Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn xã Bản Hồ, thị xã Sa Pa
Lượt xem: 214

Xã Bản Hồ, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai  nằm cách trung tâm thị trấn Sa Pa gần 30km về phía tây nam, xã có 04 dân tộc Dao, Tày, Mông, Kinh  cùng chung sống  trên địa bàn của 07 thôn. Thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật  từ năm 2017 đến nay UBND xã Bản Hồ đã quan tâm thực hiện những văn bản của cấp trên và ban hành các kế hoạch triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật hàng năm.

 Trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đã thường xuyên củng cố, kiện toàn đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật cấp xã với 07 tuyên truyền viên, để tuyên truyền có hiệu quả và phát huy vai trò của đội ngũ này ông  Lý Láo Tả – Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã cho tôi biết: các tuyên truyền viên thường xuyên lựa chọn các thông tin phù hợp với điều kiện thực tế của địa bàn cũng như tính thời sự trong thực tiễn để tuyên truyền. Hàng năm  UBND Xã Bản Hồ  cử tuyên truyền  viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật và trang bị tài liệu, chi thù lao cho đội ngũ tuyên truyên viên pháp luật cấp xã.  Nhiều nội dung văn bản pháp luật đã được tuyên truyền, phổ biến, quán triệt như  Hiến pháp năm 2013; Bộ luật lao động năm 2019; Luật dân quân tự vệ 2019; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và luật viên chức 2019; Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017; Bộ luật dân sự năm 2015; Luật Hôn nhân và gia đình; Luật Hộ tịch; Luật Nuôi con nuôi; pháp luật về đất đai, xây dựng; bảo vệ bí mật nhà nước; pháp luật về an ninh mạng; an ninh biên giới quốc gia; trẻ em và các chính sách hỗ trợ phát triển Du lịch, dân tộc...

Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật hàng năm được  tổ chức Hội nghị tại trụ sở UBND Xã Bản Hồ  và sau đó được triển khai trực tiếp đến các thôn bản. Từ  năm 2017 đến năm 2020 đã tổ chức được 487 cuộc tuyên truyền PBGDPL trực tiếp, cho 19.577  lượt người tham dự. Với sự tham gia của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn xã bằng nhiều hình thức như thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát sóng trên hệ thống loa truyền thanh, internet, pa-nô, áp-phích, tuyên truyền, giải thích trong tiếp công dân, tiếp nhận hướng dẫn hồ sơ hành chính, giải quyết hồ sơ theo vụ việc, công bố thủ tục hành chính, các cuộc họp dân, các buổi sinh hoạt của Đoàn thể, chi hội phụ nữ, Chi hội nông dân ở cơ sở; xây dựng, khai thác, quản lý và sử dụng tủ sách pháp luật, ngăn sách pháp luật ở trụ sở UBND Xã Bản Hồ.  Kết quả tuyên truyền có sự đóng góp quan trọng của Mặt trân Tổ quốc Việt Nam xã đã tuyên truyền vận động cho 244 lượt người tham dự. Hội nông dân xã đã tổ chức được  38  buổi tuyên truyền có 3.140 lượt người tham dự. Hội phụ nữ xã đã tổ chức được 44 buổi tuyên truyền có 2.055 lượt người về nội dung tuyên truyền phòng chống Covid-19, dịch tả lợn châu phi, ngoài ra còn tuyên truyền mô hình “5 không, 3 sạch” gắn vệ sinh môi trường… Công tác tuyên truyền vận động hội viên và nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng đề án cải tạo tập tục lạc hậu trong đám tang, chống tảo hôn ở khu dân cư  được 11 cuộc  cho 291 lượt người tham dự. Công tác tuyên truyền vận động hội viên tích cực tham gia hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, chấp hành tốt các chính sách pháp luật của Nhà nước được 23 buổi 3.300 lượt người tham dự. Đoàn thanh niên xã tuyên truyền tới các đoàn viên, chi đoàn trên địa bàn xã về Luật giao thông đường bộ, Luật hôn nhân và gia đình 37  buổi có 1.899 người tham dự.

Thực hiện tuyên truyền chính sách pháp luật trong đợt dịch COVID-19 đội ngũ cán bộ thôn, tuyên truyền viên pháp luật đã “đến tận ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền phòng chống dịch, nhất là các hộ gia đình có con em đi nước ngoài (Trung Quốc..), đi làm ăn, học tập, công tác ở xa, ở vùng có dịch… Qua đó đánh giá năng lực của đội ngũ tuyên truyền viên phát huy vai trò của từng cá nhân trong việc triển khai. Hướng dẫn nhân dân cài đặt ứng dụng BLUEZONE phòng chống dịch Covid-19, phòng chống tảo hôn, hôn  nhân cận huyết thống, phòng cháy chữa cháy rừng, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống đuối nước cho trẻ em, tuyên truyền 28  buổi về công tác KHHGĐ trên địa bàn xã  cho 2351 lượt người tham gia;  Tuyên truyền 05 buổi  về phòng chống tội phạm; phòng chống cháy nổ; Luật giao thông đường bộ; Luật an ninh mạng cho 673 lượt người tham dự.  Thực hiện tuyên truyền  có hiệu quả Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân để Nhân dân nắm bắt được quyền và nghĩa vụ, nguyện vọng của cử tri, tham gia thực hiện bỏ phiếu.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật  đã được hệ thống chính trị từ Thường trực đảng ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân xã  Bản Hồ quan tâm thực hiện, có nhiều đổi mới và cụ thể hóa trách nhiệm của từng bộ phận khi triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Thông qua hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cán bộ và  Nhân dân trên địa bàn xã Bản Hồ hiểu thêm được chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước; kịp thời nắm bắt các nội dung pháp luật mới để vận dụng trong công việc và thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ công dân.

 

Quỳnh Anh
Tin khác
1 2 3 4 5  ...