Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tảo hôn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 – 2030
Lượt xem: 787

Thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TU ngày 25/9/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tảo hôn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 – 2030.  Đảng uỷ khối  Cơ quan – Doanh nghiệp tỉnh ban hành Kế hoạch số 180-KH/ĐUK ngày 05/10/2023 tổ chức triển khai thực hiện.

Kế hoạch được ban hành nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của xã hội, cộng đồng và người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong thực hiện các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, từ đó chuyển đổi nhận thức, hành vi trong hôn nhân của đồng bào dân tộc thiếu số, góp phần giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiếu số và miền núi. Tạo sự đồng thuận trong xã hội nhằm ngăn ngừa tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, góp phần nâng cao chất lượng dân số và nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp các thông tin, phổ biến pháp luật và truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, khả năng tiếp cận thông tin và huy động sự tham gia của cộng đồng, đặc biệt là các địa bàn vùng dân tộc thiểu số có tỷ lệ nguy cơ tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cao. Đề cao trách nhiệm của các cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong công tác tuyên truyền vận động xóa bỏ những hủ tục lạc hậu trong hôn nhân còn tồn tại trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động tuyên truyền phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về hôn nhân và gia đình.

Mục tiêu chung các cấp ủy trực thuộc Đảng ủy khối lãnh đạo chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, tham mưu cho cấp ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phấn đấu đến năm 2030 cơ bản không còn tình trạng tảo hôn, trẻ em nữ dưới 18 tuổi sinh con theo Nghị quyết của Tỉnh ủy.

Mục tiêu cụ thể các cấp ủy trực thuộc Đảng ủy khối lãnh đạo chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, chủ động, phối hợp, tham mưu cho cấp ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong lãnh đạo chỉ đạo phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu sau:  Hằng năm, các đơn vị trực thuộc Đảng ủy khối không có tảo hôn và không có người sinh con dưới 18 tuổi, góp phần giảm bình quân 15% - 20% số cặp tảo hôn và số trẻ em nữ dưới 18 tuổi sinh con trong tỉnh. Hằng năm, 100% cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong các đơn vị trực thuộc Đảng ủy khối được bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng về vận động, tư vấn, truyền thông công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, phòng, chống tảo hôn. Hằng năm, các đơn vị trực thuộc Đảng ủy khối theo nhiệm vụ được phân công giúp đỡ xã xây dựng nông thôn mới phối hợp với cấp ủy địa phương tuyên truyền tới các xã, thôn, bản, hộ gia đình, dòng họ, thầy mo, thầy cúng, ông mai, bà mối,…vùng đồng bào dân tộc thiểu số ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về hôn nhân, gia đình. Hằng năm, các đơn vị trực thuộc Đảng ủy khối theo nhiệm vụ được phân công giúp đỡ xã xây dựng nông thôn mới phối hợp với cấp ủy địa phương tuyên truyền tới 100% học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông vùng đồng bào dân tộc thiểu số được tuyên truyền, cung cấp thông tin, kiến thức pháp luật liên quan về hôn nhân, gia đình và tác hại, hậu quả của tảo hôn, về chăm sóc sức khỏe sinh sản và thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình. Các đơn vị trực thuộc Đảng ủy khối theo nhiệm vụ được phân công triển khai thực hiện để đến năm 2025, trên 90% hộ gia đình vùng đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hôn nhân, gia đình; đến năm 2030, cơ bản các hộ gia đình vùng đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hôn nhân, gia đình.

Kế hoạch đặt ra các nhiệm vụ, giải pháp gồm tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, sự phối hợp của thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể trong công tác phòng, chống tảo hôn. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phối hợp với các xã được phân công giúp đỡ xây dựng Nông thôn mới và giảm ngheo bên vững. Đề cao trách nhiệm của của các cấp ủy, cơ quan chuyên môn ngành giáo dục, y tế trong phòng, chống tảo hôn. Các cấp ủy trực thuộc Đảng ủy khối tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong công tác phòng, chống tảo hôn.

Nguyễn Quang Vnh
Tin khác
1 2 3 4