu tư, trang bị phương tiện trong việc xây dựng các mô hình trên địa bàn.

Nội dung thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng và huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH.  Đối tượng Chủ hộ gia đình (nhà ở riêng lẻ, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, căn hộ nhà chung cư, nhà tập thể...); cá nhân, thành viên của hộ gia đình.

Nội dung hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH; chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ về công tác PCCC và CNCH trong tình hình mới. Vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH.  Trách nhiệm của chủ hộ gia đình, cá nhân trong công tác PCCC và CNCH.  Các điều kiện an toàn PCCC và CNCH; nguy cơ, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cháy, nổ. Các biện pháp phòng cháy; kỹ năng thoát nạn, xử lý, sử dụng phương tiện PCCC và CNCH khi có cháy, nổ xảy ra.

Mục tiêu mỗi hộ gia đình phải có ít nhất 01 người được tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH; nắm chắc được cách thức sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu, phương pháp, kỹ năng xử lý sự cố cháy ban đầu, kỹ năng thoát nạn khi có cháy xảy ra. Tuyên truyên, vận động 100% hộ gia đình mở lối thoát nạn thứ 2 và trang bị các phương tiện, dụng cụ chữa cháy, CNCH; phấn đấu mỗi hộ gia đình tự trang bị ít nhất 01 bình chữa cháy và dụng cụ, phương tiện CNCH cần thiết (xà beng, kìm cộng lực, mặt nạ lọc độc, đèn pin...); vận động ít nhất 2% hộ gia đình có cá nhân tình nguyện tham gia hoạt động PCCC và CNCH.

Duy trì, xây dựng và nhân rộng mô hình toàn dân tham gia PCCC và CNCH:

 Mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” gồm đối tượng: Nhà ở hộ gia đình, nhà ở hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, khu dân cư có người dân thường xuyên sinh sống, làm việc. Tiêu chí xây dựng, duy trì mô hình có quy chế hoạt động của tổ liên gia (phân công nhiệm vụ tổ trưởng, tổ viên, chủ hộ gia đình, người dân sinh sống tại các hộ gia đình; chế độ hoạt động...). Mỗi hộ gia đình phải có ít nhất 01 người được tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH. Trang bị phương tiện, thiết bị PCCC và CNCH: Vận động mỗi hộ gia đình tự trang bị ít nhất 01 bình chữa cháy xách tay (loại hình bột ABC hoặc bình khí CO2) và tối thiểu 01 dụng cụ phá dỡ (xà beng, kìm cộng lực, búa, rìu,...); ngoài ra có thể trang bị thêm dụng cụ phục vụ thoát nạn như đèn pin, mặt nạ phòng độc, thang dây... Các phương tiện được để ở nơi quy định (dễ thấy, dễ lấy);có hệ thống nút ấn (sử dụng công tắc điện hoặc nút ấn báo cháy), thiết bị báo sự cố cháy bằng âm thanh, ánh sáng (có Phụ lục 1 hướng dẫn chi tiết kèm theo).

Mô hình “Điểm chữa cháy công cộng”. Đối tượng các ngõ, hẻm sâu tập trung nhiều nhà ở (nhà ở hộ gia đình hoặc hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh) có chiều sâu từ 50m trở lên, xe chữa cháy không tiếp cận được. Tiêu chí xây dựng, duy trì mô hình bố trí các điểm chữa cháy thuận lợi cho việc sử dụng các phương tiện để chữa cháy, CNCH; không cản trở lối đi lại của người dân, tránh mưa, nắng và có biển thông báo (khoảng cách giữa 02 điểm đặt phương tiện khoảng 50m). Phải có quy định về quản lý, sử dụng phương tiện PCCC và CNCH tại các điểm chữa cháy công cộng (trong đó quy định rõ việc sử dụng, quản lý, kiểm tra, bảo dưỡng, thay thế phương tiện khi hỏng hóc hoặc sau khi sử dụng).

Số lượng, chủng loại phương tiện tại mỗi điểm: 01 biển thông báo bằng tôn, nền màu đỏ, chữ màu vàng tiếng Việt “ĐIỂM CHỮA CHÁY CÔNG CỘNG” và tiếng Anh “PUBLIC FIRE-FIGHTING EQUIPMENT”; 02 bình bột chữa cháy loại ABC; nội quy quản lý, sử dụng phương tiện PCCC và CNCH; tối thiểu 01 xà beng hoặc kìm cộng lực (căn cứ điều kiện thực tế). Ban hành, niêm yết quy trình xử lý sự cố cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ (các bước xử lý cháy, nổ, sự cố; số điện thoại liên hệ;lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH qua số 114 hoặc App báo cháy 114, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH trên địa bàn, UBND cấp xã hoặc Công an cấp xã, lực lượng dân phòng...) và hướng dẫn sử dụng các trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (căn cứ vào điều kiện thực tế, khu vực có trụ nước chữa cháy có thể trang bị lăng, vòi, đầu nối, thiết bị mở khóa; khu vực có ao, hồ, bể nước có thể trang bị máy bơm chữa cháy khiêng tay, lăng vòi chữa cháy)..

Theo kế hoạch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tham mưu ban hành Kế hoạch, văn bản chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị có liên quan tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng PCCC và CNCH cho cộng đồng trên địa bàn đảm bảo theo đúng nội dung, lộ trình Kế hoạch này. Lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, xây dựng mô hình phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH.  Đảm bảo kinh phí thực hiện Kế hoạch theo phân cấp ngân sách và theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn hướng dẫn, vận động các hộ gia đình tự trang bị các phương tiện, dụng cụ chữa cháy, CNCH và khả năng xã hội hoá nếu có.  Đăng tải công khai chỉ tiêu, tiến độ và kết quả thực hiện của Kế hoạch trên Cổng Thông tin điện tử của huyện, thị xã, thành phố, báo đài, phương tiện truyền thông đại chúng để người dân trên địa bàn biết, hưởng ứng. Tổ chức xây dựng, duy trì và nhân rộng đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia PCCC và CNCH năm 2023 trên địa bàn. Vận động 100% các hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh mở lối thoát nạn thứ 2, đồng thời vận động mỗi hộ gia đình trang bị ít nhất 01 bình chữa cháy xách tay, 01 dụng cụ phá dỡ; cá nhân, thành viên trong hộ gia đình biết cách sử dụng phương tiện PCCC và CNCH ban đầu; ít nhất 20% dân số trên địa bàn đã cài đặt App Báo cháy 114, quan tâm tài khoản Zalo của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH - Bộ Công an.

Trúc An
Tin khác
1 2 3 4 5  ...