Ban hành Nghị định sửa đổi các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công
Chính phủ ban hành Nghị định số 104/2022/NĐ-CP
ngày 21 tháng 12 năm 2022 sửa đổi, bổ sung một số
điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm
trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Nghị định
gồm 15 Điều, trong đó từ Điều 1 đến Điều 13 của Nghị định quy định việc sửa đổi,
bổ sung các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú
giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Nghị định số 104/2022/NĐ-CP
bỏ quy định về việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện
thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, chủ yếu thuộc nhiều lĩnh vực như:
việc làm, bảo hiểm y tế, giáo dục, y tế, đất đai, thuế, nhà ở, nhà ở xã hội,
điện lực, nuôi con nuôi…
Thay vào đó, khi thực hiện
các thủ tục trên, người dân chỉ cần xuất trình một trong các loại giấy tờ: Thẻ
căn cước công dân, chứng minh nhân dân, giấy xác nhận thông tin về cư trú, giấy
thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc
gia về dân cư.
Nghị định cũng bãi bỏ, thay
thế một số cụm từ liên quan tới quy định về sổ hộ khẩu tại
các nghị định liên quan tới một số lĩnh vực cụ thể như: điều kiện đầu tư kinh
doanh và thủ tục hành chính trong lĩnh vực thông tin và truyền thông; hộ tịch,
người có công, bảo trợ xã hội…
Cũng theo Nghị định
104/2022/NĐ-CP, việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong
Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được thực hiện bằng một trong các phương thức
sau:
- Tra cứu, khai thác thông
tin cá nhân qua chức năng của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
cấp bộ;
- Tra cứu thông tin cá nhân
thông qua tài khoản định danh điện tử của công dân được hiển thị trong ứng dụng
VNelD;
- Sử dụng thiết bị đầu đọc
đã được kết nối trực tuyến với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bao gồm thiết
bị đọc mã QRCode hoặc thiết bị đọc chip trên thẻ Căn cước công dân gắn chip;
- Các phương thức khai
thác khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
Cơ quan có thẩm quyền, cán
bộ, công chức, viên chức, cá nhân được giao trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết
thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công phải khai thác, sử dụng thông tin về
cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết thủ
tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Thông tin về cư trú của công
dân tại thời điểm làm thủ tục hành chính được cán bộ, công chức, viên chức, cá
nhân có trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính ghi nhận và lưu
giữ trong hồ sơ thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục
hành chính cấp bộ, cấp tỉnh.
Trường hợp không thể khai
thác được thông tin cư trú của công dân theo các phương thức nêu trên, cơ quan
có thẩm quyền, cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân được giao trách nhiệm tiếp
nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công có thể yêu cầu công
dân nộp bản sao hoặc xuất trình một trong các giấy tờ có giá trị chứng minh
thông tin về cư trú.
Việc yêu cầu công dân nộp bản
sao hoặc xuất trình giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú được nêu
cụ thể trong quyết định công bố thủ tục hành chính của bộ, cơ quan, địa phương
hoặc các văn bản thông báo dịch vụ của cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Các loại giấy tờ có giá trị
chứng minh thông tin về cư trú bao gồm: Thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân
dân, Giấy xác nhận thông tin về cư trú, Giấy thông báo số định danh cá nhân và
thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.