Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
2 cây ma túy và hơn 30 năm tù
Lượt xem: 188

Tòng Văn May (SN 1987, Dân tộc Tày) trú tại thôn 1 Minh Chiềng, xã Minh Lương cùng với Giàng A Hồng (SN 1985, Dân tộc Mông) trú tại thôn Phù Lá Ngài, xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn là đôi bạn chơi với nhau từ nhỏ, do điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn, lại đông anh em nên cả hai đều học hành dở dang. Rồi cả hai xây dựng gia đình riêng, nhưng vì không có công ăn việc làm ổn định, lại bị bạn bè lôi kéo, nên cả May và Hồng đều chìm đắm trong những cơn men của ma túy.   

Để có thuốc hút, May và Hồng đã bàn nhau cùng đi mua ma túy bán lại cho người khác để lấy phần trăm chênh lệch sử dụng. Cho đến ngày 04/6/2022, vào khoảng 11h trưa, May đang ở nhà thì có một người đàn ông gọi điện xưng tên là Nắm, nhà ở Thẳm Dương, hỏi nhờ May mua giúp hai cây ma túy với giá 40 triệu đồng, nhưng May trao đổi và mặc cả là 44 triệu đồng/2 cây, người này đồng ý và bảo nếu mua được sẽ trả cho May 01 triệu đồng tiền công, rồi hẹn gặp nhau ở khu vực bụi tre gần cầu Nậm Xây thuộc thôn 3 Minh Hạ, xã Minh Lương để giao hàng.

Ngay sau đó, May gọi điện thoại cho Giàng A Hồng bảo tìm chỗ bán ma túy để mua hai cây, May bàn bạc với Hồng chỉ mua với giá 40 triệu và bán ra 44 triệu đồng, lãi thì chia đôi. Nghe lời May, Hồng đã đi đến nhà Phà Thị Dia (là người cùng thôn) hỏi mua ma túy với giá 40 triệu đồng và có thỏa thuận bán được sẽ đem trả tiền cho Dia, nhưng Dia không đồng ý. Khi thấy Hồng không mua được ma túy, Tòng Văn May đã đưa cho Hồng 9.000.000đ (chín triệu đồng) và chiếc xe máy mà May đang sử dụng có biển kiểm soát 24V1- 149.29 để Hồng đặt cược, khi nào bán được ma túy, lấy tiền về sẽ trả nốt và chuộc lại chiếc xe.

Khi Hồng mang ma túy về, May lấy ra một ít đưa cho Hồng sử dụng, số còn lại May cầm đi đến điểm hẹn, vì không có xe di chuyển, nên May đã sang nhà hàng xóm là anh Giàng A Hương (SN 1991, Dân tộc Mông) và mượn chiếc xe máy BKS 24V1-2086 để sử dụng, nhưng không nói là đi đâu. Khi đến khu vực đầu cầu Nậm Xây khoảng 5 phút thì người đàn ông mua ma túy đến rồi đưa cho May một triệu đồng và hẹn May đứng ở đây chờ để đi lấy tiền.

Trong lúc chờ người đàn ông mua ma túy đi lấy tiền thì May đã bị lực lượng Công an phát hiện, kiểm tra và tịch thu toàn bộ tang vật, cùng với phương tiện và giấy tờ tùy thân. Căn cứ vào lời khai của Tòng Văn May, cơ quan cánh sát điều tra Công an huyện Văn Bàn đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Giàng A Hồng và khám xét khẩn cấp chỗ ở của Phà Thị Dia, thu giữ 01 xe mô tô BKS 24V1- 149.29 cùng với số tiền 9.450.000đồng.

Tại bản kết luận Giám định số 145/GĐMT ngày 08/6/2022 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh thì số ma túy trên là Heroine có tổng khối lượng là 70,27g. Để làm rõ nguồn gốc ma túy và người mua ma túy, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tổ chức buổi đối chất giữa Tòng Văn May và La Văn Nắm, giữa Giàng A Hồng và Phà Thị Dia, nhưng cả hai đều khẳng định là không quen, không biết và chưa bao giờ mua bán hay giao dịch ma túy với May và Hồng cả.

Quang cảnh phiên tòa sơ thẩm xét xử 2 bị cáo (từ trái sang) Tòng Văn May và Giàng A Hồng

 Ngày 05/10/2022, Tòng Văn May và Giàng A Hồng đã bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều 251 BLHS 2015. Là người dân tộc thiểu số nên cả hai đều được Trung tâm trợ giúp pháp lý cử người tham gia bào chữa ngay từ khi điều tra cho đến khi kết thúc vụ án.

Ngày 22/11/2022, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử đối với Tòng Văn May và Giàng A Hồng, tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh luận tội và đề nghị HĐXX tuyên phạt Tòng Văn May với mức án từ 17 đến 18 năm tù, còn Giàng A Hồng 16 đến 17 năm tù. Mặc dù được các trợ giúp viên pháp lý tham gia bào chữa, nhưng với nhân thân không tốt, lại là người khởi xướng, trực tiếp liên lạc và nhận tiền công, nên Tòng Văn May là người chịu trách nhiệm chính trong vụ án, cùng với tình tiết tăng nặng là tái phạm nguy hiểm quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS, Tòng Văn May đã bị Hội đồng xét xử tuyên phạt với mức án là 18 năm tù, còn Giàng A Hồng là 16 năm tù.

Hy vọng rằng, trong thời gian cải tạo, cả May và Hồng sẽ thức tỉnh, chấm dứt được việc sử dụng ma túy của bản thân và sớm được trở về với gia đình và cộng đồng xã hội. Đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai có hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về ma túy.

Nguyễn Thị Mai Hương - Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lào Cai
Tin khác
1 2 3 4 5  ...