Một số quy định về xử phạt vi phạm hành chinh khi tham gia giao thông đường bộ cho xe máy
Chính
phủ ban hành Nghị định 123/2021 sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019 về quy định
xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt. Nhiều mức
phạt tăng rất nặng đối với người điều xe mô tô, xe gắn máy so với hiện nay.
Đối với hành vi liên quan đến đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô,
xe máy Nghị định 123 đã tăng mức xử phạt từ 200 – 300 nghìn đồng lên 400 – 600
nghìn đồng.
Đối với hành vi không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền
ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ, mức phạt được nâng từ
600.000 đồng – 1.000.000 triệu đồng, tước GPLX 1 – 3 tháng lên thành 1 – 2
triệu đồng, tước GPLX 1 – 3 tháng.
Người lái xe mô tô điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định;
gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn,
dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển cũng
được điều chỉnh tăng mức xử phạt từ 100.000 – 200.000 đồng thành 1 – 2 triệu
đồng.
Đối với hành vi điều khiển xe đăng ký tạm hoạt động quá phạm vi,
thời hạn cho phép; điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia
giao thông cũng được điều chỉnh mức xử phạt từ 800.000 đồng – 1 triệu đồng
thành 2 – 3 triệu đồng.
Người điều khiển xe mô tô không có GPLX hoặc sử dụng GPLX không do
cơ quan có thẩm quyền cấp, GPLX bị tẩy xóa; sử dụng GPLX không hợp lệ cũng bị
tăng mức xử phạt từ 800.000 đồng – 1,2 triệu đồng lên thành 1 – 2 triệu đồng.
Cùng hành vi này, mức xử phạt cũng được điều chỉnh từ 3 – 4 triệu
đồng lên 4 – 5 triệu đồng đối với người lái xe mô tô 175cm3, xe mô tô ba bánh
không có GPLX hoặc sử dụng GPLX không do cơ quan có thẩm quyền cấp, GPLX bị tẩy
xóa; sử dụng GPLX không hợp lệ.
Đối với người đua xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép,
Nghị định 123 điều chỉnh mức xử phạt từ 7 – 8 triệu đồng thành 10 – 15 triệu
đồng.