Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Tăng cường các hoạt động chăm sóc, quản lý, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà trên địa bàn thành phố Lào Cai
Lượt xem: 264

Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Lào Cai, để thực hiện tốt nhiệm vụ phát hiện sớm, chăm sóc, theo dõi, động viên kịp thời các trường hợp F0 hiện đang điều trị, cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà. Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai đã ban hành văn bản số 213/UBND-VP ngày 25/2/2022 về việc tăng cường các hoạt động chăm sóc, quản lý, điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà.

UBND các xã, phường, Trung tâm Y tế thực hiện các biện pháp xác định, quản lý đối với F1, F0 đảm bảo linh hoạt, phù hợp với điều kiện địa phương và tình hình dịch bệnh theo hướng

 

Thực hiện cách ly đối với các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh xác định COVID-19 (F1) theo đúng quy định của Bộ Y tế. Xác định các trường hợp F0 : Hướng dẫn người dân tự test dương tính 2 lần tại nhà (có minh chứng) được xác định là F0. Để triển khai được nội dung này đề nghị trước khi triển khai cần tuyên truyền cho người dân để nắm được quy định và không cần đến trạm y tế để xét nghiệm lại. Giao cho chính quyền địa phương kiểm tra đột xuất và xử lại các trường hợp khai báo gian dối theo quy định.  Các trường hợp F1 chỉ cần test nhanh 1 lần dương tính xác định là F0. Các trường hợp người dân không tự test được tại nhà, hướng dẫn người dân thông báo đến Trạm Y tế để thực hiện xét nghiệm.

Xác định kết thúc cách ly đối với F0: Người bệnh test nhanh ngày thứ 7 âm tính được xác nhận kết thúc cách ly; nếu dương tính thực hiện cách ly cho đến 10 ngày và không test lại hoặc người dân tự test.

 Quản lý F0. F1 trên địa bàn: Giao Trung tâm Y tế và Trạm Y tế chịu trách nhiệm theo dõi, quản lý các trường hợp F0. Thực hiện xác định các trường hợp F0, tổ chức quản lý điều trị các trường hợp F0 tại nhà. Cấp giấy chứng nhận nghỉ ốm cho các trường hợp F0 có nhu cầu xác nhận. Phát test nhanh cho F0 điều trị tại nhà để thực hiện tự test nhanh tại nhà vào ngày thứ 7.

Hỗ trợ tư vấn điều trị các trường hợp F0 - UBND các xã, phường phân công các tổ Covid cộng đồng thực hiện quản lý cách ly các trường hợp F1. Phối hợp với Trung tâm Y tế quản lý F0 cách ly tại nhà.

 Trung tâm Y tế thành phố: 

Chủ trì, phối hợp với UBND các xã, phường xây dựng kế hoạch tổng thể về việc bố trí nhân lực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn (công tác theo dõi, hướng dẫn F0, F1 cách ly, điều trị tại gia đình; các điểm xét nghiệm tự nguyện theo nhu cầu của Nhân dân; công tác khám, chữa bệnh thường xuyên trên địa bàn ...), cụ thể đến từng xã, phường. Trên cơ sở thực trạng số lượng nhân lực hiện có của ngành y tế và các xã, phường; đề xuất nhu cầu hỗ trợ nhân lực để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ. Kế hoạch chuyển về UBND thành phố (qua văn phòng HĐND&UBND thành phố) trước ngày 02/3/2021. Triển khai xét nghiệm tự nguyện cho người dân để sàng lọc Covid-19 tại các Nhà văn hoá xã, phường khi Nhân dân có nhu cầu; Giá dịch vụ thu theo quy định tại Thông tư số 02/TT-BYT. Hướng dẫn chi tiết cho xã, phường trong việc quản lý F0, F1 tại nhà và việc lấy mẫu xét nghiệm tại Trạm Y tế, tại Nhà văn hoá. Tuyệt đối không để F0 tự ra ngoài lấy mẫu xét nghiệm. Chỉ đạo cán bộ Trạm Y tế thường xuyên cập nhật, theo dõi phần mềm chăm sóc sức khoẻ đối với các trường hợp F0 khi báo hiệu màu cam, màu đỏ kịp thời cử cán bộ hỗ trợ đến từng nhà để thăm khám cho bệnh nhân. Khi F0 có kết quả âm tính sau 7 ngày điều trị, cách ly cập nhật phần mền xác nhận kết thúc cách ly.

Ủy ban nhân dân các xã, phường:

Chỉ đạo tổ Covid cộng đồng quan tâm theo dõi, động viên, giúp đỡ các gia đình có người là F0, F1 đang thực hiện cách ly tại nhà. Phân công cán bộ thực hiện công tác an sinh cho các gia đình đang thực hiện cách ly khi có nhu cầu cần hỗ trợ như: Đi chợ hộ, cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết….. Đặc biệt quan tâm đến các hộ nghèo, hộ khó khăn, các hộ có 100% thành viên trong gia đình thực hiện cách ly… Chỉ đạo Đoàn thanh niên hỗ trợ Trạm Y tế cập nhật phần mềm chăm sóc sức khoẻ.

Phối hợp với Trung tâm Y tế bố trí địa điểm tại Nhà văn hoá xét nghiệm tự nguyện cho người dân để sàng lọc Covid-19; Tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân tự test tại nhà. Niêm yết số điện thoại của cán bộ Y tế khi người dân cần hỗ trợ, tư vấn, sức khoẻ trong quá trình đang theo dõi, điều trị Covid-19. Xử lý và đáp ứng kịp thời các ý kiến, phản ánh của Nhân dân liên quan đến việc điều trị Covid -19.

Ánh Tuyết
Tin khác
1 2 3 4 5  ...