Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành Văn bản hợp nhất Thông tư quy định tiêu chuẩn Tuyên truyền viên giáo dục quốc phòng và an ninh
Lượt xem: 141

Ngày 14/12/2023, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ban hành Văn bản số 09/VBHNN-BQP hợp nhất Thông tư số 25/2014/TT-BQP ngày 15/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định tiêu chuẩn Tuyên truyền viên giáo dục quốc phòng và an ninh và Thông tư số 83/2023/TT-BQP ngày 11/11/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Thông tư này quy định về tiêu chuẩn, yêu cầu hoạt động; công nhận, thôi công nhận Tuyên truyền viên giáo dục quốc phòng và an ninh được áp dụng đối với Tuyên truyền viên giáo dục quốc phòng và an ninh, cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan đến công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh. Theo đó:

1. Tuyên truyền viên giáo dục quốc phòng và an ninh là người thực hiện nhiệm vụ phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh cho cán bộ, Nhân dân ở cơ sở, được Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn quyết định công nhận.

2. Nguồn lựa chọn Tuyên truyền viên giáo dục quốc phòng và an ninh. Theo quy định của thông tư, tuyên truyền viên giáo dục quốc phòng và an ninh được lựa chọn từ các nguồn:

 (i) Cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn; trưởng thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc, tổ dân phố (sau đây gọi là thôn); trưởng các đoàn thể ở thôn, thôn đội trưởng, trung đội trưởng dân quân tự vệ.

 (ii) Đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam sinh hoạt tại nơi cư trú.

(iii) Cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân cư.

(iv) Hội viên Hội Cựu chiến binh Việt Nam, nhân chứng lịch sử.

3. Tiêu chuẩn của Tuyên truyền viên giáo dục quốc phòng và an ninh, gồm 05 tiêu chuẩn:

(i) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền viên.

(ii) Có lập trường chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín trong Nhân dân.

(iii) Có kiến thức, hiểu biết về quốc phòng và an ninh.

(iv) Được bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ phổ biến kiến thức quốc phòng và an ninh và được cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận.

(v) Đối với Tuyên truyền viên vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ngoài tiêu chuẩn trên phải thông thạo ngôn ngữ của đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương.

4. Yêu cầu hoạt động của Tuyên truyền viên. Theo quy định của Thông tư, hoạt động của Tuyên truyền viên phải  đảm bảo các yêu cầu sau:

(i) Tuân thủ các quy định của pháp luật.

(ii) Đúng kế hoạch, nội dung và nhiệm vụ được giao.

(iii) Nội dung tuyên truyền, phổ biến phải đúng đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

(iv) Dễ hiểu, có sức thuyết phục, phù hợp với từng đối tượng.

5. Quyết định thôi công nhận Tuyên truyền viên. Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn quyết định thôi công nhận Tuyên truyền viên giáo dục quốc phòng và an ninh trong 02 trường hợp sau:

(i)  Bị xử lý kỷ luật từ cảnh cáo trở lên.

(ii) Vi phạm Điều 9 Luật giáo dục quốc phòng và an ninh./.

Tải về

Minh Đức
Tin khác
1 2 3 4 5  ...